Thứ Hai, 29/4/2024
Dân vận khéo thực hiện nghị quyết giảm nghèo ở Tân Hưng Đông
 

Ông Nguyễn Thanh Việt, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Trần Mót,
xã Tân Hưng Đông với mô hình trồng cây kiểng.
 


Nhân rộng những tuyến đường kiểu mẫu

Năm 2018, đường đi ở ấp Hoàng Lân là 1 trong 4 tuyến đường kiểu mẫu vừa được nhân rộng trong toàn xã. Trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, công tác dân vận đã phát huy được sức mạnh của nhân dân. Từ đóng góp vật chất cho đến công sức, dấu ấn để lại đều có vai trò vận động của chính quyền và sự chung sức, chung lòng của người dân. Ở đây, nông dân là người tiên phong trong xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, hàng rào cây xanh trước cổng thẳng tắp, sân vườn được tận dụng trồng đủ loại rau và cây ăn trái.

Ông Trần Hoàng Đạo, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông, cho biết: “Công tác dân vận thời gian qua đóng vai trò rất quan trọng trong thực hiện nghị quyết tại địa phương, tạo được sức mạnh đoàn kết trong dân. Các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước ngày càng được tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, đặc biệt Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được người dân đồng lòng, chung tay góp sức thực hiện. Chỉ tính từ đầu năm 2018, nguồn vốn vận động trong dân để xây dựng lộ giao thông nông thôn là 1,2 tỷ đồng”.

Xoá trắng hội viên nghèo

Tuyên truyền, vận động nhân rộng những mô hình sản xuất hiệu quả như trồng màu, chăn nuôi... nhằm cải thiện đời sống kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã là nhiệm vụ xuyên suốt của các ngành, đoàn thể địa phương, trong đó điển hình là Chi hội Cựu chiến binh ấp Trần Mót, xã Tân Hưng Đông. Thực hiện công tác tuyên truyền thi đua lao động sản xuất, không để vườn không đất trống, trồng đa cây, nuôi đa con mà nhiều hộ dân đã cải thiện được đời sống kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Năm 2014, Chi hội Cựu chiến binh ấp Trần Mót đã xoá trắng hội viên nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 4,16%.

Ông Nguyễn Thanh Việt, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Trần Mót, cho biết, hiện nay gia đình ông có trên 100 gốc dừa kết hợp nuôi cá chình, bống tượng. Đất vườn được tận dụng trồng cây ăn trái, rau màu cho thu nhập tương đối ổn định. Vận động hội viên phát triển sản xuất, cải thiện đời sống kinh tế, từ mô hình hiệu quả của gia đình ông được chia sẻ rộng rãi mà nhiều cựu chiến binh ấp Trần Mót mạnh dạn khôi phục lại vườn dừa, kết hợp nuôi cá. Năm 2017, ấp có 7 cựu chiến binh được công nhận nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp xã, huyện, năm 2018 có đến 18 cựu chiến binh nhận danh hiệu này.

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh xã đã tổ chức cho hội viên tập huấn, chia sẻ nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Đồng thời, vận động nguồn quỹ hội để hỗ trợ hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Ông Lê Việt Bắc, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Hưng Đông, cho biết: “Công tác dân vận thời gian qua là nhịp cầu nối giúp nhiều hội viên nghèo được tiếp cận với nguồn vốn hỗ trợ, tiếp cận với những mô hình sản xuất hiệu quả. Qua đó, nhiều chi hội thực hiện tốt công tác giảm nghèo, là điểm sáng cho các ngành, đoàn thể ở địa phương nhân rộng”.

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã Tân Hưng Đông còn 4,16%, cận nghèo 3,8%. Năm 2018, xã phấn đấu đạt 14/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trong hành trình này, công tác dân vận đã phát huy sức mạnh toàn dân, là động lực giúp chính quyền địa phương vượt qua khó khăn để đạt được mục tiêu đề ra./.

Kiều Mai

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất