Thứ Năm, 2/5/2024
Thiết thực mô hình tuyên truyền pháp luật trong đồng bào Công giáo

Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, các thành viên câu lạc bộ pháp luật tại khu vực 4, phường Hiệp Thành,
 đến nhà thông tin tìm đọc thêm các sách, báo về pháp luật

Nằm ở cửa ngõ phía Nam của phường Hiệp Thành, khu vực 4 hiện có hơn 90% dân số là đồng bào theo đạo Công giáo sinh hoạt tại họ đạo Thái Hải.

Ra đời vào tháng 7-2015 với 13 thành viên chủ chốt là những người có uy tín trong cộng đồng giáo dân. Cứ 2 tháng một lần, các thành viên trong câu lạc bộ lại quây quần tại nhà thông tin khu vực để cùng tìm hiểu, chia sẻ những kiến thức pháp luật về đất đai, dân sự, hôn nhân, gia đình hay trao đổi kinh nghiệm trong công tác hòa giải ở cơ sở.

 Là chủ nhiệm câu lạc bộ, ông Nguyễn Đức Thập cho biết: “Bà con giáo dân trong khu vực chủ yếu làm nông và buôn bán nhỏ nên không có nhiều thời gian tiếp cận với các chính sách pháp luật, vì vậy, câu lạc bộ ra đời nhằm mục đích tập hợp những thành viên có kiến thức, am hiểu pháp luật để cùng tìm hiểu, trao đổi, sau đó sẽ tuyên truyền rộng rãi đến các giáo dân khác trong họ đạo”.

Được biết, qua gần 2 năm hoạt động, với sự hỗ trợ từ UBND phường Hiệp Thành, câu lạc bộ đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt pháp luật thu hút sự tham gia đông đảo của bà con giáo dân. Nhờ vậy mà khu vực 4 là một trong những nơi có tình hình an ninh trật tự ổn định, bà con theo đạo Công giáo đều chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước; các tranh chấp cũng rất ít khi xảy ra.

 “Mỗi năm chúng tôi chỉ tiếp nhận khoảng 2, 3 vụ việc tranh chấp và đều được hòa giải thành. Nhờ có câu lạc bộ pháp luật, bà con có thắc mắc gì sẽ được các thành viên trong câu lạc bộ tư vấn, nếu khó hơn thì có cán bộ tư pháp phường xuống trực tiếp giải đáp”, ông Võ Huy Thòng, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu vực 4, nói. 

Theo một số hộ dân, trước đây khu vực này do tiếp giáp với Quốc lộ 1 nên thường xảy ra tình trạng đua xe, vi phạm giao thông khá phức tạp, nhưng từ khi được cán bộ và các thành viên trong câu lạc bộ pháp luật tuyên truyền, vận động, nhất là các đối tượng trong độ tuổi thanh niên biết đây là hành vi vi phạm pháp luật nên tình trạng đua xe, vi phạm giao thông giảm rõ rệt.

 Là giáo dân tích cực tham gia vào các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ pháp luật trong họ đạo, bà Phan Kim Vân bộc bạch: “Nhờ tham gia vào các buổi sinh hoạt mà tôi biết thêm được nhiều kiến thức pháp luật bổ ích. Đối với đồng bào Công giáo chúng tôi sống và làm việc luôn phải tuân thủ theo pháp luật của Nhà nước, đồng thời phải chấp hành nghiêm giáo lý, giáo luật. Nếu để xảy ra hành vi vi pháp pháp luật như phạm tội trộm cắp tài sản, vi phạm chế độ hôn nhân,… thì sẽ bị xử lý theo quy định của luật, ngoài ra còn phải chịu các hình phạt theo giáo luật nên giáo dân ai cũng tự ý thức được bản thân phải chấp hành nghiêm các quy định”.

Anh Dương Minh Nhựt, cán bộ tư pháp phường Hiệp Thành, chia sẻ: “Từ khi thành lập đến nay, hoạt động của câu lạc bộ đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, công tác tuyên truyền pháp luật cũng được các thành viên trong câu lạc bộ chú trọng lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của bà con giáo dân, thường là vào thứ bảy, chủ nhật hoặc các ngày lễ tại nhà thờ. Về phía phường sẽ hỗ trợ tài liệu, sách báo cho bà con. Hiện khu vực 4 đã xây dựng được 3 tủ sách pháp luật đặt tại các quán cà phê cho bà con giáo dân có nhu cầu tìm đọc”. 

Đánh giá về những kết quả từ câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật trong đồng bào Công giáo trên địa bàn phường Hiệp Thành, ông Võ Bảo Lộc, Phó trưởng Phòng Tư pháp thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Toàn thị xã Ngã Bảy có trên 3.000 đồng bào theo đạo Công giáo, hiện thị xã đã xây dựng được 2 câu lạc bộ pháp luật trong đồng bào Công giáo tại phường Hiệp Thành và xã Hiệp Lợi, trong đó, câu lạc bộ tại phường Hiệp Thành được đánh giá là một trong những mô hình tiêu biểu, các thành viên trong câu lạc bộ hoạt động nhiệt tình, hiệu quả trong tuyên truyền pháp luật tại địa phương. Thời gian tới, Phòng Tư pháp sẽ tiếp tục quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ thêm về sách, báo pháp luật và tổ chức củng cố, tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên trong câu lạc bộ nhằm giúp câu lạc bộ tiếp tục duy trì và hoạt động hiệu quả hơn nữa”.

Nguồn: baohaugiang.com.vn, 3/4/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi