Thứ Ba, 23/4/2024
Bình Dương: Phụ nữ giúp nhau cùng thoát nghèo
Đào tạo nghề cho Lao động nông thôn

Nhiều điểm sáng phụ nữ giúp nhau thoát nghèo

Năm 2018, sự quan tâm của các cấp, các ngành và người dân về thực hiện bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Đồng thời kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng một xã hội bình đẳng, an toàn và trân trọng sự đóng góp của phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

Điểm sáng trong phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm gần đây. Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Tân Uyên luôn tích cực vận động chị em tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức cụ thể. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ; thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo của địa phương.

Hiện, Bắc Tân Uyên đang triển khai các mô hình “Nuôi heo đất gây quỹ chung một tấm lòng”, mô hình “Túi gạo tình thương”, mô hình "làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững". Thông qua các mô hình đã giúp đỡ nhiều phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, với tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong cuộc sống, hội LHPN huyện đã vận động trao tặng, sửa chữa 13 căn nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở, hội viên bị bệnh hiễm nghèo với số tiền 667,5 triệu đồng,....

Còn Hội LHPN xã Tân Lập đã đưa công tác giảm nghèo là trọng tâm trong các chương trình của Hội hàng năm, đồng thời tạo việc làm cho hội viên phụ nữ là mục tiêu quan trọng của tổ chức Hội, là động lực để hội tập hợp, thu hút phụ nữ vào tổ chức hội. Hội đã triển khai đến Câu lạc bộ, chi, tổ phụ nữ và hội viên nắm vững nội dung, chỉ tiêu giảm nghèo theo kế hoạch của Hội đề ra.

Để hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững thực sự tạo bước đột phá, Hội LHPN xã đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể gắn với vận động phụ nữ thực hiện các chương trình phát triển kinh tế gắn các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ở xã . Từ đó, Hội đã nhân rộng những mô hình có hiệu quả như: Tiết kiệm tín dụng có  289 thành viên tham gia với số tiền 50.900.000đ đã xoay vòng cho 60 hội viên vay, duy trì mô hình nuôi heo đất ở 05 Chi hội được 6 triệu đồng , vận động 48 hội viên khá giúp cho 80 lượt hội viên khó khăn.

Nhiều mô hình hay được vận dụng

Qua tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của các chị em phụ nữ khó khăn, Hội LHPN huyện đã giới thiệu các chị em tham gia học tập các mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Cũng từ hướng mở đó, các chị mạnh dạn đầu tư chăn nuôi bò, sau đó sang nuôi heo và trồng cây ăn trái góp phần ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình.

Chị Sa Thị Lý ở huyện Bắc Tân Uyên, gia đình thuộc hộ nghèo của xã, qua sự trợ lực của Hội LHPN xã chị đã có nguồn vốn và đầu tư vào phát triển kinh tế. Hiện nay, kinh tế gia đình chị ổn định với gần 100 con heo rừng lai thả vườn, 13 ha cao su, hơn 300 gốc bưởi cùng với ao thả cá các loại. Khi cuộc sống gia đình ổn định, chị lại có điều kiện để tham gia vào các hoạt động xã hội và giúp đỡ các chị em hội viên khác vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất mình.

Bên cạnh việc giới thiệu mô hình sản xuất, hỗ trợ vay vốn, Hội LHPN Bắc Tân Uyên luôn duy trì phong trào phụ nữ giúp nhau ngày công lao động, cây con giống, nguồn vốn và phối hợp mở các lớp dạy nghề cơ bản cho chị em. Bên cạnh đó các chị còn duy trì 6 tổ nấu ăn đãi tiệc, 1 tổ may gia công tại nhà, 1 tổ hợp tác liên kết chăn nuôi heo, 1 tổ hợp tác liên kết đan quạt, 1 tổ hợp tác liên kết sản xuất, chăm sóc trồng cây có múi… từ đó tạo việc làm, tăng thu nhập, giúp chị em cải thiện cuộc sống gia đình.

Thời gian qua, Ban Thường vụ hội LHPN huyện phối hợp Ban chỉ đạo giảm nghèo tổ chức điều tra, khảo sát nắm số hộ nghèo, hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ đến năm 2017, có 36 hộ nghèo và 68 hộ cận nghèo. Để giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế, hội đã triển khai nhiều cách làm hay và cụ thể như phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Ngân hàng Chính sách xã hội để cho hội viên vay vốn. Nhằm giúp hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay, hội đã huy động nguồn vốn tại chỗ bằng cách thành lập các tổ nhóm tiết kiệm.

Đến nay, toàn huyện có 294 tổ nhóm với nhiều loại hình, tổng số tiền hơn 19 tỷ đồng giúp cho 3.699 hộ vay vốn đầu tư vào chăn nuôi, sản xuất. Không chỉ dừng lại ở đó mà hàng năm, đẩy mạnh phong trào giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ với tinh thần tương thân, tương ái, các cấp hội đã vận động chị em có điều kiện giúp những chị em khó khăn bằng nhiều hình thức như giúp vốn không tính lãi, giúp vốn lãi suất thấp…

Hàng năm, các cấp hội đã chủ động rà soát, phân nhóm phụ nữ theo đặc thù để có giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ. Nhờ thực hiện tốt các mô hình, cách làm hay cộng với phát huy được nguồn vốn vay ưu đãi đúng hướng, nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện đã thoát nghèo và xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, góp phần quan trọng vào công cuộc giảm nghèo và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Hoàng Thái

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất