Thứ Năm, 25/4/2024
Chỗ dựa của phụ nữ nghèo
 

Mô hình nuôi gà thả đồi của gia đình chị Vũ Thị Nhung, thôn Yên Lập, xã Tứ Yên, huyện Sông Lô
mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Nguyễn Lượng 


Trên cơ sở khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của phụ nữ và nhu cầu của các đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tiến hành phân loại hộ nghèo theo từng nguyên nhân để có các giải pháp tác động phù hợp, thiết thực với từng nhóm đối tượng.

Các cấp hội đã đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”,"Phụ nữ giúp nhau thường xuyên, giúp nhau đột xuất", “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”...; vận động hơn 4.000 hội viên hỗ trợ, giúp đỡ về tiền, ngày công, lương thực, con giống cho gần 3.000 gia đình phụ nữ nghèo với tổng trị giá hơn 3,6 tỷ đồng; chủ động đẩy mạnh các hoạt động khai thác, huy động, quản lý nguồn vốn để hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ phát triển kinh tế thông qua các chương trình quốc gia xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, nguồn viện trợ của các tổ chức quốc tế, vốn của Ngân hàng CSXH, Quỹ Tình thương (TYM)…

Đến nay, các cấp hội đang quản lý hơn 900 tỷ đồng, cho 70.000 lượt hội viên vay vốn. Riêng hoạt động ủy thác với Ngân hàng CSXH, tổng dư nợ đạt hơn 850 tỷ đồng, cho hơn 30.000 hội viên phụ nữ, các đối tượng chính sách vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Hội LHPN tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt... cho hội viên, giúp hội viên nắm chắc và áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tiêu biểu như mô hình nuôi bò sữa kết hợp thu mua sữa và cung cấp thức ăn chăn nuôi của gia đình chị Nguyễn Thị Phượng (xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch) cho thu nhập gần 300 triệu đồng/năm; mô hình phát triển nghề mộc truyền thống của gia đình chị Nguyễn Thị Nhuệ (xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường) cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm và tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương...

Để hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, các cấp Hội Phụ nữ đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên xây dựng các mô hình tiết kiệm tại các chi, tổ phụ nữ như: "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm", "Ống tre tiết kiệm", "Hũ gạo tiết kiệm", "Tiết kiệm điện", "Tiết kiệm phế liệu"... Đến nay, các cấp hội đã vận động hội viên thành lập được hơn 3.000 nhóm tiết kiệm với tổng số tiền hơn 143 tỷ đồng; riêng tiết kiệm tại chi hội là hơn 34 tỷ đồng, giúp 18.000 hội viên vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Một trong những hoạt động có ý nghĩa, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho phụ nữ nghèo trên địa bàn tỉnh đó là việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng nhà Mái ấm tình thương”, chăm lo cho phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Qua rà soát các hộ phụ nữ nghèo chưa có nhà ở hoặc đang sống trong những ngôi nhà dột nát, Hội LHPN tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, các tập thể, cá nhân với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, ủng hộ xây nhà Mái ấm tình thương. Theo đó, đối với cán bộ Hội LHPN chuyên trách các cấp ủng hộ ít nhất 1 ngày lương; hội viên, phụ nữ ủng hộ ít nhất 5.000 đồng/người.

Hội phụ nữ các cấp còn tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên ủng hộ bằng tiền tiết kiệm, ủng hộ ngày công lao động, cho vay không lấy lãi...Từ năm 2008 đến nay, các cấp hội đã hỗ trợ xây mới 284 nhà, sửa chữa 12 nhà cho hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, với tổng trị giá hơn 11 tỷ đồng.

Với nhiều hình thức vận động sáng tạo, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 320 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp đỡ, trong đó, 295 hộ đã thoát nghèo. Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, Hội LHPN các cấp đã trở thành chỗ dựa vững chắc giúp phụ nữ nghèo có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Thu Phương

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất