Thứ Ba, 23/4/2024
Hiệu quả phong trào "Một đảng viên giúp đỡ một hộ nghèo" ở Gia Lai
Đảng viên xã Ia Piar hướng dẫn bà con chăn nuôi đúng quy trình, cho hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN.

Ia Piar là xã đặc biệt khó khăn của huyện Phú Thiện với gần 2.000 hộ, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo hơn 20%. Nhận thức của người dân địa phương còn hạn chế, chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên cuộc sống rất khó khăn. Với mục tiêu giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, cuối năm 2016, Đảng ủy xã Ia Piar đã triển khai phong trào “Một đảng viên giúp đỡ một hộ nghèo”. Theo đó, những đảng viên ưu tú sẽ được lựa chọn để giúp đỡ các hộ nghèo. Xã cũng lựa chọn một số thôn, làng, hộ nghèo để làm điểm, sau khi thấy mô hình phát huy hiệu quả mới nhân rộng.

100% người dân thôn Mơ Nai Trang, xã Ia Piar là đồng bào Jrai. Đây là thôn khó khăn nhất của xã Ia Piar, với 70 hộ nghèo. Đảng viên Ksor Amaliu, Trưởng thôn Mơ Nai Trang cho biết: Để sâu sát và gần gũi với người dân hơn, Đảng ủy xã Ia Piar có chủ trương lấy đảng viên tại chỗ giúp nhân dân trong làng. Do số đảng viên của thôn ít nên Đảng ủy xã Ia Piar cử thêm các đảng viên ưu tú từ khối chính quyền, đoàn thể giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Năm 2018, Đảng ủy xã đặt mục tiêu hỗ trợ 18 hộ thoát nghèo, tuy nhiên trong thôn chỉ có 5 đảng viên nên Đảng ủy xã phân công 13 đảng viên khối chính quyền về thôn Mơ Nai Trang để giúp đỡ hộ nghèo.

Cuối năm 2016, Đảng ủy xã Ia Piar phân công đảng viên Ksor Amaliu, Trưởng thôn Mơ Nai Trang hỗ trợ gia đình anh Ksor Luân - một trong những hộ nghèo của thôn Mơ Nai Trang phát triển kinh tế.

Với vốn kiến thức có được từ các lớp tập huấn kỹ thuật nông nghiệp, đảng viên Ksor Amaliu hướng dẫn anh Luân trồng lúa, mì (sắn) và nuôi bò sinh sản. Bằng phương pháp “cầm tay, chỉ việc”, anh Ksor Amaliu đã tận tình hướng dẫn anh Ksor Luân áp dụng lý thuyết vào thực tiễn sản xuất. Nhờ phát triển sản xuất, đạt hiệu quả, sau 3 năm, gia đình anh Luân đã xây được căn nhà trị giá 300 triệu đồng.

Anh Ksor Luân cho biết: Gia đình anh thoát nghèo và có kiến thức để phát triển kinh tế là nhờ sự giúp đỡ của Trưởng thôn và Đảng ủy xã. Người dân trong làng cũng đang được các đảng viên giúp đỡ làm kinh tế. Nếu chăm chỉ cố gắng nhiều người sẽ thoát nghèo như gia đình anh.


Đảng viên xã Ia Piar hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc lúa,
cho năng suất cao, tạo tiền đề phát triển kinh tế các hộ nghèo. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN 

Anh Ksor Ger, thôn Mơ Nai Trang, xã Ia Piar cho hay: Trước đây, gia đình anh trồng lúa nhưng năng suất thấp vì không biết chọn đúng thời điểm gieo sạ cũng như liều lượng phân bón. Từ khi được đảng viên hướng dẫn, giờ đây, gia đình anh đã biết chăm sóc lúa, dùng thuốc trừ sâu và phân bón phù hợp. Năng suất lúa vài năm trở lại đây của gia đình đã được nâng lên rõ rệt.

Ông Rmah Suen, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ia Piar cho biết, sau thời gian triển khai phong trào “Một đảng viên giúp đỡ một hộ nghèo” đến nay, xã đã cử 170 đảng viên về các thôn, làng và giúp được nhiều hộ thoát nghèo. Từ đầu năm 2018 đến nay, xã Ia Piar đã giảm được hơn 3% hộ nghèo.

Hy vọng với phong trào này, những xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ có nhiều thay đổi, khởi sắc.

Hồng Mai

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất