Chủ Nhật, 12/5/2024
Miền Trung triển khai công tác bầu cử Quốc hội khóa 14
Quang cảnh Hội nghị tại TP. Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Minh Trang

Tại hội nghị triển khai công tác cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) khoá 14 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 (sau đây gọi là Hội nghị) do Thành ủy Đà Nẵng tổ chức chiều 5/2, đồng chí Trần Đình Hồng, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh, cuộc bầu cử là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp.

Cuộc bầu cử phải bảo đảm các nội dung: Dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất để lựa chọn, bầu được những đại diện ưu tú, đại diện cho nhân dân cả nước tại QH. Yêu cầu bầu đủ số lượng đại biểu QH, đại biểu HĐND các cấp, đặc biệt coi trọng chất lượng đại biểu.

Đồng thời, bảo đảm cơ cấu hợp lý về số đại biểu là người đang công tác ở cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Cần tuân thủ đúng theo quy trình pháp luật quy định và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương có thẩm quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác bầu cử, bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật.

Hội nghị cũng đã công bố quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo công tác bầu cử và Ủy ban bầu cử đại biểu QH khoá 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 TP. Đà Nẵng với 21 người, do Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh làm Trưởng ban.

Cũng trong ngày 5/2, tại Hội nghị do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức, các đại biểu được nghe công tác triển khai, quán triệt Chỉ thị số 51 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu QH khoá 14 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cuộc bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp; Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử nói trên.

Kế hoạch của Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Ngãi đã nêu rõ nội dung các bước triển khai chuẩn bị cho công tác bầu cử. Sau triển khai sẽ tiến hành kiểm kê các phương tiện phục vụ bầu cử, thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; lập và niêm yết danh sách cử tri; lập và công bố danh sách những người ứng cử đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp; tổ chức tiếp xúc cử tri. Ngày bầu cử sẽ tổ chức vào Chủ nhật, 22/5/2016.

Để thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng khẩn trương tổ chức nghiên cứu, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh.

Đồng thời, bám sát lịch trình thời gian và các công việc cần thực hiện trong cuộc bầu cử của Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia để xây dựng kế hoạch cụ thể, lãnh đạo chỉ đạo tổ chức cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh dân chủ, an toàn, tiết kiệm, đúng quy định của pháp luật, thực sự là ngày hội của nhân dân tỉnh nhà.  

Trước đó, vào chiều 4/2, các đại biểu dự Hội nghị của tỉnh Khánh Hòa đã được giới thiệu Chỉ thị 51 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; quán triệt Chỉ thị của UBND tỉnh về tổ chức cuộc bầu cử; được hướng dẫn về công tác nhân sự đại biểu QH khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021…

Ngoài ra, UBND tỉnh còn công bố quyết định thành lập Ủy ban Bầu cử tỉnh Khánh Hòa do ông Lê Đức Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch.

Chiều 3/2, tại Quảng Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã chủ trì cuộc họp của Ủy ban bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND (Ủy ban bầu cử) tỉnh nhằm triển khai các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử.

Đồng chí Đinh Văn Thu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh được phân công nhiệm vụ là Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh.

Kết luận cuộc làm việc, ông Đinh Văn Thu tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu và yêu cầu các cá nhân, đơn vị có liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu bổ sung hoàn thiện các văn bản về triển khai công tác bầu cử; bổ sung nhân sự vào các tiểu ban để kịp thời triển khai công tác bầu cử đến các địa phương vào ngày 5/2 theo đúng lịch trình.

Nguồn: baochinhphu.vn, ngày 6/2/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất