Thứ Sáu, 17/5/2024
Dựa vào dân để phòng, chống tội phạm
 
Lực lượng công an thường xuyên gần gũi, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ ANTQ 


Trong năm 2017, công an các địa phương đã phối hợp tổ chức 53 đợt phát động quần chúng bảo vệ ANTQ tại các thôn, buôn, bon trọng điểm với hơn 10.000 lượt người tham dự. Lực lượng công an đã tiếp xúc với hơn 500 lượt người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các già làng trưởng buôn để tuyên truyền vận động nhân dân tham gia giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, đấu tranh lên án các hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật, lợi dụng vấn đề dân tộc tôn giáo phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Lực lượng còn vận động nhân dân tham gia thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, tội phạm mua bán người, tham gia các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ...

Bên cạnh đó, công an phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức 219 buổi tuyên truyền về luật Giao thông đường bộ, phòng chống cháy nổ, các quy định của nhà nước về công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý, bảo vệ rừng, về phòng chống tội phạm... với hơn 45.000 người tham dự; cấp phát hơn 57.000 tờ rơi; vận động người dân ký 1.075 bản cam kết xây dựng khu dân cư không tội phạm, tệ nạn xã hội, cam kết không tàng trữ, buôn bán, sử dụng các loại pháo nổ.

 

Trong năm 2017, người dân đã giao nộp cho cơ quan công an, chính quyền địa phương 422 khẩu súng tự chế, 2 súng quân dụng, 44 nòng súng, 122 bom, mìn, lựu đạn…; cung cấp gần 1.000 tin báo liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) giúp lực lượng công an giải quyết kịp thời các vụ việc ngay từ cơ sở…

Công tác xây dựng mô hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm đã phát triển đa dạng theo địa bàn thôn, xóm, tổ dân phố, tổ liên gia tự quản; ở xã, phường, dòng họ; trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đoàn thể nhân dân, tổ chức xã hội. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, duy trì có hiệu quả được 1.880 mô hình, tổ chức quần chúng làm công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở.

Cùng với đó, lực lượng công an đã tổ chức diễn đàn công an lắng nghe ý kiến nhân dân được 80 buổi với hơn 2.200 lượt người tham dự, và hơn 100 ý kiến đóng góp. Qua đó, lực lượng chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở, không để hình thành các điểm nóng.

Theo Đại tá Nguyễn Đăng Thiêm, Trưởng Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ (Công an tỉnh) thời gian tới, với vai trò nòng cốt, lực lượng công an sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề ra những nội dung, cách làm mới, vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm phù hợp với điều kiện thực tế ở mỗi địa bàn. Đơn vị chú trọng kết hợp giữa phòng ngừa và đấu tranh trấn áp, lấy phòng là chính, nâng cao khả năng tự quản, tự phòng, tự hòa giải của quần chúng để thu hẹp nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội ngay trong mỗi gia đình, địa bàn dân cư, cơ quan doanh nghiệp. Toàn tỉnh tiếp tục duy trì phát triển, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, động viên khen thưởng kịp thời, thỏa đáng những quần chúng có thành tích trong phòng chống tội phạm, làm cho phong trào có sức lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp  nhân dân, tạo nên thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, góp phần đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Nguồn: baodaknong.org.vn, ngày 31/1/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất