Thứ Sáu, 26/4/2024
Bến Tre: Tuyên truyền, vận động chức sắc các tôn giáo tham gia phòng, chống tội phạm và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

 

Vận động các chức sắc tôn giáo tham gia tuyên truyền phòng, chống tội phạm.

Tại huyện Ba Tri, Ủy ban MTTQ VN huyện đã phối hợp chặt chẽ với các chức sắc tôn giáo trong công tác tuyên truyền, vận động tín đồ các tôn giáo nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm. Bởi vai trò và tiếng nói của các chức sắc với tín đồ có ảnh hưởng rất lớn. Huyện Ba Tri đã chọn xã An Thủy làm điểm triển khai vận động vì xã An Thủy có 06 cơ sở thờ tự tôn giáo (Chùa Thánh Quan, Chùa Tân Bửu, Chùa Bửu Sơn; Thánh Tịnh Qui Thiện; Thánh Thất An Thủy; Nhà thờ Công giáo và 01 điểm nhóm Tin Lành) với 1.353 tín đồ.


 Triển khai mô hình bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu trong chức sắc tôn giáo

Chùa Thánh Quan tại xã An Thủy được chọn làm điểm để thực hiện, sau khi được sự thống nhất của Trụ trì, thông qua các buổi giảng đạo, thuyết pháp tại các đạo tràng, đặc biệt là hàng đêm sau giờ cúng lễ phật Trụ trì nhắc nhở, hướng dẫn phật tử sống từ bi, có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và cộng đồng xã hội, ứng xử với nhau trên tinh thần từ bi hỷ xả, làm tròn bổn phận của phật tử với đạo pháp và nghĩa vụ công dân với đất nước, tham gia sinh hoạt Tổ nhân dân tự quản (NDTQ) đầy đủ. Trụ trì đã giới thiệu 11 người là phật tử tham gia vào Ban Quản lý tổ NDTQ; thường xuyên quan tâm nhắc nhở con em gia đình phật tử không tham gia vào các tệ nạn xã hội, nên tham gia vào các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Qua một năm thực hiện vận động chức sắc các tôn giáo tham gia tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm ở khu dân cư, mà đặc biệt là mô hình điểm của Chùa Thánh Quan đã đem lại kết quả bước đầu hết sức khả quan. Cụ thể là việc quản lý, cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật ở cộng đồng dân cư phát huy được tác dụng như: Đối tượng vi phạm tệ nạn xã hội giáo dục tiến bộ 15/25 người; sử dụng chất ma túy giáo dục tiến bộ 22/29 người; đối tượng hình sự giáo dục tiến bộ 11/15 người. Một số vi phạm trên các lĩnh vực khác cũng được kéo giảm rõ rệt: Số vụ ngư dân đánh bắt vi phạm vùng biển nước bạn kéo giảm so với trước (quần chúng đã cung cấp 41 tin, trong đó 25 tin có giá trị), đã góp phần cùng cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm trên địa bàn xã. Hiện nay, mô hình này đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ VN huyện Ba Tri tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng ra 10/24 xã, thị trấn với 34/79 cơ sở thờ tự.

Hưởng ứng bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

Nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân và chức sắc, tín đồ đạo Cao Đài Ban Chỉnh đạo hưởng ứng bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch “Xây dựng mô hình điểm Đạo Cao Đài tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” tại xã Mỹ Thạnh, huyện Ba Tri, với mục đích vận động tín đồ tích cực tham gia thực hiện tốt những công trình, phần việc cụ thể góp phần bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao nhận thức, ý thức trong tín đồ và nhân dân “Bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống của chúng ta”, góp phần đảm bảo ổn định sản xuất, nâng cao cuộc sống cộng đồng. Các nội dung tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu được triển khai đến khu dân cư, hộ gia đình và nhân dân, đó là:

Từng hộ gia đình và khu dân cư tổ chức ra quân bảo vệ môi trường, nạo vét kênh mương, xây dựng hồ, cống trữ nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, chăn nuôi, và sản xuất. Phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chí hộ gia đình văn hóa như: Vệ sinh nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ, có nhà tắm kín đáo, hố xí hợp vệ sinh, thực hiện các tuyến đường “Sáng, xanh, sạch, đẹp”; chỉnh trang cảnh quan của địa phương, đối với các hộ chăn nuôi vận động 100% các hộ xây hầm biogas để đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi. Làm ống, hồ chứa nước ngọt phục vụ nhân dân trong xã Mỹ Thạnh tại Họ đạo Cao Đài Ban Chỉnh Đạo của xã; triển khai hệ thống thùng chứa rác ở các tuyến đường trong khu dân cư để tập trung rác thải, cũng như thuận tiện thu, gom,…

Mô hình được thực hiện bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của MTTQ Trung ương; Sở Tài nguyên và Môi trường trích từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường của tỉnh. Ngoài ra MTTQ VN huyện Ba Tri và xã Mỹ Thạnh còn vận động xã hội hóa tại địa phương để tạo thêm nguồn kinh phí thực hiện mô hình đạt hiệu quả hơn. Mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được nhân dân đồng tình và hưởng ứng tích cực, bước đầu mang lại hiệu quả và có ý nghĩa sâu sắc. MTTQ VN huyện đang nhân rộng và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm tiếp theo tại các xã trong huyện. Riêng MTTQ VN tỉnh sẽ có kế hoạch nhân rộng mô hình tại các huyện trong tỉnh vào năm 2018./.

Nguồn: bentre.gov.vn, ngày 16/11/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất