Thứ Tư, 24/4/2024
Trao đổi kinh nghiệm công tác tôn giáo giữa tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Hải Dương

 Đồng chí Trần Văn Vinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc
phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Vinh đã thông báo khái quát tình hình phát triển KT- XH của tỉnh Vĩnh Phúc trong năm 2017 và những nét cơ bản về hình hoạt động tôn giáo của tỉnh thời gian qua. Hiện nay, trên địa bàn Vĩnh Phúc có 3 tôn giáo được Nhà nước công nhận và cho phép hoạt động là: Phật giáo, Công giáo và Tin lành.

Nhìn chung, sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân Vĩnh Phúc diễn ra phong phú và đa dạng; các lễ hội diễn ra an toàn, đúng quy định của pháp luật, phát huy được truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Các tôn giáo cơ bản hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, đoàn kết lương giáo được giữ vững; hầu hết chức sắc, tín đồ các tôn giáo phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Hoạt động của Ban chỉ đạo công tác tôn giáo cấp tỉnh, cấp huyện thường xuyên được củng cố, kiện toàn, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy Đảng. Trong đó, tập trung vào việc tham mưu, đề xuất để giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tôn giáo và công tác tôn giáo.

Đồng thời, tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật; làm tốt việc vận động, tranh thủ đội ngũ chức sắc các tôn giáo; quan tâm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vùng giáo, phát triển đảng viên là người có đạo; quan tâm bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác tôn giáo từ cơ sở; chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc tôn giáo phức tạp ở các cơ sở.

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 13 mô hình tự quản về an ninh, trật tự trong vùng đồng bào theo đạo Công giáo; 2 mô hình tự quản về an ninh, trật tự trong Phật giáo; xây dựng được 651 cốt cán phong trào trong tôn giáo.

Đại biểu hai tỉnh cũng trao đổi, thảo luận, làm rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong xử lý, giải quyết những vấn đề nổi cộm, phức tạp về tín ngưỡng, tôn giáo của địa phương mình, nhất là trong công tác quản lý nhà nước về đất đai đối với các cơ sở thờ tự tín ngưỡng, tôn giáo; sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong việc xác nhận các cơ sở tôn giáo đủ điều kiện hoạt động; vai trò của MTTQ, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết đồng bào có đạo tham gia thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương; việc xây dựng cốt cán phong trào; tổ chức bộ máy, những chính sách đối với cán bộ làm công tác tôn giáo; hoạt động của Ban quản lý các di tích lịch sử - văn hóa, cơ sở tín ngưỡng...

Thay mặt Đoàn công tác tỉnh Hải Dương, đồng chí Vũ Văn Sơn đã thông báo về một số kết quả đạt được của công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh và những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Đồng chí cảm ơn, đánh giá cao những kinh nghiệm mà Ban chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh Vĩnh Phúc đã trao đổi, chia sẻ với đoàn; đặc biệt là kinh nghiệm trong tham mưu và tổ chức chỉ đạo thực hiện công tác tôn giáo của tỉnh.

Đồng thời, bày tỏ mong muốn, thời gian tới, hai tỉnh sẽ tiếp tục có những trao đổi kinh nghiệm hay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH, quốc phòng-an ninh và công tác tôn giáo.

Các đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo công tác Tôn giáo của tỉnh Vĩnh Phúc và Hải Dương đều khẳng định những kinh nghiệm được học hỏi, trao đổi tại buổi làm việc sẽ giúp ích nhiều cho công tác tôn giáo của hai tỉnh và mong muốn thời gian tới, hai tỉnh sẽ tiếp tục có sự trao đổi, hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong nhiều lĩnh vực.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác của tỉnh Hải Dương đã đi thực tế một số cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc./.

Nguồn: baovinhphuc.com.vn, ngày 1/11/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất