Thứ Năm, 25/4/2024
Tháng Thanh niên: Nhiều mô hình giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội
 

Thanh niên H.Tân Phú Đông (Tiền Giang) vận chuyển nước ngọt cho nhân dân vùng hạn mặn 


Câu chuyện “cứu mặn như cứu hỏa”

Với phương châm “cứu mặn như cứu hỏa”, thanh niên nhiều tỉnh ĐBSCL đã tập trung các hoạt động hỗ trợ người dân ứng phó hạn mặn đang diễn ra gay gắt trên cả khu vực.

Tại Bến Tre, trong những ngày qua, thanh niên đã tích cực hỗ trợ nguồn nước ngọt cho bà con giải quyết nhu cầu sinh hoạt hằng ngày thông qua 3 hoạt động chính: Hỗ trợ đào giếng khơi, hỗ trợ vận chuyển nước ngọt đến nơi, vận động tặng nước ngọt, nước uống cho nhân dân. Tỉnh đoàn phối hợp các doanh nghiệp trao tặng 2.000 bình đựng nước, 5 máy lọc nước, 20 bồn chứa nước hỗ trợ các hộ nghèo tại 2 huyện Châu Thành, Bình Đại và Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh Bến Tre.

Còn ở Tiền Giang, thanh niên đã vận động trao tặng 5 bồn chứa nước dung tích 1.000 lít và lắp đặt 5 điểm cấp phát nước sạch tại H.Gò Công Tây. Ngoài ra, tặng 130 khạp chứa nước cho 130 hộ dân và vận chuyển tổng cộng 193 m3 nước sạch đến với các hộ khó khăn...

Tình trạng hạn mặn đang tiếp diễn và được dự báo ngày càng nghiêm trọng hơn. Vì thế, việc hỗ trợ cho các hoàn cảnh neo đơn, gia đình chính sách, gia đình khó khăn càng cần thiết hơn bao giờ hết. Thanh niên các địa phương vẫn tiếp tục vận động nguồn lực cũng như tổ chức các hoạt động hỗ trợ dụng cụ chứa nước và vận chuyển nước ngọt phục vụ nhân dân từ nay cho đến hết hạn mặn.

Hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến

Tỉnh đoàn Quảng Ninh đã thành lập Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cấp tỉnh (bắt đầu thực hiện từ ngày 24.2). Bước đầu đội đã hỗ trợ đăng ký tài khoản trực tuyến cho hơn 150 bộ hồ sơ cho công dân trực tiếp tới Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Còn tại cơ sở, các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả đã hỗ trợ hơn 1.329 hồ sơ trực tuyến.

Nấu ăn và tiếp phẩm khu cách ly chống dịch

Tại Trường quân sự Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội, nơi có hàng trăm công dân VN trở về từ Hàn Quốc đang cách ly tập trung để phòng dịch Covid-19; tuổi trẻ nhà trường đã xung kích thực hiện nhiệm vụ bảo đảm hậu cần cho các công dân đang cách ly tại đây. Hằng ngày đoàn viên, thanh niên đều có mặt tại nhà bếp để tham gia tiếp phẩm, nấu ăn và chuẩn bị hàng trăm suất ăn chuyển lên tận phòng cho các công dân. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên nhà trường còn thực hiện việc tiêu tẩy - khử trùng, tổ chức vệ sinh môi trường, phát khẩu trang, nước rửa tay kháng khuẩn, khám bệnh; tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ, đảm bảo việc cách ly an toàn.

Tại Hà Nội, các bạn trẻ đã có sáng kiến vào chợ dân sinh tuyên truyền về dịch Covid-19 và phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho người dân. Hình ảnh những đoàn viên, thanh niên tự tay đeo khẩu trang y tế cho người già, em nhỏ còn “thờ ơ” với dịch bệnh trong những khu chợ dân sinh đã gây ấn tượng với người dân.

Còn ở Nghệ An, 100% các cơ sở Đoàn chủ động thành lập đội phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 với các hoạt động tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phòng chống dịch, phát tặng khẩu trang, nước sát khuẩn cho người dân, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền khai báo y tế. Triển khai thu gom phế liệu đổi khẩu trang, mô hình tái chế lốp xe thành bồn rửa tay. Tuyên truyền trực quan thông qua thiết kế các hình chibi với chủ đề thanh niên phòng, chống Covid-19 và đảm bảo an toàn giao thông đặt ở những nơi tập trung đông người như chợ, siêu thị, điểm giao cắt đường bộ, bến xe...

Mang bài ôn tập đến tận tay học sinh vùng cao

Trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến học sinh chưa thể đến trường, phát huy tuần đầu Tháng Thanh niên, tuần thứ hai thanh niên tỉnh Yên Bái tiếp tục phối hợp Sở GD-ĐT tổ chức hỗ trợ học sinh học tập. Theo đó, đối với những học sinh ở nơi không có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, giáo viên sẽ ra bài tập, photo bài tập, lập danh sách học sinh theo thôn, bản, các nhà trường phối hợp chặt chẽ với đoàn xã tại địa phương chuyển bài tập đến từng học sinh 1 lần/tuần.

Là người tham gia hành trình đưa bài ôn tập đến tận nhà học sinh, anh Hoàng Trung Thực, Bí thư Đoàn xã Châu Quế Thượng (H.Văn Yên, Yên Bái), cho biết toàn xã có 7 thôn bản, trong đó có 2 thôn giao thông rất khó khăn. Đường sá xa xôi, cách trung tâm 12 km, đường đất nếu trời mưa, xe máy không thể vào bản. Ở đây sóng điện thoại cũng chập chờn, thậm chí không có, vì thế khi được giao bài tập tận nhà, cả học sinh và phụ huynh đều rất phấn khởi.

(thanhnien.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất