Thứ Ba, 16/4/2024
Đồng bào công giáo huyện Cam Lâm (Khánh Hòa): Thực hiện nếp sống tốt đời đẹp đạo
 
 Đại diện Ban Đoàn kết Công giáo huyện Cam Lâm thăm, tặng quà cho gia đình bà Lý.


Gia đình bà Mai Thị Lý (thôn Văn Tứ Tây, xã Cam Hòa) là hộ nghèo. Nhiều năm qua, gia đình bà phải sống trong căn nhà tạm bợ, chật chội. Với thu nhập bấp bênh từ làm thuê, bà Lý phải nuôi người chồng bị bệnh tâm thần và đứa con đang học đại học. Biết gia đình bà khó khăn, đầu năm 2017, giáo xứ Tân Bình đã hỗ trợ bà 40 triệu đồng để xây nhà. Bà Lý bộc bạch: “Chúng tôi rất vui mừng vì có nhà mới để ở, yên tâm sinh sống. Ban Đoàn kết Công giáo huyện còn phối hợp với giáo xứ Tân Bình thường xuyên thăm, tặng quà cho gia đình tôi. Việc làm ý nghĩa này giúp chúng tôi vơi đi phần nào khó khăn”. Theo ông Nguyễn Sỹ Hạnh - Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Tân Bình, những năm qua, giáo xứ Tân Bình đã vận động xây mới, sửa chữa nhiều căn nhà cho người nghèo. Hàng năm, giáo xứ còn tặng khoảng hơn 200 suất quà cho các hộ nghèo, khó khăn (mỗi suất trị giá 200.000 đồng)…

Được biết, 5 năm qua, các giáo xứ trên địa bàn huyện Cam Lâm đã vận động các mạnh thường quân đóng góp gần 800 triệu đồng để xây mới, sửa chữa khoảng 26 căn nhà cho người nghèo. Tiêu biểu là các giáo xứ: Tân Bình, Hòa Yên, Hòa Nghĩa, Vĩnh Thái… Bên cạnh đó, Ban Đoàn kết Công giáo huyện còn phối hợp với các giáo xứ tổ chức thăm, tặng hàng nghìn suất quà cho các hộ nghèo vào dịp lễ, Tết với tổng trị giá vài tỷ đồng.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, các tổ đoàn kết công giáo cùng với UBMTTQ ở địa phương đã tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm. 5 năm qua, bà con giáo dân trên địa bàn huyện đã hiến hơn 1.100m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Bà Nguyễn Thị Xuân Hương (thôn Văn Tứ Đông, xã Cam Hòa) chia sẻ: “Ngày trước, con đường trước nhà tôi là đường đất, trũng, mùa mưa thường xuyên lầy lội. Được các tổ đoàn kết và Ban công tác Mặt trận thôn, xã vận động, tôi đã tự nguyện hiến một phần đất của gia đình để làm đường mà không đòi bồi thường. Tôi còn bỏ tiền mua các bóng điện, dây dẫn... để thắp sáng đường. Bây giờ, nhìn con đường sạch đẹp, đi lại thuận lợi, tôi rất phấn khởi”.

Cùng với đó, hoạt động khuyến học cũng được 13 giáo xứ trên địa bàn huyện quan tâm. Hàng năm, mỗi giáo xứ vận động các mạnh thường quân đóng góp khoảng 100 triệu đồng để xây dựng quỹ khuyến học. Qua đó, tạo điều kiện cho nhiều học sinh, sinh viên có thành tích cao trong học tập và các em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường. 

Đáng chú ý, mỗi giáo xứ đều có ban mai táng để giúp miễn phí cho các gia đình có người qua đời. Hàng năm, mỗi giáo xứ đều vận động bà con giáo dân đóng góp tiền để xây khoảng hơn 10 ngôi mộ khi có giáo dân qua đời (mỗi mộ trị giá 16 triệu đồng). Theo lời kêu gọi của cha xứ, giáo dân của các giáo xứ còn tích cực dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch sẽ. Hoạt động mừng thọ cho người cao tuổi; đền ơn đáp nghĩa; cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lụt; phòng, chống tệ nạn xã hội… cũng được chú trọng. 

Ông Nguyễn Đáng - Trưởng Ban Đoàn kết Công giáo huyện Cam Lâm cho biết, huyện Cam Lâm có 13 giáo xứ, 6 dòng tu, hơn 25 linh mục triều, 9 thầy giúp xứ và hơn 25.000 giáo dân. Nhìn chung, đời sống của đồng bào công giáo ở các giáo xứ, giáo họ, dòng tu ngày càng phát triển. Thời gian qua, đồng bào Công giáo huyện đã phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân, tích cực hưởng ứng các phong trào, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ người nghèo được các xứ đạo quan tâm. Tại các khu dân cư, giáo dân chấp hành nghiêm quy định của địa phương về nếp sống văn minh; tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự; làm tốt công tác hòa giải trong nhân dân...

Với những nỗ lực trên, những năm qua, Ban Đoàn kết Công giáo huyện Cam Lâm đã được UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và nhiều cấp khen thưởng về thành tích xuất sắc trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Nhiều xứ đạo, họ đạo, giáo dân trên địa bàn huyện trở thành gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua, được các cấp, ngành, địa phương biểu dương.

Thời gian tới, Ban Đoàn kết Công giáo huyện Cam Lâm tiếp tục phối hợp vận động đồng bào công giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; mở rộng các lĩnh vực từ thiện xã hội; giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm…

Nguồn: baokhanhhoa.com.vn, ngày 09/10/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất