Thứ Năm, 9/5/2024
Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức hội thảo nghiên cứu, tham mưu chính sách cho người cao tuổi trong bối cảnh già hóa dân số
 
Quang cảnh buổi gặp mặt 


Dự buổi gặp mặt có đồng chí Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam, đại diện lãnh đạo Tạp chí Cộng sản, đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam và đông đảo phóng viên của các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam cho biết: Già hóa dân số đang là vấn đề mang tính thời sự cấp bách diễn ra trong khu vực và cả Việt Nam. Những thách thức về tăng trưởng kinh tế, chính trị, các vấn đề an sinh xã hội đang tác động trực tiếp đến người cao tuổi. Những năm gần đây, nước ta đã có nhiều nghiên cứu và tổ chức các hội thảo bàn về chính sách cho người cao tuổi. Tuy nhiên, trong thời kỳ mới, nảy sinh nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu để tìm ra những giải pháp hiệu quả đối với việc xây dựng chính sách cho người cao tuổi, nhất là chính sách thích ứng với già hóa dân số thời gian tới.

 
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Phan Văn Hùng
phát biểu tại buổi gặp mặt
 


Chính vì vậy, Hội Người cao tuổi Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Cộng sản, Tỉnh ủy Ninh Bình tổ chức Hội thảo khoa học “Già hóa dân số Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách” dự kiến vào ngày 10/4/2024 tại TP. Ninh Bình. Hội thảo khoa học là diễn đàn trao đổi về vấn đề già hóa dân số nhanh ở Việt Nam; trên cơ sở đó cung cấp luận cứ khoa học - thực tiễn đề xuất kiến nghị với Đảng, Nhà nước ban hành cơ chế, hoạch định chính sách phù hợp trong thời kỳ mới, đóng góp vào bảo đảm an sinh xã hội và quản lý phát triển xã hội bền vững. Hội thảo sẽ có sự tham dự của 250 đại biểu, gồm: đại diện lãnh đạo một số cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy Ninh Bình; đại diện tổ chức quốc tế; chuyên gia thuộc một số cơ sở nghiên cứu; đại diện một số doanh nhân là người cao tuổi, doanh nghiệp có kinh nghiệm tham gia hoạt động xã hội trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi; đại diện lãnh đạo Hội/Ban đại diện Hội người cao tuổi tại 14 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (riêng Ninh Bình mời tới cấp huyện).

Hội thảo có hơn 80 tham luận với nội dung tập trung vào các vấn đề: Nhận thức chung về bối cảnh già hóa dân số trên thế giới và Việt Nam; Kinh nghiệm quốc tế về chính sách thích ứng với già hóa dân số - tham khảo cho Việt Nam; Thực trạng già hóa dân số Việt Nam hiện nay; Một số vấn đề đặt ra về phát triển kinh tế - xã hội đối với người cao tuổi và tổ chức Hội Người cao tuổi Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045; Xu hướng, giải pháp và tầm nhìn chính sách thích ứng với già hóa dân số thời gian tới; Tư vấn chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội thích ứng với bối cảnh già hóa dân số ở Việt Nam…

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Phan Văn Hùng mong muốn cơ quan báo chí quan tâm tuyên truyền về Hội thảo “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách" nói riêng, vấn đề già hóa dân số nói chung, qua đó nâng cao nhận thức về vấn đề già hóa dân số, tạo sự lan tỏa xã hội, góp phần bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam trong bối cảnh già hóa dân số./.

Tin và ảnh: Hà Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất