Thứ Ba, 14/5/2024
Điểm tựa cho hộ nghèo tiến bước

Trong những năm qua Đảng bộ xã Lưỡng Vượng (thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) đã có nhiều hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, năm 2011 xã có 267 hộ nghèo, 173  hộ cận nghèo, tỷ lệ hộ nghèo 15,2% năm 2015 xã còn 5 hộ nghèo, 32  hộ cận nghèo tỷ, lệ hộ nghèo còn 0,27%. Năm 2016 sau khi rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiếp cận đa chiều xã có 83 hộ nghèo hộ cận nghèo.


 Lãnh đạo Hội CCB thành phố, cấp ủy, chính quyền xã Lưỡng Vượng,
bàn giao tiền hỗ trợ cho hộ nghèo Hoàng Hữu Tá, thôn Gò Gianh làm nhà

Xác định được nhiêm vụ trọng tâm, cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể xã đã chú trọng chăm lo, thường xuyên theo sát các hộ nghèo, cận nghèo. Phân công các đồng chí Đảng ủy viên, thành lập Ban chỉ đạo giảm nghèo của xã phụ trách từng chi bộ, từng thôn để nắm rõ tình hình của từng hộ nghèo, xác định nguyên nhân dẫn đến nghèo, cận nghèo để để " cầm tay chỉ việc", đưa ra những biện pháp giúp đỡ thiết thực với từng hộ,  như giao nhiệm vụ cho Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức hội quần chúng, giúp đỡ đoàn viên, hội viên của mình xóa nhà tạm, hoàn thiện 3 công trình vệ sinh nhà tắm, nhà tiêu, chuồng chăn nuôi gia súc xa nhà... Bên cạch đó tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, triển khai các chương trình giới thiệu việc làm cho người nghèo gắn với chương trình giảm nghèo, kế hoạch đào tạo nghề cho người nghèo, gồm các nghề: bảo vệ thực vật, chăn nuôi thú y, kỹ thuật trồng nấm, sửa chữa máy nông nghiệp, vận động người lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp và xuất khẩu lao động. Huy động mọi nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo.

Cụ thể từ năm 2011 đến nay Ban vận động quỹ vì người nghèo các cấp đã giúp đỡ 52 hộ nghèo làm nhà mới  từ  nguồn ngân sách Nhà nước 624,6 triệu đồng. Điển hình có hộ gia đình Hoàng Hữu Tá, Thôn Gò Gianh, xã Lưỡng  Vượng, tự nguyện xin thoát nghèo, năm 2015 gia đình anh với căn nhà dột nát, khi nhận 20 triệu đồng từ quỹ vận động, ủng hộ vì người nghèo của  Hội Cựu chiến binh thành phố để xây dựng nhà ở, cùng với nỗ lực của gia đình, sự huy động từ người thân, anh em, dòng họ giúp đỡ thêm, hiện tại gia đình anh đã có ngôi nhà khang trang, sạch sẽ, nhờ vậy gia đình anh yên tâm phát triển kinh tế.

Để phát huy thế mạnh của địa phương xã đã tạo mọi điều kiện và vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, khuyến khích, hỗ trợ các hộ có ý thức vươn lên thoát nghèo; duy trì tốt các chế độ an sinh xã hội đối với các hộ nghèo, cận nghèo, hỗ trợ 100% số tiền khi tham gia bảo hiểm y tế, cấp phát thuốc miễn phí, đây thực sự là điểm tựa cho hộ nghèo tiến bước, quan trọng hơn là mỗi khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn lao động..., khi kinh tế gia đình chưa thực sự ổn định, có được sự hỗ trợ về y tế sẽ giúp họ yên tâm hơn trong cuộc sống, là điểm tựa vững chắc vươn lên thoát nghèo.


 Anh Trần Văn Thành thôn Chè 8, xã Lưỡng Vượng đang chăm sóc  trâu sinh sản,
từ nguồn vốn vay thoát nghèo tháng 7/2018

Không riêng gì gia đình anh Tá, Nhiều hộ nghèo, cận nghèo ở xã Lưỡng Vượng cũng đã thoát nghèo, vươn lên từ nguồn vốn vay chính sách xã hội ưu đãi, các chương trình dự án giảm nghèo, các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo có thu nhập cao hơn, từng bước phát triển kinh tế, thông qua đó để phát triển chăn nuôi, sản xuất, trồng rừng, làm nhà ở. Như hộ gia đình Anh Trần Văn Thành, ở thôn Chè 8, với căn nhà dột nát, qua công tác tuyên truyền, vận động, triển khai huy động mọi nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, anh được hỗ trợ 3 triệu đồng từ  quỹ vì người nghèo  cấp xã, cùng với sự nỗ lực của gia đình tới nay anh đã xây dựng được căn nhà mới khang trang. Năm 2016 gia đình anh vay  50 triệu đồng, từ nguồn vốn vay thoát nghèo  của ngân hàng chính chách xã hội tỉnh  để mua trâu sinh sản, đến nay đời sống gia đình chị trở nên khá giả, với trên 3000 m2  trồng mía,  cộng với 4 sào ruộng anh thu về trên 25 triệu đồng/ năm, ngoài ra kết hợp chăn nuôi trâu, gà lợn tăng đàn, năm 2017 tổng thu nhập gia đình chị đạt trên 28 triệu đồng/ năm, đến nay gia đình anh đủ các điều kiện và  tự nguyện xin thoát nghèo.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 29,340 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 20-24 %, góp phần đưa xã Lưỡng Vượng giữ vững và nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới./.

Mạnh Quân

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất