Thứ Bảy, 20/4/2024
Quảng Nam: Đồng bào tôn giáo bảo vệ an ninh Tổ quốc

 Công an tỉnh Quảng Nam phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại nhà thờ Trà Kiệu, huyện Duy Xuyên

Theo đồng chí Lê Thị Như Thủy - Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, hiện nay toàn tỉnh có 200.000 tín đồ (chiếm 12,5% dân số) với hàng trăm chức sắc, tu sĩ và nhiều cơ sở thờ tự. Đại đa số tín đồ, chức sắc các tôn giáo đều có tinh thần yêu nước, đoàn kết, gắn bó với dân tộc, thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Bên cạnh đó, đồng bào tôn giáo luôn tích cực tham gia đấu tranh chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Nhiều mô hình tự phòng, tự quản về ANTT trong vùng đồng bào có đạo được thành lập và hoạt động hiệu quả.

Điển hình như “Tổ tự quản về ANTT” ở Điện Bàn, Tam Kỳ, Núi Thành, “Bình yên vùng giáo” ở Thị trấn Hà Lam (Thăng Bình), “Giáo xứ, giáo hội không có tội phạm, không ma túy, không có tệ nạn xã hội” ở Bình Lâm (Hiệp Đức), “Tâm sáng hướng thiện” ở Quế Phú (Quế Sơn), “Gia đình phật tử tiên tiến” ở Duy Trung (Duy Xuyên)... Các chức sắc, chức việc, nhà tu hành cũng tích cực cùng cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động thuyết phục, giải quyết ổn định nhiều vụ việc mâu thuẫn có liên quan đến tôn giáo. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh. Đại tá Lê Hoài Nam - Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh, cho biết: “Những năm qua, quần chúng nhân dân vùng đồng bào các tôn giáo đã cung cấp hàng chục nghìn nguồn tin liên quan đến ANTT, giúp lực lượng công an điều tra khám phá hơn 4.000 vụ phạm pháp hình sự, triệt phá hàng trăm băng, ổ, nhóm tội phạm...”.

Trong công tác giải phóng mặt bằng, mở đường giao thông nông thôn, đã có nhiều tín đồ hiến đất, đi đầu trong bàn giao mặt bằng. Phật tử Lưu Công Binh (chùa Trà Sơn, Duy Sơn, Duy Xuyên) hiến hơn 100m2 đất để phục vụ cho việc mở rộng đường bê tông nông thôn. Ông Binh cho hay, khi được Mặt trận xã Duy Sơn đến tuyên truyền về lợi ích của việc xây dựng và mở rộng tuyến đường giao thông, gia đình ông đã đồng ý hiến diện tích đất ở để phục vụ việc làm đường. Hay như ông Đoàn Phước (Chi hội Tin Lành, Thăng Bình), ông Phan Quang Thanh (Giáo xứ La Nang, Điện Thọ, Điện Bàn) ngoài việc tự giác giao đất, các ông còn vận động người thân, hàng xóm nhanh chóng giao mặt bằng để thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông Phước bày tỏ: “Nghe nói làm đường, tôi mừng lắm. Mình chịu thiệt chút lợi ích để dự án được hoàn thành đúng tiến độ. Nếu dự án bị đình trệ, thì người dân sẽ mất đi cơ hội về cải thiện dân sinh”.

Hoạt động từ thiện nhân đạo không chỉ là tôn chỉ đời sống đạo của các tôn giáo, mà đó còn là nét đẹp, một hạt nhân tích cực trong giáo lý các tôn giáo. Ông Nguyễn Văn Long - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, thời gian qua các tôn giáo luôn đồng hành với với Mặt trận Tổ quốc trong nhiều hoạt động thiện nguyện. Riêng năm 2017 các tổ chức tôn giáo đã khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 300 lượt người; hỗ trợ 74 xe lăn cho người tàn tật, tặng 500 suất quà cho gia đình chính sách, người gia neo đơn với số tiền hơn 200 triệu đồng; phát cháo miễn phí cho hàng trăm bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam./.

Nguồn: baoquangnam.vn, ngày 30/10/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất