Thứ Bảy, 20/4/2024
Thành phố Bắc Kạn chung tay giúp đỡ hộ nghèo
 

Giúp đỡ gia đình ông Bùi Xuân Đãi, thôn Quan Nưa, xã Dương Quang làm nhà mới

Với phương châm “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” nhân tháng hành động vì người nghèo năm 2018, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Đức Xuân đã trích số tiền 10 triệu đồng từ “Quỹ vì người nghèo” hỗ trợ gia đình ông Hà Sỹ Toàn, tổ 10A sửa chữa nhà ở.

Trung tuần tháng 11/2018, chúng tôi có dịp đi cùng lãnh đạo dân phố và đảng viên 76 tổ 10A, phường Đức Xuân đến chia vui cùng với gia đình ông Hà Sỹ Toàn trong ngôi nhà mới vừa hoàn thành. Không giấu nổi niềm xúc động, rơm rớm nước mắt ông Toàn chia sẻ: "Năm nay tôi đã 86 tuổi, được sống trong ngôi nhà kiên cố là tâm nguyện, mơ ước cả một đời người. Tôi xin cám ơn Đảng, Nhà nước và bà con tổ phố".

Niềm vui của gia đình ông Toàn cũng là niềm vui của gia đình bà Bích, một hộ nghèo cùng tổ dân phố 10A, Đức Xuân cũng đang cố gắng hoàn thiện ngôi nhà cấp 4 rộng hơn 40m2 để được nghiệm thu, đưa vào sử dụng trong tháng 12/2018 này. Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ về vật chất và tinh thần của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tổ, bà Bích sắp được ở trong ngôi nhà mới, không lo mưa gió.

Bà Phạm Thị Bích, Bí thư Chi bộ tổ 10A, phường Đức Xuân cho biết: Chăm lo, tạo điều kiện cho các hộ trong tổ thoát nghèo là chỉ tiêu của tổ đề ra. Khi các hộ nghèo của tổ nhận được kinh phí của cấp trên hỗ trợ, tổ phố đã kịp thời động viên và chung tay góp sức để các hộ nghèo được cải thiện về điều kiện sống.

Bám sát quy chế hoạt động “Quỹ vì người nghèo” sửa đổi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Thông qua việc phân cấp quản lý, sử dụng “quỹ vì người nghèo” Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã có nhiều hình thức hỗ trợ phù hợp cho từng hộ nghèo nhằm đảm bảo tính hiệu quả của nguồn quỹ này. Tại TP. Bắc Kạn phần lớn các hộ nghèo đều thiếu tư liệu sản xuất, quá tuổi lao động, đông con, không có việc làm, mắc bệnh hiểm nghèo, mắc các tệ nạn xã hội… nên rất  khó thoát nghèo.

Năm 2018, với số tiền huy động được gần 50 triệu đồng, “Quỹ vì người nghèo” TP. Bắc Kạn tiếp tục hỗ trợ thêm 03 hộ nghèo tại thôn Quan Nưa, thôn Nà Cưởm xã Dương Quang và tổ Bản Vẻn trong, phường Huyền Tụng làm nhà ở với hỗ trợ từ 15 – 40 triệu đồng/hộ. Năm 2018, từ nguồn “Quỹ vì người nghèo” của Trung ương, TP. Bắc Kạn có 04 hộ nghèo có nguy cơ bị sạt lở được hỗ trợ 40 triệu đồng để làm nhà ở. Với mức hỗ trợ này, các hộ gia đình đều xây dựng nhà cấp 4.

Ông Bùi Xuân Đãi, thôn Quan Nưa, xã Dương Quang, thành phố Bắc Kạn cho biết: Trong quá trình làm nhà, gia đình tôi luôn nhận được sự quan tâm động viên của các hội, đoàn thể của thôn, xã và sự giúp đỡ của bà con trong thôn về ngày công vận chuyển vật liệu, luôn phiên hỗ trợ công xây dựng…

Hiện nay, đã có 03 ngôi nhà tại các phường Xuất Hóa, Chí Kiên, Huyền Tụng hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng, còn lại ngôi nhà của bà Doãn Thị Tươi, thôn Khuổi Lặng, phường Huyền Tụng sẽ tiến hành nghiệm thu vào cuối tháng này. Đối với nhiều người nghèo, nguồn quỹ này đã thực sự thay đổi chất lượng cuộc sống, mang lại niềm vui cho họ. Nhờ tích cực trong công tác giảm nghèo năm 2018, TP. Bắc Kạn giảm được 31 hộ nghèo. Hiện toàn thành phố còn 254 hộ nghèo và 248 hộ cận nghèo. Tuy nhiên với số tiền ủng hộ quỹ vì người nghèo còn thấp như hiện nay, công tác tuyên truyền cần được đảm bảo liên tục, từ văn bản đến hệ thống thông tin để mọi người hiểu rõ cuộc vận động này.

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, từ đó UBND các cấp đã đưa chỉ tiêu này vào Nghị quyết phấn đấu hàng năm. Hiện nay, trong công tác phối hợp xây dựng chính quyền, ủy ban mặt trận tổ quốc các cấp tiếp tục là cầu nối để vận động, kêu gọi ủng hộ “quỹ vì người nghèo”. Ngoài việc trực tiếp kêu gọi, vận động tại cơ sở, đối với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, MTTQ các cấp tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo chính quyền có nhiều chính sách hỗ trợ, vận động người dân đồng tình tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển sản xuất sẽ thuận lợi trong huy động nguồn lực giúp đỡ người nghèo./.

Hồng Hạnh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất