Thứ Sáu, 26/4/2024
Phụ nữ Trạm Tấu: “Dân vận khéo” để giảm nghèo bền vững
Qua công tác dân vận về phát triển kinh tế của Hội Phụ nữ huyện, gia đình chị Giàng Thị Sâu, thôn Tà Xùa, xã Bản Công đã xây dựng được mô hình kinh tế tổng hợp, từng bước thoát nghèo
Mô hình kinh tế gia đình chị Giàng Thị Sâu, thôn Tà Xùa, xã Bản Công có đàn dê gần 2 chục con, 5 con lợn, gần 0,5 ha ruộng, nương canh tác tốt cho thu hoạch trên 3 tấn lúa, ngô mỗi năm, đủ phục vụ cho gia đình và chăn nuôi.
 
Chị Sâu cho biết: năm 2015, gia đình chị được nhận 1 cặp dê giống hỗ trợ của Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam cùng các nhà tài trợ và gia đình lại vay thêm từ quỹ tiết kiệm của Chi hội Phụ nữ thôn để mua giống lúa, ngô phát triển kinh tế gia đình. Hiện, kinh tế gia đình chị đã khá hơn.

Nhờ công tác tuyên truyền "dân vận khéo” của Chi hội Phụ nữ thôn Tà Xùa mà chị em trong Chi hội đã duy trì 1 tổ phụ nữ thực hành tiết kiệm 5.000 đồng/tháng. Đến nay, chi hội đã tiết kiệm được trên 13 triệu đồng cho hội viên vay, phát triển kinh tế gia đình, nhiều hộ đã thoát nghèo.

Còn đối với Hội Phụ nữ xã Trạm Tấu, công tác dân vận khéo lại bằng những tấm gương của cán bộ Hội. Điển hình là chị Thào Thị Dở - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã luôn gương mẫu, nêu cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội gắn với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng các biện pháp khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; chuyển diện tích lúa 1 vụ sang 2 vụ và chuyển đổi diện tích lúa nương, sắn kém hiệu quả sang trồng ngô đồi. 

Hiện, gia đình chị Dở có 6.000 m2 ruộng, 2 ha ngô và mô hình chăn nuôi tổng hợp gồm 4 con trâu, 7 con lợn, 3 con dê cho tổng thu nhập 100 triệu đồng mỗi năm.
 
Chị Dở cho hay: "Để làm tốt công tác dân vận khéo trong tuyên truyền, vận động chị em phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình thì mình phải làm gương trước. Có như vậy, chị em mới nghe mình nói”.

Theo Bà Lưu Thị Quế - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Trạm Tấu: xác định dân vận khéo là chìa khóa mang lại hiệu quả tích cực trong mọi mặt công tác của Hội và phong trào phụ nữ không thể mạnh, chị em không thể yên tâm tham gia công tác Hội khi kinh tế gia đình không ổn định. Vì vậy, mô hình dân vận khéo của Hội Phụ nữ huyện là các mô hình điển hình tiên tiến để chị em học tập.
 
Bên cạnh đó, Hội cũng đẩy mạnh việc hỗ trợ chị em về nguồn vốn vay, bằng cách huy động hội viên thực hành tiết kiệm tại chi hội với mức 5.000 đồng/hội viên/tháng. Hiện tại, Hội Phụ nữ huyện đã tiết kiệm được trên 193 triệu đồng, có 109 hội viên được vay để phát triển kinh tế.
 
Cùng đó, Hội cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động tổ tiết kiệm và vay vốn. Vì vậy, hiện có 1.125 hộ được vay vốn với tổng dư nợ gần 33 tỷ đồng; 58 hộ hội viên có mô hình kinh tế cho thu nhập 70 đến 199 triệu đồng; 5 hộ có thu nhập từ 200 đến 500 triệu đồng/năm.

Những mô hình dân vận khéo của các cấp Hội Phụ nữ huyện Trạm Tấu đã góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới trong lao động, sản xuất và mọi mặt của đời sống xã hội của hội viên. Từ đó, thúc đẩy Phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững”, góp phần nâng cao đời sống của chị em.

Minh Huyền

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất