Thứ Hai, 29/4/2024
Trà Bồng với công tác giảm nghèo bền vững

 Cây bưởi da xanh giúp người dân Trà Bồng xóa đói giảm nghèo

Nhiệm vụ đầu tiên là tạo bước đột phá trong tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện. Đồng bào được chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật một cách căn bản và ứng dụng trong sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa đạt chất lượng cao. Nhiều loại cây trồng chủ lực được thay đổi giống mới phù hợp từng địa hình, thổ nhưỡng nhằm tăng năng suất, chất lượng và trở thành sản phẩm hàng hóa có giá trị, góp phần tăng thu nhập cho hộ dân.

Điển hình, huyện Trà Bồng đã hỗ trợ các xã, các hộ dân thực hiện nhiều mô hình trồng cây ăn quả luôn được thị trường ưa chuộng tiêu thụ như: chuối tiêu, cây thanh long ruột đỏ; mô hình cam, bưởi da xanh, bơ, dứa… Cùng với đó, huyện triển khai hỗ trợ cây, con giống phù hợp, phân công cán bộ khuyến nông triển khai tập huấn chuyển giao, hướng dẫn người dân phát triển sản xuất.

Minh chứng như gia đình chị Bạch Uyên, ở thôn Bình Đông, xã Trà Bình. Gia đình chị là hộ nghèo của xã, được sự quan tâm, hỗ trợ của cán bộ nông nghiệp, chị đã cải tạo vườn đồi hoang sơ trước kia trở thành vườn cây ăn quả xanh tốt, với đủ loại cây trồng, như mít, mãng cầu, cam, quýt, bưởi, chanh không hạt, dừa xiêm… Nhờ trồng xen canh các loại cây ăn quả trên cùng một diện tích đất, nên gia đình chị Uyên có nguồn thu nhập ổn định.

Chị Uyên cho biết: Nhờ sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, cùng với học hỏi trên mạng và thăm quan các mô hình ở phía Nam, nên gia đình chị đã chọn những giống cây ăn quả phù hợp. Cây ăn quả ở đây không những đạt năng suất cao, mà trái cây còn ngon, ngọt như các vùng chuyên canh trái cây miền Nam.

Hiện mô hình kinh tế của gia đình chị được huyện Trà Bồng chọn làm điểm để giới thiệu cho các hộ dân trên địa bàn đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm làm theo để thoát nghèo. Ông Nguyễn Xuân Bắc, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: Trong 5 năm qua, từ các chương trình hỗ trợ giảm nghèo đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trong huyện. Đa số người dân ở các xã đã tiếp cận được với các loại giống cây trồng, vật nuôi mới, áp dụng thành công những tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 37,57%.

Để thực hiện mục tiêu đề ra đến năm 2020, địa phương sẽ được công nhận thoát khỏi huyện nghèo, huyện sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để triển khai các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương, giúp người dân nâng cao thu nhập. Hướng các gia đình phát triển theo mô hình kinh tế trang trại, nhóm hộ gia đình, tổ hợp tác, nhằm tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa…

Đồng thời, khắc phục những tồn tại trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế ở một số xã; tập trung cho công tác giảm nghèo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế; triển khai các giải pháp về thị trường tiêu thụ nông sản ổn định cho người dân./.

Thanh Tình

 


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất