Thứ Sáu, 27/9/2024
Phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo có bước phát triển mới

Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh
Phóng viên (PV): Trong niềm vui đón xuân mới Đinh Dậu, linh mục có cảm nhận gì về những thành quả của đất nước trong năm qua?


Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh: Tôi nhận thấy, đất nước ta đang tiếp tục phát triển với những đổi thay nhanh chóng trong tình hình thế giới có nhiều biến động: Bầu cử Tổng thống Mỹ nhiều bất ngờ, quan hệ giữa các nước lớn Mỹ, Nga, Trung Quốc và các các nước châu Á tiếp tục có những diễn biến mới…

Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn do thời tiết,  dịch bệnh, môi trường biển diễn biến phức tạp,...

Nhà nước đã rất nỗ lực giải quyết các vấn đề xã hội như hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai, hạn hạn, mặn xâm nhập, ngư dân bị ảnh hưởng bởi thủy hải sản chết hàng loạt; đẩy mạnh thực hiện chính sách nông nghiệp - nông thôn - nông dân để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn…

Đặc biệt, năm 2016 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã được Quốc hội thông qua. Theo tôi, đây là một bước tiến mới tiếp tục khẳng định chính sách nhất quán tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; phù hợp với các quy định quốc tế và đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của đồng bào các tôn giáo nói chung và đồng bào Công giáo nói riêng. Cũng trong năm 2016, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIII và ra Thư chung gửi cộng đoàn dân Chúa.

Bên cạnh những kết quả chung về kinh tế, xã hội, các xứ đạo trên khắp miền đất nước cũng khang trang hơn, sinh hoạt tôn giáo được tổ chức trang trọng, thuận lợi. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết giữa các tôn giáo được tăng cường và củng cố, góp phần vào sự phát triển của đất nước.

PV: Đồng bào Công giáo đã hành động thế nào để góp phần vào sự phát triển đất nước?

Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh: Là một bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết dân tộc, đồng bào Công giáo luôn xác định đường hướng sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để cùng con dân đất Việt xây dựng đất nước.

Hội đồng Giám mục Việt Nam khẳng định: “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào đối với người Công giáo không những là một tình cảm tự nhiên phải có, mà còn là một đòi hỏi của Phúc Âm”. Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam cũng đưa ra đường hướng Hợp tác - Đồng hành - Chia sẻ để đẩy mạnh thi đua yêu nước tốt đời đẹp đạo.

Có thể nói, tình cảm và lòng yêu nước của đồng bào Công giáo đã hình thành và phát triển tại ở khắp 3 miền đất nước ở các thời kỳ khác nhau, trong kháng chiến cũng như trong công cuộc đổi mới đất nước. Trong năm qua, người Công giáo ngày càng khẳng định mình trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, giữ gìn an ninh trật tự, từ thiện xã hội. Qua các phong trào thi đua yêu nước sống "Tốt đời, đẹp đạo", đồng bào Công giáo luôn gắn bó và chung tay, góp sức cùng nhân dân cả nước hăng say lao động, sản xuất, phát huy tinh thần sáng tạo, vượt mọi khó khăn để phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội. Theo tôi, đó là những hành động góp phần làm giàu đẹp thêm quê hương, đất nước.

PV: Trong năm mới 2017, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam có định hướng cụ thể nhằm thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo ngày càng phát triển, thưa linh mục?

Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh:  Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo” do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động đã được cụ thể hóa thành 10 nội dung (bảy tốt đời, ba đẹp đạo). Đây là phong trào chung có tính phổ quát và lâu dài. Tuy nhiên, tùy hoàn cảnh, đặc điểm của từng địa phương mà có cách áp dụng khác nhau. Nhưng 2017 là năm các tỉnh, thành phố sẽ tổ chức Đại hội đại biểu những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hướng tới Đại hội toàn quốc lần thứ VII. Vì vậy, các nội dung thi đua yêu nước sẽ được đẩy mạnh tại cơ sở. Đồng bào Công giáo sẽ phấn khởi thi đua thực hiện đường hướng mục vụ của Giáo hội với chủ đề năm 2017 là năm Mục vụ gia đình, tích cực tham gia các chương trình phát triển của địa phương, nhất là các lĩnh vực phát triển kinh tế, giáo dục, từ thiện bác ái, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự...

PV: Tết cổ truyền dân tộc đang về với mọi miền, mọi nhà, nhân dịp này linh mục có thể chia sẻ một vài tâm tình với độc giả trong năm mới?

Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh: Trong không khí chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc, tôi mong mọi người năm mới bình an, thành công và tràn đầy tình Chúa tình đất nước để cùng nhau chung tay xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn!

PVXin trân trọng cảm ơn linh mục!

Nguồn: ubdkcgvn.org.vn, ngày 7/2/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất