Thứ Sáu, 1/11/2024
Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Ninh
 

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Thanh Sơn, TP Uông Bí
thống kê thư góp ý của công dân. 


Chính quyền các cấp, các cơ quan nhà nước trong tỉnh đã có nhiều đổi mới trong việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đồng thời, chủ động ban hành nhiều chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Điển hình là Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo HĐND tỉnh tổ chức tốt các kỳ họp để quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, thể chế hệ thống pháp luật liên quan. Trong năm đã thông qua hơn 40 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng về các chủ trương, giải pháp, cơ chế, chính sách để định hướng phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội trong năm 2017 và những năm tiếp theo, như: Kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2016-2020; quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh đến năm 2030; giá dịch vụ y tế, chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non; thông qua Đề án đề nghị thành lập Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn theo quy định....

Hoạt động giám sát của HĐND tiếp tục được đổi mới, tăng cường vai trò và hiệu quả khảo sát, giám sát của Thường trực, các ban HĐND tỉnh, kết hợp vừa giám sát thường xuyên định kỳ với giám sát đột xuất, tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, các nghị quyết quan trọng và những vấn đề được dư luận, cử tri, nhân dân quan tâm. Trong năm 2017, HĐND tỉnh đã triển khai 6 cuộc giám sát chuyên đề và trên 20 cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên, đột xuất. Công tác tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới theo hướng chuyên đề, nhóm đối tượng, đồng thời chú trọng đôn đốc các cơ quan liên quan tập trung giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; giám sát việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Nét nổi bật là trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước, các cấp chính quyền, các cơ quan nhà nước đã chú trọng hơn đến việc tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm tuyên truyền, vận động, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi lên ở cơ sở. UBND tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước với tinh thần chủ động, quyết liệt theo hướng bền vững, có tính chiến lược và tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, tập trung vào việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, cải cách hành chính, giải pháp nâng cao các chỉ số PAPI, PCI, DDCI, Par Index... UBND tỉnh ban hành Quy định lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, CB,CC,VC giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm hành chính công các cấp và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; tổ chức hội nghị tham vấn về nâng cao chỉ số PAPI của Quảng Ninh với hơn 650 đại biểu; tổ chức hội thi cải cách hành chính; tập huấn công tác quản lý đất đai, xây dựng trong quá trình thực hiện quy trình giải phóng mặt bằng và công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo... Đồng thời, UBND tỉnh cũng có nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính tự giác của CB,CC, người lao động, phòng, chống hành vi quan liêu, tiêu cực, vô cảm gây phiền hà đối với nhân dân. Cụ thể là ban hành Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 31/7/2017 điều tra sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2017 tại 7 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh (Hạ Long, Móng Cái, Đông Triều, Vân Đồn, Hoành Bồ, Tiên Yên, Đầm Hà).

Cùng với đó, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giữ vững an ninh, trật tự xã hội. Trong năm, các đơn vị đã tiếp hơn 8.200 lượt công dân, với 6.449 vụ việc; có 172 lượt đoàn đông người, với 168 vụ việc công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận, xử lý là 11.817 đơn, qua phân loại có 627 đơn khiếu nại với 627 vụ việc và có 23 đơn tố cáo với 23 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp. Đã giải quyết được 476/699 vụ việc khiếu nại, đạt 68,1%. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC); rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; công khai các TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Số hồ sơ được giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt tỷ lệ cao, cấp tỉnh đạt gần 100%, cấp huyện đạt 98,4%. Tỉnh mở tổng đài 1900558826 để tiếp nhận, giải đáp thông tin TTHC cho tổ chức, cá nhân; thực hiện hệ thống tin nhắn SMS tự động miễn phí thông báo tình trạng hồ sơ của người dân, tổ chức; duy trì khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân thông qua kios, thiết bị khảo sát, góp ý, website www.hanhchinhcongquangninh.gov.vn. Các xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, đến nay có 149/186 xã, phường, thị trấn xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại.

Nguồn: baoquangninh.com.vn, ngày 22/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất