Thứ Hai, 29/4/2024
TP. Bến Tre phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới
 
 Người dân Ấp 3, xã Nhơn Thạnh xây dựng giao thông nông thôn.    


Anh Ngô Bảo Trân, người dân Ấp 2B, xã Nhơn Thạnh, TP. Bến Tre phấn khởi nói: “Sau gần 2 năm được công nhận xã NTM,  bộ mặt Nhơn Thạnh hôm nay đã khang trang hơn, đường sá rộng rãi, việc đi lại và sản xuất thuận tiện, đời sống người dân nhờ đó cũng từng bước được nâng lên. Đó là niềm vui rất lớn không chỉ của bản thân tôi mà còn là niềm vui chung của bà con nơi đây”.

Có lẽ, niềm vui của anh Trân, của người dân cũng chính là niềm vui của chính quyền địa phương, của thành phố khi việc xây dựng thành công xã NTM đã thiết thực nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Thạnh Đặng Thanh Tùng cho biết: Xây dựng NTM là một quá trình đầy khó khăn, thử thách, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó, nhân dân đóng vai trò chủ thể. Việc người dân đồng thuận hiến đất đai, hoa màu và đóng góp tiền của, công sức xây dựng giao thông nông thôn là một trong những điều rất đáng ghi nhận, góp phần quan trọng xây dựng thành công xã NTM.

Là một trong những xã phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí (TC) NTM trong năm 2018, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Đông Hà Thanh Hùng cho biết: Thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Đông đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, chung sức, chung lòng trong xây dựng NTM. Những con đường rộng rãi, khang trang đã tạo thuận lợi cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế xã phát triển. Đến nay, xã Sơn Đông đã từng bước hoàn thành các TC xã NTM.

Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản số 18, Ấp 2, xã Sơn Đông Nguyễn Văn Sơn cho biết: Tuyến lộ tổ 18 vừa được hoàn thành bằng chính sự đồng lòng, chung sức của hơn 20 hộ dân trong tổ. Để hoàn thành tuyến đường dài 338m, rộng 2m này, mỗi người dân trong tổ đã tự nguyện đóng góp từ 6 - 8 triệu đồng, tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. 

“Trước đây, con đường này đi lại rất khó khăn, lầy lội khi trời mưa, ngập nước khi triều dâng. Bây giờ, đường đã được đổ bê-tông khang trang giúp người dân cũng như các cháu học sinh đi lại thuận tiện hơn, cuộc sống vật chất, tinh thần cũng dần được nâng lên” - ông Nguyễn Văn Sơn bộc bạch.

Định hướng trong việc tiếp tục phát huy nội lực của nhân dân trong xây dựng NTM, Chủ tịch UBND thành phố Cao Thành Hiếu cho biết: Để đạt mục tiêu đến năm 2020 TP. Bến Tre hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, thành phố tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân qua công tác tuyên truyền phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Rà soát, đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng các xã. Xây dựng hệ thống chính trị các xã vững mạnh. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện các phong trào xây dựng NTM.

Chỉ trong 3 năm (2016 - 2018), tổng nguồn vốn huy động để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn TP. Bến Tre trên 58,8 tỷ đồng; trong đó, ngân sách thành phố trên 26,6 tỷ đồng, vốn đóng góp của cộng đồng dân cư trên 11,7 tỷ đồng (bao gồm: tiền mặt, đất đai, hoa màu, ngày công lao động); và vốn huy động từ các nguồn khác. Đến nay, thành phố có 2/7 xã được công nhận xã NTM là xã Phú Nhuận và Nhơn Thạnh; xã Sơn Đông đạt 15/19 TC; 2 xã Bình Phú, Mỹ Thạnh An đạt 14/19 TC; xã Phú Hưng đạt 7/19 TC; xã Mỹ Thành đạt 5/19 TC.

Phương Thảo

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất