Thứ Tư, 24/4/2024
Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh: Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
 
Hội viên phụ nữ thôn 2, xã Quảng La (Hoành Bồ) chăm sóc tuyến đường hoa kiểu mẫu


Tích cực tuyên truyền, vận động

Phụ nữ chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên của LHPN các cấp tham gia. Trong đó, hội vừa có sự chủ động, vừa tích cực phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể trong truyền tải các nội dung, tinh thần của cuộc vận động; hướng dẫn cộng đồng dân cư thực hiện với các chương trình mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, phù hợp từng địa phương tạo phong trào thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.

Thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng như tổ chức hội nghị, sinh hoạt chi tổ phụ nữ, phát tờ rơi, vận động các hộ ký cam kết thực hiện... đã thu hút hàng nghìn lượt người tham gia hưởng ứng bằng việc làm, hành động cụ thể như: Góp công sức trong làm đường giao thông, nhà văn hóa, tu sửa kênh mương, thủy lợi; vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa mới… Những nội dung này trở thành phong trào thi đua, là tiêu chí bình xét danh hiệu văn hóa giữa các gia đình, cụm dân cư.

Các cấp hội đã tổ chức hàng trăm buổi tập huấn, truyền thông, tọa đàm về những nội dung thiết thực: Giải pháp thực hiện chủ đề công tác năm 2018 của tỉnh, kiến thức, kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu, những cách triển khai “Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh tại khu dân cư” mang lại hiệu quả cao, tuyên truyền về dùng túi sinh học tự phân hủy trong sinh hoạt hằng ngày, dùng làn nhựa đi chợ... Từ kiến thức được trang bị, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trở thành một tuyên truyền viên hiệu quả tại gia đình, nơi cư trú, nơi công tác, tạo sự lan tỏa rộng trong cộng đồng. Trong triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa bàn dân cư, Hội Phụ nữ tiếp tục phát huy vai trò chủ trì là lực lượng nòng cốt đi đầu, đồng thời chủ động đề xuất, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với tổ chức, đoàn thể trong khối MTTQ, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Với đặc thù của những địa phương vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, các cấp hội phụ nữ đã nghiên cứu, tìm ra các giải pháp, hình thức truyền tải thông tin đến với chị em cho phù hợp. Hội bám sát sự lãnh đạo của cấp uỷ, dựa vào chi bộ, trưởng thôn, trưởng bản để tổ chức các hoạt động, đưa nội dung tuyên truyền vào các buổi họp tổ đảng, họp khu do chính quyền tổ chức. Cán bộ hội còn kiên trì đi đến từng nhà kết hợp tuyên truyền, vận động, “cầm tay chỉ việc” và hướng dẫn, hỗ trợ đồng bào và phụ nữ cách ăn ở ngăn nắp, hợp vệ sinh; các kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt, phát triển kinh tế gia đình…

Với lòng nhiệt tình, sự kiên trì, bền bỉ trong tuyên truyền, vận động, không ngại khó, ngại khổ, chị em đã từng bước chủ động hơn, tích cực học tập, nâng cao nhận thức, trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phấn đấu vươn lên khẳng định vai trò của người phụ nữ; xây dựng gia đình hạnh phúc. Tình trạng bạo lực gia đình, sinh con thứ 3, tệ nạn xã hội, hủ tục… đã giảm hẳn và dần được loại bỏ; chị em ngày càng đóng góp tích cực vào các hoạt động tại cộng đồng.

Đẩy mạnh “5 không, 3 sạch”

Nhiều cán bộ phụ nữ cho rằng “5 không, 3 sạch” là một “thương hiệu” của hội, bởi nội dung được triển khai đã nêu bật được vai trò của hội cũng như góp phần hiệu quả trong chương trình chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; mang lại lợi ích thiết thực cho chị em và gia đình… Nhờ được tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ, nên hội viên, phụ nữ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số đã hiểu cuộc vận động này nhằm mang lại lợi ích cho bản thân và gia đình, đó là: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học; sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ.

Một trong những cách làm có hiệu quả rõ nét nhất đó là triển khai lồng ghép với chương trình “Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường”. Đến nay, các cấp hội đã tín chấp cho gần 54.000 hội viên, phụ nữ vay trên 700 tỷ đồng; hỗ trợ nhiều hộ phụ nữ nghèo vay vốn, cây giống, con giống, ngày công lao động, vật tư…; xây dựng được 20 mô hình phụ nữ phát triển kinh tế với 370 mô hình tổ, nhóm, hàng ngàn hộ gia đình và hội viên, phụ nữ tham gia. Hội còn phối hợp với Đài PT-TH tỉnh và Vinacomin thực hiện hiệu quả Chương trình “101 cách thoát nghèo”, đã hỗ trợ nhiều hộ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Hội còn chủ động phối hợp với các ngành chức năng triển khai hiệu quả các hoạt động giáo dục, cảm hoá thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội; duy trì tốt hoạt động của các tổ hoà giải cơ sở. Đến nay, hội đã xây dựng và phát huy hiệu quả của 170 CLB “Phụ nữ với pháp luật”, 229 chi hội “Nòng cốt thực hiện và chấp hành pháp luật” tại cộng đồng, mô hình “Ngày pháp luật” tại các chi hội phụ nữ và CLB phụ nữ… Các cấp hội còn nhân rộng các mô hình, loại hình vận động, giáo dục hội viên, phụ nữ vùng sâu, vùng xa thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; xoá hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh; xây dựng mô hình “Cơ sở, chi hội xuất sắc điển hình các cấp”. Cùng với đó, trên 1.000 mô hình phụ nữ bảo vệ môi trường được xây dựng và phát huy hiệu quả hoạt động, như “Tổ phụ nữ tự thu gom rác thải”, “Đường phố xanh - sạch - đẹp”, “Khu phố xanh - sạch - đẹp văn minh”; nhiều cơ sở còn tích cực thực hiện “Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh”… đã góp phần thay đổi hành vi, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tại gia đình và cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Những kết quả công tác đã đạt được là minh chứng cho thấy rõ sự nghiêm túc, trách nhiệm của các cấp hội trong thực hiện các chỉ đạo của Trung ương hội, MTTQ và Tỉnh uỷ đối với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tích cực đổi mới các hoạt động, đồng hành cùng các ban, ngành, đoàn thể khác để sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; tập trung xây dựng các mô hình hoạt động, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên phụ nữ gắn với phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo bền vững...

Hoàng Giang/ baoquangninh.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất