Thứ Sáu, 19/4/2024
Người nghèo được an cư
Gia đình ông Ngô Văn Tòng vui mừng trong căn nhà mới.

Người nghèo được an cư

Xác định xây dựng mái ấm cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố là góp phần xóa đói giảm nghèo, thực hiện nếp sống văn minh đô thị cũng như hoàn thành các tiêu chí thực hiện phường văn minh đô thị, từ đầu năm đến nay, bằng nhiều giải pháp, việc xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo UBMTTQ Việt Nam TP Vĩnh Long, từ đầu năm đến nay, đã vận động đạt hơn 2,7 tỷ đồng quỹ Vì người nghèo, vượt chỉ tiêu đề ra. Qua đó đã xây dựng mới 89 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 11 căn với tổng giá trị trên 3 tỷ đồng.

Theo ông Đoàn Văn Hùng- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Vĩnh Long, tính đến nay, thành phố đã cơ bản giải quyết được nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở.

“Hiện còn 12 hộ chưa thể xây dựng do thiếu đất, chúng tôi cũng đã tham mưu, kiến nghị với thành phố, các phường- xã tìm kiếm nguồn đất để hỗ trợ xây dựng, phấn đấu đến quý I/2019 sẽ bắt đầu xây dựng nhà ở, giải quyết được nơi an cư cho các hộ”- ông cho biết.

Trong khi đầu năm 2018, toàn thành phố có 525 hộ nghèo, chiếm 1,42% thì đến cuối năm 2018, thành phố phấn đấu giảm còn 381 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ chưa đến 1%.

Theo ông Đoàn Văn Hùng, việc xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình sẽ giúp các gia đình an cư, yên tâm phát triển đời sống kinh tế. Bên cạnh đó, các đoàn thể chính trị, bằng những giải pháp sẽ giúp các hộ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo đề án giảm nghèo bền vững giai đoạn 2018- 2020, thành phố sẽ chọn Phường 1 là phường điểm không còn hộ nghèo, xã Trường An là xã diện không còn hộ nghèo. Còn với các phường- xã còn lại, chỉ tiêu là phấn đấu giảm 50% hộ nghèo so với hiện tại.

Là địa phương đạt nhiều kết quả trong công tác xây dựng nhà đại đoàn kết, từ đầu năm đến nay, Phường 8 đã xây dựng 14 căn nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo. Bà Phạm Thị Ngọc Xuân- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Phường 8 cho biết, trên địa bàn hiện cơ bản giải quyết được mái ấm cho các hộ.

“Đây là kết quả đáng khích lệ khi được sự quan tâm từ các cấp chính quyền, các đoàn thể, các đơn vị và Mạnh thường quân. Đây là cơ sở để Phường 8 phấn đấu đạt chuẩn phường văn minh đô thị vào cuối năm 2018”- bà chia sẻ thêm.


Ông Nguyễn Văn Bảy chia sẻ quyết tâm thoát nghèo của gia đình 

Ấm lòng trong căn nhà mới

Trong căn nhà mới vừa được hỗ trợ xây dựng, hộ ông Ngô Văn Tòng (Khóm 2, Phường 8) vui mừng chia sẻ những điều tốt đẹp- nhất là chuyện phấn đấu để thoát nghèo. Ông Tòng chia sẻ, “được hỗ trợ nhà, gia đình vô cùng mừng rỡ vì từ nay, cả nhà được sống trong căn nhà lành lặn, không còn sợ ngày nắng ngày mưa như trước”.

“Gia đình rất cảm ơn chính quyền địa phương đã hỗ trợ cất nhà, đây là niềm mong ước từ rất lâu mà chúng tôi rất khó khăn, không thể thực hiện được. Hiện giờ, chúng tôi phấn đấu để thoát nghèo, phát triển kinh tế cùng địa phương xây dựng phường văn minh đô thị, thực hiện tốt phong trào xây dựng văn hóa khu dân cư”- ông Tòng xúc động bày tỏ.

Trong khi đó, do tuổi già, thu nhập không ổn định nên hộ ông Nguyễn Văn Bảy (Khóm 1, Phường 8) không thể xây dựng nhà kiên cố che mưa, che nắng, nhưng được sự hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết nên cuộc sống hiện tại đã tương đối ổn định, là cơ sở để “an cư lạc nghiệp”.

Ông Bảy chia sẻ, hiện giờ tuổi đã cao không còn sức lao động, tuy nhiên, từ ngày được hỗ trợ nhà, gia đình luôn có ý thức rằng mình phải cố gắng thoát nghèo.

“Vợ tôi hàng ngày đi bán vé số nhiều khi tới khuya mới về, con cháu trong nhà cũng cố gắng lao động, tất cả chỉ để phấn đấu ổn định cuộc sống, không phụ lòng chính quyền địa phương khi giúp mình có được một mái ấm thật sự”- ông Bảy cho biết.

Bà Phạm Thị Ngọc Xuân cho biết, địa phương luôn quan tâm, theo dõi các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo để có các giải pháp giúp đỡ, giúp các đối tượng này có cuộc sống ổn định.

“Hầu hết các hộ gia đình nghèo, cận nghèo là gia đình neo đơn, già yếu, tuy nhiên vẫn có khả năng thoát nghèo nên địa phương giúp họ an cư, tạo điều kiện việc làm, sản xuất để thoát nghèo bền vững bằng nhiều giải pháp. Đó cũng là mục tiêu đề ra để tiến tới xóa nghèo trên địa bàn”- bà khẳng định.

Khánh Nguyễn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất