Thứ Bảy, 11/5/2024
Hiệu quả từ các mô hình dân vận khéo ở Mường La
Đường giao thông bản Nà Bướm, xã Pi Toong (Mường La) được bê tông hóa.

Đảng bộ huyện Mường La có 66 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 18 đảng bộ trực thuộc và 48 chi bộ. Thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận đoàn thể từ huyện đến xã, bản đã tập trung tuyên truyền sâu rộng các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các lĩnh vực được quan tâm như: Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng kết cấu hạ tầng gắn với xây dựng nông thôn mới; phòng chống tham ô, chống lãng phí và thực hành tiết kiệm; tuyên truyền thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chính sách ổn định đời sống nhân dân tái định cư... Thông qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền vận động thực hiện phong trào, nhiều chi, đảng bộ, chính quyền cơ sở đã nghiên cứu khảo sát nắm tình hình và đăng ký xây dựng mô hình “dân vận khéo”. Qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Đến nay, toàn huyện có 47 mô hình của tập thể, 32 mô hình của cá nhân về dân vận khéo trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh; lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị, nhiều mô hình được duy trì phát huy và nhân rộng, như: Mô hình vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới của xã Chiềng Muôn; trồng cây ăn quả trên đất dốc của xã Chiềng Ân; tuyên truyền vận động hội viên nông dân tham gia phát triển kinh tế của Hội Nông dân xã Pi Toong...

Là một trong những xã điển hình trong việc huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, xã Pi Toong đã tổ chức cho các bản đăng ký làm đường giao thông; tuyên truyền, lồng ghép tại các buổi họp bản, thống nhất các hình thức đóng góp, công khai minh bạch về tài chính, bảo đảm sự công bằng giữa các hộ, tạo được sự đồng thuận cao và được nhân dân đồng tình hưởng ứng tích cực. Ông Lò Văn Phiêu, Chủ tịch UBND xã Pi Toong, cho biết: Trên cơ sở các cuộc họp, các bản sẽ thống nhất về mức đóng góp và khả năng đóng góp của các hộ khi đăng ký làm các tuyến đường giao thông nội bản. Với những hộ nghèo, đặc biệt khó khăn có thể được bản thống nhất miễn đóng góp hoặc đóng góp bằng các hình thức: Đóng góp công lao động, khai thác cát... Trong 3 năm thực hiện làm đường giao thông nông thôn, xã đã tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện bê tông hóa 63 tuyến đường, tổng chiều dài trên 21 km, kinh phí 27,2 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 19,3 tỷ đồng. Hiện, 84% sô tuyến đường giao thông của xã đã được bê tông hóa, xã đang tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục đăng ký thực hiện.

Đồng chí Lò Anh Ngọc, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, cho biết: Các mô hình “Dân vận khéo” đã thực sự góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Qua thực hiện phong trào, hằng năm đã góp phần quan trọng duy trì tốc độ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình kinh tế được phát triển và nhân rộng, xây dựng nhiều mô hình mới. Số hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp tăng; toàn huyện hiện có 970 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Thực hiện mô hình góp sức, góp công xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã bê tông hóa 864 tuyến đường, tổng chiều dài trên 146 km, trong đó nhân dân đóng góp ngày công lao động và vật liệu có giá trị tương đương gần 147 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 12 xã có đường giao thông đi được 4 mùa, trong đó xã Mường Trai và Pi Toong đã đạt tiêu chí về đường giao thông.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Mường La đã góp phần quan trọng, làm chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, góp phần thiết thực vào việc phát huy dân chủ ở cơ sở, huy động nội lực trong nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội đã đề ra.

Nguồn: baosonla.org.vn, ngày 17/8/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất