Thứ Sáu, 19/4/2024
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc với
Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, năm qua, đất nước ta đạt nhiều thành tựu vượt bậc trên mọi mặt, nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ nét. Từ đó, niềm tin của người dân, nhất là giới trẻ vào Đảng, Nhà nước, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được nâng lên. Đoàn và các tổ chức Hội có nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi. Năm 2019 – Năm Thanh niên tình nguyện, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có nhiều đóng góp cụ thể: nhiều kết luận của Thủ tướng Chính phủ đối với Trung ương Đoàn đã được thực hiện, nhiều phong trào được tổ chức. Đặc biệt, gần ba tháng qua, cán bộ, đoàn viên thanh niên các cấp đã làm nhiều việc xung kích thực hiện "chống dịch như chống giặc" như tổ chức các điểm rửa tay; sinh viên đại học y hỗ trợ tình nguyện; tổ chức các nhóm phát khẩu trang miễn phí...; tri thức trẻ trong nước và nước ngoài có nhiều đóng góp cho sự nghiệp sáng tạo; phong trào khởi nghiệp tiếp tục được duy trì với nhiều sáng kiến mới; thanh niên quân đội đi đầu hỗ trợ hàng vạn người dân đang cách ly…

Thủ tướng bày tỏ vui mừng về quy chế phối hợp giữa Chính phủ với Trung ương Đoàn bước đầu đạt kết quả tích cực, quan trọng; đồng thời thẳng thắng nhìn nhận một số công việc chưa được Trung ương Đoàn phối hợp với các cấp, các ngành giải quyết dứt điểm, chưa được quan tâm đúng mức…

Về phương hướng phối hợp công tác thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hết sức nặng nề, trong đó là những vấn đề phi truyền thống trong xã hội rất lớn mà chúng ta cần quan tâm như biến đổi khí hậu, dịch bệnh... chưa kể nạn châu chấu cũng có nguy cơ xâm nhập nước ta. Dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng toàn cầu gây thiệt hại lớn về người, tác động toàn diện đất nước. Chúng ta đã và đang có nhiều cố gắng, cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch, nhiều ngành phải ngừng hoạt động. Nhiều ngành phải dừng hoạt động, doanh nghiệp cả nhà nước và tư nhân phải dừng sản xuất, đình đốn, thiệt hại lớn, dẫn đến khó khăn về việc làm, thu nhập người lao động khó khăn, trong đó có thanh niên; nguy cơ suy thoái toàn cầu về kinh tế xã hội sau dịch rất lớn.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam là nước hội nhập, cho nên trong hoàn cảnh hiện nay có nhiều khó khăn. Do đó, thanh niên phải tiên phong, bản lĩnh, nhiệt huyết, có hoài bão vươn lên khắc phục khó khăn, nuôi dưỡng tinh thần cống hiến, sức sáng tạo mới phục vụ nhân dân, quê hương đất nước, thể hiện phẩm chất, trí tuệ Việt Nam. Chúng ta phải có tâm thế khắc phục khó khăn, nhất là giới trẻ sẽ phải đối mặt với công việc, thu nhập ít hơn, thậm chí là một phận phải thất nghiệp. Điều quan trọng là bản lĩnh, ý chí của chúng ta thể hiện qua việc tổ chức lại công việc, học hành tốt để chuẩn bị tốt cho thời kỳ sau dịch.

Thủ tướng mong muốn phát huy vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong hệ thống chính trị cùng toàn Đảng, toàn dân nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong lúc khó khăn này. Do đó cần huy động vào cuộc mạnh mẽ của Đoàn viên thanh niên tham gia phòng, chống dịch với mô hình hay, cách làm hiệu quả. Ban hành kế hoạch tổ chức các đội hình thanh niên sinh viên tình nguyện vận động, hướng dẫn, giúp đỡ người dân khai báo y tế, giúp phân loại người già, người có bệnh nền, người yếu thế, có nguy cơ; phát huy sáng kiến, tri thức tham gia phòng, chống dịch bằng giải pháp công nghệ. Không chỉ 6,3 triệu đoàn viên thanh niên tham gia khai báo y tế tự nguyện một cách tốt nhất mà còn tích cực hướng dẫn người dân làm tốt việc này.

Thủ tướng đề nghị thanh niên là lực lượng xung kích ở khu phố, thôn bản, trường học... Bên cạnh màu áo xanh biên phòng thì màu áo xanh của thanh niên tình nguyện là tấm gương quý trong lúc này để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, để hạn chế thấp nhất thiệt hại. Các bác sĩ, sinh viên đại học y năm cuối là tấm gương tốt, hỗ trợ khám chữa bệnh người dân. Trung ương Đoàn cần phát động phong trào này sâu rộng. Tiếp tục xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới với năng lực, bản lĩnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy vai trò xung kích của thanh niên đối với đất nước trong ổn định xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh...

Thủ tướng mong muốn, năm nay là năm Đại hội Đảng các cấp, do đó mọi cấp ủy có cơ cấu thành phần là đảng viên trẻ thực hiện tốt Chỉ thị 35, định hướng hoạt động của cơ sở, nhân sự cấp ủy các cấp. Tăng cường phối hợp chăm lo tốt hơn lợi ích, nhu cầu của thanh niên. Thanh niên tự khắc phục, vươn lên nhưng việc làm, thu nhập, tạo cơ hội cho thanh niên tiếp cận cơ hội học tập, công tác là hết sức quan trọng. Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, chính quyền các cấp cần đặc biệt quan tâm việc làm, hướng nghiệp cho thanh niên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Sau dịch, cần tổ chức các cuộc hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí lành mạnh cho thanh niên. Thủ tướng đề nghị nâng cao hiệu quả các nội dung phối hợp công tác giữa Chính phủ với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của các Hội. Thủ tướng khuyến khích các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, lãnh đạo các cấp giành thời gian, quan tâm nhiều hơn, hỗ trợ thanh niên thúc đẩy các phong trào, công tác Đoàn. Các cấp chính quyền cần phối hợp tốt với thanh niên, có chỗ dựa để làm tốt công tác.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng cho ý kiến về một số đề xuất, kiến nghị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Phong trào Thanh niên tình nguyện có sự chuyển biến về chất, đổi mới về phương thức thực hiện. Trong năm 2019, các cơ sở Đoàn đã tổ chức 292.309 hoạt động tình nguyện, thu hút 9.086.471 lượt thanh niên tham gia, tăng gấp ba lần so năm 2018; toàn Đoàn thực hiện 562 công trình thanh niên cấp tỉnh, tăng 140 công trình; 4.570 công trình cấp huyện, tăng 419 công trình; 228.334 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở, tăng 152.348 công trình với tổng giá trị hơn 1.511,85 tỷ đồng, tăng hơn 725,22 tỷ đồng so năm 2018. Trong năm, cả nước có 731 cuộc hội nghị, hội thảo khoa học do các tổ chức Đoàn, Hội tổ chức; số đề tài nghiên cứu khoa học được Đoàn, Hội hỗ trợ triển khai là 2.133 đề tài; 16.105 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, giảng viên trẻ.


(nhandan.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất