Thứ Bảy, 20/4/2024
Mô hình hiệu quả trong vận động nâng chất xã nông thôn mới
Cống Kênh Ranh (ấp Bình Lợi - Bình Phú) hoàn thành trong năm 2018. Ảnh: H. Đức

 “Vào cuộc” kịp thời

Xã Bình Thành có trên 1,27 ngàn ha đất nông nghiệp, hơn 2,9 ngàn hộ dân với gần 9,2 ngàn nhân khẩu. Đời sống của người dân chủ yếu là làm nông (chiếm hơn 80%) và còn gặp nhiều khó khăn.

Từ năm 2013 - 2017, với nỗ lực phấn đấu toàn diện của Đảng bộ và nhân dân, Bình Thành đạt chuẩn và được công nhận xã NTM. Người dân Bình Thành đã và đang tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tiếp tục góp sức cùng nâng chất xã NTM. 

“Xã luôn quan tâm nâng chất NTM, đời sống văn hóa. Tại địa phương còn một số điểm “nghẽn” trong công tác tuyên truyền, vận động, việc thành lập Ban tuyên truyền, vận động về nâng chất xã NTM tại xã là nhu cầu tất yếu” - Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành Đào Văn Hội chia sẻ.

Thực hiện theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đầu tháng 7-2018, Đảng ủy xã Bình Thành đã ra quyết định kiện toàn Ban tuyên truyền, vận động về nâng chất xã NTM. Theo đó, Ban có 15 thành viên, do Trưởng khối vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã làm Trưởng ban, Phó trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy xã làm Phó ban trực cùng 2 phó ban là Phó bí thư Đảng ủy xã và Phó chủ tịch UBND xã; trưởng các ngành, đoàn thể xã là thành viên.

Ban tuyên truyền, vận động về nâng chất xã NTM đã xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên theo từng địa bàn ấp, tổ nhân dân tự quản. Các thành viên Ban tuyên truyền, vận động về nâng chất xã NTM kết nối thông tin với nhau qua mạng zalo và thông tin với nhau về tình hình, tiến độ thực hiện công việc.

Nhiều kết quả nổi bật

Ban tuyên truyền, vận động về nâng chất xã NTM xã Bình Thành đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp nâng chất NTM.

Sự kết nối thông tin trên mạng zalo của các thành viên đã tạo nhiều thuận tiện trong tuyên truyền, vận động. Thông qua những hình ảnh, số liệu (được thông tin), các thành viên trong Ban tuyên truyền, vận động về nâng chất xã NTM đã kịp thời theo dõi tiến độ thi công, bổ sung những vấn đề cần thiết. Đặc biệt, sự kết nối này đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi giữa các ấp, tổ, nhóm với nhau.

Trong năm 2018, qua công tác vận động nâng chất xã NTM, nhân dân xã Bình Thành đã nhiệt tình hiến đất làm mặt bằng xây dựng 17 công trình giao thông, 17 công trình thủy lợi. Tổng kinh phí đầu tư các công trình này hơn 11,8 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 1,2 tỷ đồng, hiến đất và hoa màu trị giá hàng trăm triệu đồng.

Chủ tịch MTTQ xã, Trưởng Ban tuyên truyền, vận động về nâng chất xã NTM xã Bình Thành  Lê Văn Chất cho biết: “Sau khi được vận động, người dân thông hiểu chủ trương chung và sẵn sàng hiến đất, hoa màu khu vực có công trình đi qua. Nhờ vậy, tiến độ thi công được thuận lợi, hoàn thành vượt kế hoạch”.

Điển hình trong công tác vận động là công trình xây dựng lộ Ngang liên ấp Bình Đông - Bình Lợi, có chiều dài bê-tông hơn 700m, ngang 4m. Công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2018, vượt kế hoạch 2 năm (theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020). 

Ngoài ra, còn nhiều công trình khác đã hoàn thành đạt và vượt kế hoạch như: đường trung tâm ấp Bình Phú, đường ra đồng ấp Hồ Sen, cầu và đường liên tổ ở ấp Bình An và ấp Bình Tiên, các cống ngăn mặn trữ ngọt ấp Bình Lợi, nạo vét các kênh nội đồng ở các ấp… Trong đó, nhân dân đóng góp tiền mặt và hiến đất, hoa màu trị giá hàng trăm triệu đồng.

Trong tháng 2-2019, xã Bình Thành đã xây dựng xong cầu bê-tông Tổ nhân dân tự quản số 12, ấp Hồ Sen (dài 24m, ngang 2,5m), kinh phí 150 triệu trồng từ nhân dân đóng góp.

Người dân Bình Thành đã thường xuyên làm đẹp cảnh quan môi trường, trồng thêm nhiều cây xanh, hoa ở 2 bên đường, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tạo thuận lợi cho giao thông vào ban đêm.

Qua vận động của các ngành, đoàn thể, nhiều người trong xã đã tự nguyện đi lao động xuất khẩu (hiện có hơn 50 người, chủ yếu là Nhật Bản). Những lao động này đã giúp đỡ người thân nuôi con cháu ăn học, mua đất, đầu tư trang thiết bị sản xuất hoặc kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau để làm giàu cho gia đình mình và cho quê hương. Qua đó, đã góp phần giúp cho nhiều hộ thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng.

 Hiện tại, mức thu nhập bình quân đầu người tại xã đạt 41 triệu đồng/năm, tăng 3,67 triệu đồng so với đầu năm 2018 (37,33 triệu đồng/năm).

 “Năm 2019, phát huy kết quả đạt được, Bình Thành sẽ tiếp tục tăng tốc nâng chất xã NTM trên tinh thần “Tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá” theo chủ trương của Tỉnh ủy” - Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành Đào Văn Hội cho biết thêm.

Đức Anh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất