Thứ Năm, 25/4/2024
Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, chống lãng phí

Đầu giờ làm việc buổi sáng, UBTVQH thảo luận về Quyết toán NSNN năm 2014. Nhiều ý kiến nêu rõ, theo báo cáo của Chính phủ, quyết toán chi cân đối NSNN năm 2014 là 1.350.272 tỷ đồng, trong đó chi theo dự toán được QH quyết định là 1.114.767 tỷ đồng, tăng 10,7% (108.067 tỷ đồng) so với dự toán. Qua đó cho thấy, một số khoản chi của một số địa phương xây dựng dự toán chưa thật sự căn cứ vào nhiệm vụ thực tế, giao dự toán chi đầu tư phát triển không phù hợp, cho nên khi thực hiện nhiều khoản chi vượt dự toán hoặc không đạt so với dự toán, thừa nguồn kinh phí; nhưng ngược lại có nhiệm vụ chi cần thiết lại thiếu hoặc không có nguồn kinh phí; giải ngân nguồn vốn ODA tăng cao, gây mất cân đối NSNN.

Bên cạnh đó, việc chi đầu tư xây dựng cơ bản còn hạn chế, sai phạm trong các khâu của quá trình đầu tư vẫn xảy ra nhưng chậm được khắc phục, xử lý chưa kiên quyết, còn để xảy ra thất thoát, lãng phí. Hầu hết các dự án đầu tư được thanh tra, kiểm toán đều phát hiện có sai phạm, nhưng việc xử lý chưa nghiêm, áp dụng chế tài xử phạt chưa đủ mạnh nên tính răn đe chưa cao, việc tái phạm với mức độ lớn. Một số khoản chi quan trọng không đạt dự toán được QH quyết định, ảnh hưởng đến thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Tình trạng chi NSNN chưa đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức vẫn nhiều nhưng chưa được khắc phục triệt để. Tại phiên họp, đại diện Kiểm toán Nhà nước cho biết, kiểm toán quyết toán NSNN năm 2014 đã phát hiện nhiều sai phạm, bất cập trong quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước.

Các ý kiến đề nghị Chính phủ cần tăng cường chỉ đạo, có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn để khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý thu, chi NSNN đã và đang tồn tại. Đồng thời, nghiên cứu, xem xét để có cơ chế cho các địa phương được chủ động sử dụng kinh phí từ các dự án đầu tư phải chuyển nguồn để bố trí vốn chi trả nợ các dự án đầu tư đã hoàn thành còn thiếu vốn, bảo đảm sử dụng NSNN tiết kiệm, hiệu quả.

Thảo luận về Báo cáo tình hình thực hiện Luật THTK,CLP năm 2015 của Chính phủ, các ý kiến nêu rõ, bên cạnh những chuyển biến tích cực đáng khích lệ, vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém cần tiếp tục khắc phục, nhất là việc quản lý, sử dụng NSNN có lúc, có nơi còn để xảy ra lãng phí, kỷ luật tài chính chưa nghiêm. Nhiều ý kiến đề nghị Báo cáo cần làm rõ và dự báo được những vấn đề “nóng” nổi lên trong đời sống xã hội, phân tích nguyên nhân và đề xuất giải pháp, nhất là động viên, khen thưởng, nhân rộng điển hình cá nhân, tổ chức làm tốt công tác THTK,CLP và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về Luật THTK, CLP; gắn công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm; tích cực rà soát, hoàn thiện hệ thống định mức, chế độ, tiêu chuẩn và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật THTK, CLP.

Buổi chiều, UBTVQH cho ý kiến việc xử lý và phân bổ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi NSNN năm 2015. Đối với nguồn 10.000 tỷ đồng tiền bán cổ phần sở hữu của nhà nước tại một số doanh nghiệp năm 2015 chưa sử dụng, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đề nghị UBTVQH cho phép điều chỉnh bổ sung nguồn này vào dự toán NSNN năm 2016 để chi cho các nhiệm vụ cấp bách như ứng phó biến đổi khí hậu, phòng, chống xâm nhập mặn. Tuy nhiên, đa số ý kiến cho rằng, khoản 10.000 tỷ đồng nói trên là tài sản quốc gia và chỉ được sử dụng chi đầu tư phát triển, cho nên thẩm quyền quyết định xử lý và phân bổ khoản tiền này thuộc về QH.

Tại phiên họp, UBTVQH đã biểu quyết nhất trí phương án phân bổ nguồn kinh phí còn lại và tiết kiệm chi ngân sách T.Ư năm 2015 (5.460 tỷ đồng) để bù đắp số hụt thu ngân sách T.Ư (2.144 tỷ đồng) và thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Luật NSNN và Nghị quyết 14 của QH.

Phát biểu ý kiến bế mạc phiên họp sau ba ngày làm việc, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, các Ủy viên UBTVQH trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, chỉ đạo khẩn trương triển khai các kết luận của UBTVQH, chuẩn bị tài liệu cho kỳ họp thứ 50 của UBTVQH và phục vụ tốt kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIV, dự kiến diễn ra từ ngày 20 đến 31-7.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 15/6/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất