Thứ Tư, 17/4/2024
Phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới
 
Đường vào nhà văn hóa thôn 9, xã Thọ Diên (Thọ Xuân)


Triển khai XDNTM với bộn bề khó khăn, thách thức nhưng cán bộ và nhân dân xã Thọ Diên đã biến thách thức thành cơ hội, nỗ lực, quyết tâm để vượt kế hoạch XDNTM đã đề ra. Ghi dấu chặng đường đã qua là sự vào cuộc đầy trách nhiệm của cán bộ và khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM. Đồng chí Lê Hữu Tùng, Chủ tịch UBND xã, cho biết:
  Thống kê, rà soát đánh giá kết quả thực hiện chương trình, xã Thọ Diên mới chỉ đạt 8/19 tiêu chí, thu nhập đầu người năm 2010 mới đạt 11,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 18%... Đến thời điểm hiện tại, xã đã được huyện thẩm định đạt chuẩn 19/19 tiêu chí NTM, phấn đấu giữa tháng 11 năm 2018 về đích NTM. Đây là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt và dân chủ, tạo sự đồng thuận tham gia đóng góp tích cực của đông đảo bà con nhân dân.

Trong câu chuyện về XDNTM ở Thọ Diên, chúng tôi đã được nghe người dân phấn khởi kể về phong trào hiến đất làm đường, góp tiền, góp sức tham gia XDNTM lan tỏa ở hầu khắp các địa phương. Sự đồng thuận của người dân còn góp phần xây dựng nhiều nhà văn hóa, những công trình dân sinh quan trọng, mà ở đó chính họ là chủ thể và là người hưởng lợi. “XDNTM ở Thọ Diên, thực sự nhân dân là chủ thể. Mọi việc đều được nhân dân bàn bạc, thống nhất, đồng thuận, đoàn kết, chung sức, đồng lòng ủng hộ.  Sự vào cuộc của nhân dân là sức mạnh, là nguồn lực, yếu tố mang tính tiên quyết, thành công, bền vững của XDNTM” – đồng chí bí thư đảng ủy xã Lê Văn Chức nhấn mạnh.

Với việc mở rộng, phát huy dân chủ trong dân, niềm tin của bà con với đảng ủy, chính quyền xã cũng được củng cố và nâng cao. Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả năng suất và giá trị kinh tế cao, chính quyền xã đã công khai nội dung, kế hoạch trên các loa truyền thanh, chỉ đạo các chi bộ thôn, xóm triển khai đến từng hộ dân để bà con hiểu, nắm bắt tình hình, tham gia đóng góp ý kiến. Từ đó, bà con  mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, xây dựng vùng lúa năng suất, chất lượng cao... Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ xã lần thứ 28, nhiệm kỳ 2015-2020, xã đã thực hiện tích tụ ruộng đất 37 ha; triển khai thí điểm trên 34 ha giống cây mới có giá trị kinh tế cao như cây sa chi 1,5 ha, cây gai xanh 8 ha,  bưởi, cam 15 ha...

Phát huy vai trò chủ động, tích cực của nhân dân tham gia bàn bạc các vấn đề liên quan đến đời sống - xã hội đã và đang là việc làm thường xuyên của đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Thọ Xuân. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, cho biết: Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chính quyền và nhân dân trong huyện  ngoài thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình còn tạo sức mạnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng tại địa phương. Điều đó được khẳng định rõ trong phong trào thi đua “Chung sức XDNTM”, các xã đã tiến hành công khai, tạo điều kiện để người dân tham gia bàn bạc, cùng quyết định những vấn đề quan trọng liên quan đến công tác dồn điền, đổi thửa, đóng góp xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông liên thôn.. Tại một số địa phương, đơn vị, dưới các hình thức công khai hóa đa dạng như trên hệ thống truyền thanh, các cuộc họp thôn, xóm, tiếp xúc cử tri, niêm yết tại công sở... đông đảo người dân được tham gia bàn bạc các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình như mức đóng góp, bình xét các đối tượng được hưởng chính sách xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương giai đoạn 2015-2020... Bên cạnh đó, thực hiện Pháp lệnh 34 về thực hiện dân chủ ở cơ sở, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng thường xuyên tổ chức cho nhân dân tham gia bàn bạc và quyết định trực tiếp các vấn đề xây dựng, bổ sung quy ước, hương ước, quy định những nội dung nhân dân được biết, bàn bạc và quyết định; bảo vệ môi trường; thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh; công tác khuyến học, khuyến tài... Từ đó, ý thức làm chủ của nhân dân được thực hiện tốt hơn, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, đoàn kết, động viên người dân tích cực góp công, góp của chung tay XDNTM, chuyển dịch cơ cấu kinh tế...

Lê Phượng/ baothanhhoa.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất