Thứ Hai, 20/5/2024
Đậm sâu tình nghĩa quân dân
 
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thàng Tín luôn gần gũi, gắn bó cùng nhân dân vùng biên giới. 
Ảnh QM. 


Là một trong 12 đồn biên phòng trực thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, Đồn Biên phòng Thàng Tín có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tuyến biên giới dài hơn 20,5 km với 09 cột mốc chủ quyền quốc gia. Địa bàn phụ trách của Đồn bao gồm 23 thôn, bản (trong đó có 07 bản giáp biên) thuộc địa phận 3 xã: Thàng Tín, Pố Lồ và Thèng Chu Phìn (huyện Hoàng Su Phì). Đây là địa bàn sinh sống của 5 dân tộc anh em: Mông, Tày, Nùng, La Chí, Hoa. Nhìn chung, đời sống của đồng bào các dân tộc thuộc khu vực quản lý của Đồn Biên phòng Thàng Tín vẫn còn rất nhiều thiếu thốn. Điều kiện địa hình chia cắt làm cho việc giao thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt về mùa mưa, có những thời điểm, nhiều thôn, bản trở thành 
“ốc đảo”, bởi chỉ sau một trận lũ là gần như tách biệt hoàn toàn với xung quanh. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thàng Tín.

Với tinh thần “Hết mình vì bình yên biên giới”, hàng năm, Đồn đã thường xuyên chủ động xây dựng phương án, tăng cường công tác nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát bảo vệ vững chắc chủ quyền và đấu tranh phòng, chống các loại hình tội phạm. Đảng ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Thàng Tín cũng tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp xây dựng và quản lý, bảo vệ biên giới; giải quyết kịp thời những hiện tượng mất an ninh trật tự phát sinh trên địa bàn, qua đó góp phần giữ gìn bình yên trên tuyến biên giới.

Tình cờ được cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thàng Tín đến thăm một số hộ gia đình đồng bào người Nùng ở bản Thu Mưng, xã Pố Lồ, chúng tôi được cảm nhận sự ấm áp của tình đoàn kết quân dân khi lắng nghe những lời hỏi thăm, những lời dặn dò giữa quân và dân thân tình, ấm áp. Niềm vui như hiện rõ trong ánh mắt của đồng bào và của những người lính quân hàm xanh… Dường như, mỗi người dân đã trở thành một chiến sỹ và mỗi chiến sỹ cũng là con của bà con dân bản nơi đây. Họ cùng đoàn kết một lòng, kiên quyết bảo vệ từng tấc đất biên cương, xây dựng vùng biên giới ngày càng phát triển. 

Đồng chí Lê Bá Hồng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Thàng Tín phấn khởi cho biết: Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và sự hỗ trợ, giúp đỡ của bộ đội biên phòng, đời sống của đồng bào các dân tộc vùng biên giới đang từng bước được cải thiện. Cũng nhờ đó, tình cảm giữa người lính mang quân hàm xanh với bà con dân bản ngày càng gắn bó sâu sắc. Cấp ủy, chính quyền xã đã thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng Thàng Tín tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, tích cực tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc. Từ năm 2013 - 2015, trên địa bàn xã Thàng Tín đã không có hiện tượng trộm cắp tài sản, đánh nhau, đơn thư khiếu nại, không có đối tượng nghiện, nghi nghiện hoặc mua bán ma túy, không có công dân vượt biên trái phép. Các hộ dân trong xã đã tự nguyện tham gia 15 đợt tuần tra, phát quang đường biên, cột mốc với tổng số tham gia gần 1.230 lượt người.

Đồng chí Thượng tá Tô Đình Tuấn - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thàng Tín chia sẻ, quá trình thực hiện nhiệm vụ, một trong những điều khiến cán bộ, chiến sĩ Đồn trăn trở nhất, đó là làm cách gì để giúp người dân địa phương vơi bớt khó khăn, vất vả? Chính từ tình yêu thương nhân dân và thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Quân với dân như cá với nước”, những người lính biên phòng nơi đây đã không quản ngại khó khăn gian khổ, tận tâm tận lực giúp đỡ nhân dân. Theo đó, đơn vị đã luôn tích cực tham gia giúp nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giảm nghèo. Đồn đã giúp đỡ gần 10 hộ đặc biệt khó khăn tại 3 xã có điều kiện phát triển kinh tế như: Hỗ trợ dê, bò giống... Vốn đầu tư được trích một phần từ nguồn quỹ vốn của đơn vị, còn lại chủ yếu do sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ. Từ 9 con dê giống ban đầu, đến nay đã phát triển được trên 30 con, bảo đảm cho 3 - 4 hộ nuôi luân phiên, giúp bà con sớm vươn lên thoát khỏi đói nghèo. 

Công tác quân - dân y kết hợp, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào cũng được Đồn chú trọng thực hiện có hiệu quả. Chỉ tính riêng năm 2015, Đồn đã tiếp nhận khám và điều trị bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần hơn 400 lượt bệnh nhân là người dân trên địa bàn; tổ chức tiêm phòng vắc xin và uống vitamin cho hơn 200 lượt trẻ em và phụ nữ có thai, tiêm chủng mở rộng cho hơn 120 cháu, với tổng trị giá tiền thuốc lên đến hàng chục triệu đồng. Hưởng ứng chương trình “Nâng bước em đến trường”, Đồn đã nhận đỡ đầu 2 cháu học sinh nghèo vượt khó ở xã Thèn Chu Phìn với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/cháu/tháng.

Chị Vàng Thị Muôi, dân tộc Mông ở xã Thàng Tín cho biết: Năm 2013, gia đình chị được Đồn giúp đỡ 1 con bò, 3 con dê. Hiện con bò nhà chị đã sinh sản được một lứa, đàn dê đã tăng lên 6 con; kinh tế gia đình đang dần phát triển, hai con được đến trường. Bản thân chị Muôi cũng đang là dân quân, hàng tháng đều đi tuần tra biên giới với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thàng Tín. Tình cảm quân dân vì vậy luôn gắn bó sâu đậm.

Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, tập thể cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thàng Tín đã và đang cống hiến hết mình thông qua những việc làm thiết thực. Họ đã thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc, trở thành những người con của đồng bào các dân tộc vùng biên. Đó là những hình ảnh sáng ngời về tình đoàn kết quân – dân. Và chính sự gắn bó máu thịt với đồng bào đã tạo nên một “phòng tuyến biên giới”, “thế trận nhân dân” trong phong trào Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, giúp đồng bào nâng cao tinh thần cảnh giác, chống lại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động; góp phần vào nhiệm vụ giữ vững sự bình yên trên tuyến biên giới Đông Bắc của Tổ quốc./.

Nguồn: dangcongsan.vn, ngày 25/8/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất