Kính gửi: Quốc hội
Chuẩn bị cho kỳ họp thứ mười, Quốc hội
khóa XIII, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 4.492 ý kiến,
kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội, trong đó có
2.024 ý kiến, kiến nghị của cử tri được phản ánh qua Đoàn đại biểu Quốc
hội của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 2.468 ý kiến, kiến
nghị của nhân dân qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp. Thay
mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi xin
trình bày trước Quốc hội Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri
và nhân dân cả nước.
I. VỀ TÂM TƯ, NGUYỆN VỌNG CHUNG CỦA CỬ TRI VÀ NHÂN DÂN
Từ sau kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIII
đến nay, mặc dù có những khó khăn do tình hình thế giới và khu vực diễn
biến phức tạp nhưng kinh tế vĩ mô nước ta tiếp tục ổn định, tốc độ tăng
trưởng kinh tế cao hơn cùng kỳ năm 2014[1]; chính sách xã
hội được thực hiện tốt; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được
bảo đảm; công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước tiếp tục
khẳng định và nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Các hoạt
động kỷ niệm các ngày lễ lớn, đặc biệt là lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng
tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã được tổ chức trọng thể, tạo niềm tin,
phấn khởi trong nhân dân. Việc chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp
tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII là đợt sinh hoạt chính trị
sâu rộng được nhân dân cả nước quan tâm sâu sắc. Công tác xây dựng pháp
luật tiếp tục đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận[2]. Cử tri
và nhân dân đánh giá cao hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ
họp thứ chín, Quốc hội khóa XIII. Hoạt động giám sát của Quốc hội và Ủy
ban Thường vụ Quốc hội có nhiều đổi mới. Các chương trình giám sát của
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên phối hợp với các bộ,
ngành thực hiện trên một số lĩnh vực bước đầu có những kết quả thiết
thực (phụ lục 1). Đặc biệt, việc lần đầu tiên tiến hành tổng rà
soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng
theo Chỉ thị 23/CT-TTg, ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ đã hoàn
thành đúng tiến độ, được nhân dân cả nước rất hoan nghênh. 2.070.842
người có công đang hưởng các chính sách đã được rà soát, qua đó khẳng
định: số người hưởng đúng, đủ các chính sách là 95,75%, số người hưởng
đúng nhưng chưa đầy đủ là 4,16%, số người hưởng sai chính sách là 0,09%.
Qua tổng rà soát, có 63.768 người đã lập hồ sơ để được xem xét hưởng
chính sách người có công. Các bộ, ngành liên quan và các địa phương đã
và đang tích cực giải quyết những vấn đề phát hiện sau rà soát.
Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân vẫn còn
nhiều tâm tư, lo lắng trước tình hình kinh tế phát triển chưa thực sự
bền vững; cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước còn chậm, chưa đạt tiến độ
đề ra; chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động chưa cao; giá một số
sản phẩm nông nghiệp giảm; ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết tốt;
an toàn vệ sinh thực phẩm chưa đảm bảo; tệ nạn xã hội, tai nạn giao
thông vẫn diễn ra phức tạp; tình hình cháy, nổ xảy ra ở nhiều nơi gây
thiệt hại lớn về người và tài sản; thiên tai, mưa lũ gây ngập lụt ở
nhiều địa phương; hiện tượng nước biển ngày càng dâng cao và xâm nhập
sâu vào đất liền, nhất là các tỉnh ven biển khu vực Tây Nam bộ ảnh hưởng
đến đời sống và sản xuất của nhân dân; tình trạng tham nhũng chưa được
đẩy lùi. Cử tri và nhân dân bày tỏ sự bất bình trước việc Trung Quốc
tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng trái luật pháp quốc
tế các công trình tại các đảo chìm, bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm đến
việc chuẩn bị nhân sự của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, mong muốn
những người được bầu giữ các chức vụ chủ chốt trong Đảng, chính quyền có
đủ đức, đủ tài để xây dựng Đảng, Nhà nước ngày càng trong sạch, vững
mạnh, đồng thời cần kiên quyết loại trừ những trường hợp thoái hóa, biến
chất, có biểu hiện tham nhũng, lợi ích nhóm tham gia vào bộ máy lãnh
đạo các cấp. Cử tri và nhân dân chưa hài lòng về việc một số văn bản
pháp luật cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 và hướng dẫn thi hành luật mới
ban hành còn chậm[3]. Cử tri và nhân dân mong muốn Quốc hội,
Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục đề cao
trách nhiệm giám sát, yêu cầu các bộ, ngành thực hiện nghiêm túc việc
giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, đề cao
trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành trong việc thực hiện trách
nhiệm này.
II. NHỮNG Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI VÀ NHÂN DÂN
1. Về tình hình nông nghiệp, nông dân và nông thôn
Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng
nông thôn mới tiếp tục được nhân dân cả nước quan tâm. Qua 4 năm thực
hiện, chương trình đã đạt được những kết quả tích cực, bộ mặt nông thôn
không ngừng đổi mới, đời sống nhân dân ở nông thôn ngày càng được nâng
cao[4]. Những kết quả đó có được là do cùng với sự lãnh đạo,
chỉ đạo và tổ chức thực hiện của các cấp ủy Đảng, các cơ quan nhà nước
từ Trung ương tới địa phương còn có sự ủng hộ, tham gia và đóng góp rất
to lớn của nhân dân và các doanh nghiệp[5]. Tuy vậy, cử tri
và nhân dân ở nhiều nơi còn băn khoăn về việc huy động đóng góp của
người dân trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn vẫn còn cao,
nhất là đối với các vùng mật độ dân cư thấp, địa bàn khó khăn; việc lựa
chọn con giống, cây giống có năng suất, chất lượng, phù hợp và có tính
ổn định lâu dài với từng địa phương cũng như việc thực hiện liên kết “4
nhà” đã triển khai chưa thực sự hiệu quả. Đề nghị Chính phủ tiếp tục
quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, có giải pháp kịp
thời để chương trình đạt hiệu quả
cao hơn.
Cử tri và nhân dân phản ánh tình trạng giá
lúa hiện nay thấp, nguồn cung đã vượt cầu; việc thu mua tạm trữ chỉ là
biện pháp tạm thời, chưa thật sự nâng được giá lúa[6]. Trong
khi đó, vẫn còn tình trạng ép giá, hủy hợp đồng thu mua lúa gây thiệt
hại cho nông dân. Một số sản phẩm nông nghiệp khó tiêu thụ, bị ứ đọng
như dừa, hoa màu, mía, tôm, cá lóc…[7]. Đề nghị Chính phủ
quan tâm đến quy hoạch trồng lúa chất lượng cao, xây dựng các cơ sở chế
biến nông sản, thực phẩm, xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xuất khẩu,
có chính sách hỗ trợ nông dân liên kết với doanh nghiệp, tăng cường việc
áp dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp.
Với việc Việt Nam đã ký kết thành công các
hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, nhất là Hiệp định
Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã chính thức đạt được thỏa thuận,
quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới sẽ hình
thành các chuẩn mực mới cho thương mại toàn cầu. Cử tri và nhân dân đặc
biệt quan tâm đến phát triển ngành nông nghiệp, trước hết là ngành chăn
nuôi nước ta trước những thách thức mới. Đề nghị Chính phủ quan tâm hơn
nữa, chỉ đạo phát triển ngành nông nghiệp, có chính sách để nâng cao
chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm
nông nghiệp; có chính sách hỗ trợ các hợp tác xã, các doanh nghiệp, cơ
sở chăn nuôi tiếp cận với nguồn vốn lớn, dài hạn để mở rộng sản xuất và
hiện đại hóa nông nghiệp, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông
nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi và các
vật tư nông nghiệp để hạn chế việc phụ thuộc vào nguyên liệu “đầu vào”
cho nông nghiệp từ nước ngoài.
2. Về sản xuất, kinh doanh
Cử tri và nhân dân đồng tình, đánh giá cao
việc Chính phủ điều hành kinh tế vĩ mô phù hợp với sự biến động của thị
trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người
dân. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân phản ánh việc giá xăng dầu đã giảm
nhiều lần nhưng giá cước vận tải ở một số địa phương giảm chưa phù hợp[8];
giá vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn
chăn nuôi vẫn ở mức cao, gây khó khăn cho sản xuất và đời sống của người
dân; giá bán điện, nước ngày càng cao, cách thức tính giá điện, biểu
giá bán lẻ áp dụng cho người dân sử dụng điện sinh hoạt chưa hợp lý[9].
Đề nghị Chính phủ chỉ đạo chặt chẽ các bộ, ngành chức năng tăng cường
công tác kiểm tra việc niêm yết giá cả các mặt hàng trên thị trường,
khuyến khích hình thành và phát triển thị trường cạnh tranh lành mạnh,
tránh tình trạng các doanh nghiệp có vị thế độc quyền định giá không hợp
lý, thiếu minh bạch.
Trên thị trường vẫn còn lưu thông nhiều
loại hàng hoá như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả hoặc kém chất
lượng, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc; hoạt động buôn lậu và
gian lận thương mại còn diễn biến phức tạp gây thiệt hại đến sản xuất,
tiêu dùng, khó khăn cho sản xuất và đời sống của nhân dân. Đề nghị Chính
phủ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng tăng cường hơn nữa công tác kiểm
tra, kiểm soát thị trường và có biện pháp xử lý nghiêm minh, đồng thời
thông tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những cơ sở
sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng để người dân giám sát
việc xử lý của cơ quan chức năng và yên tâm hơn trong sản xuất kinh
doanh, ổn định cuộc sống.
3. Về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân
Cử tri và nhân dân phấn khởi trước một số
giải pháp đã triển khai thực hiện như: mở rộng độ bao phủ bảo hiểm y tế
hướng tới bảo hiểm toàn dân[10], đổi mới hệ thống y tế, đưa
vào sử dụng nhiều cơ sở y tế và chuyển giao thành công nhiều kỹ thuật y
tế tiên tiến cho tuyến dưới; ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học công nghệ
và kỹ thuật hiện đại vào điều trị và dự phòng; đẩy mạnh xã hội hóa cung
cấp dịch vụ y tế; quy định người có thẻ bảo hiểm y tế được thanh toán
khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ và ngày lễ… Tuy nhiên, cử
tri và nhân dân phản ánh vẫn còn tình trạng quá tải ở một số bệnh viện,
nhất là khi xảy ra dịch bệnh; ở một số nơi các dịch vụ khám chữa bệnh
cho người có thẻ bảo hiểm y tế chưa tốt; việc một số cơ sở y tế không
niêm yết giá thuốc, tình trạng thuốc chữa bệnh chất lượng thấp, thuốc
không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đủ tiêu chuẩn còn nhiều. Đề nghị Bộ Y
tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm
đối với các trường hợp vi phạm, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.
Cử tri và nhân dân rất lo lắng trước tình
trạng một số loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm không an toàn
như: trái cây, rau, củ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thiếu kiểm soát;
việc sử dụng chất cấm trong sản xuất, chế biến nông sản và chăn nuôi
chưa được quản lý, kiểm soát chặt chẽ. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ, ngành liên quan và chính quyền
địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh đối với các
hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho nhân
dân.
4. Về giáo dục, đào tạo và việc làm
Cử tri và nhân dân cả nước đặc biệt quan
tâm và đánh giá kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2015
đã thể hiện tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo, cũng như sự “vào cuộc” quyết liệt của ngành giáo dục và
các địa phương để tổ chức thành công kỳ thi “hai trong một” đầu tiên
này. Tuy nhiên, việc xét tuyển đại học, cao đẳng với thời gian quá dài,
một thí sinh được đăng ký, thay đổi nhiều nguyện vọng dẫn đến khó khăn
cho nhiều trường đại học, tạo tâm lý lo lắng, bất an cho thí sinh và phụ
huynh trong việc nộp, rút hồ sơ đăng ký nguyện vọng, chuyển trường; một
số trường còn lúng túng trong việc xét tuyển đại học. Đề nghị Bộ Giáo
dục và Đào tạo tổng kết rút kinh nghiệm về những bất cập và đề ra các
giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Cử tri và nhân dân tiếp tục phản ánh tình
trạng dạy thêm và học thêm ở các cấp học, đặc biệt là ở bậc tiểu học vẫn
còn diễn ra khá phổ biến, nhất là ở các đô thị, thành phố lớn; tình
trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục công lập dưới hình thức “đóng góp
tự nguyện” của hội cha mẹ học sinh để xây dựng nhà trường gây bức xúc,
khó khăn cho người dân.
Cử tri và nhân dân cũng bày tỏ băn khoăn
về việc các bộ, ngành hữu quan chưa có giải pháp hiệu quả để giải quyết
tình trạng sinh viên ra trường nhiều năm nhưng vẫn chưa có việc làm. Đề
nghị Chính phủ chỉ đạo các ngành chức năng có giải pháp về đào tạo, sử
dụng phù hợp để tránh để tình trạng lãng phí nguồn lực lao động đã được
đào tạo cơ bản này.
5. Về lĩnh vực đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường
Cử tri và nhân dân phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra ở nhiều địa phương[11].
Tình trạng nước thải từ một số nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ
gia đình chăn nuôi xử lý chưa đạt yêu cầu thải ra nguồn nước mặt, gây ô
nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và sản xuất của nhân
dân. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa
phương phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, giáo
dục trong nhân dân về ý thức bảo vệ môi trường, quan tâm đến công tác xử
lý rác thải, đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý
những hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, đảm bảo môi trường sống
trong lành cho người dân.
Các nông, lâm trường hiện nay quản lý diện
tích đất đai lớn song phần lớn sử dụng đất kém hiệu quả, năng suất, sản
lượng trồng trọt thấp, nộp ngân sách hàng năm không đáng kể so với mức
vốn đầu tư của Nhà nước; việc quản lý đất đai chưa chặt chẽ dẫn đến tình
trạng lấn chiếm, cho thuê, cho mượn, chuyển mục đích, chuyển nhượng đất
trái pháp luật, nhiều trường hợp vi phạm pháp luật kéo dài nhưng chậm
được giải quyết[12]. Đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên
quan quan tâm tiến hành đồng bộ các giải pháp, để thực hiện có hiệu quả
Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp
xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty
nông, lâm nghiệp, nhất là các công ty nông, lâm nghiệp có vị trí chiến
lược về an ninh, quốc phòng; chấn chỉnh các địa phương trong công tác tổ
chức thực hiện và việc giao đất trái pháp luật của các công ty nông,
lâm nghiệp; đồng thời tăng cường nguồn lực phục vụ công tác đo đạc, cắm
mốc ranh giới và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà
ở và tài sản khác đối với các công ty nông, lâm nghiệp.
Cử tri và nhân dân phản ánh tình trạng phá
rừng, khai thác lâm sản trái phép vẫn diễn biến phức tạp, cơ quan quản
lý, bảo vệ rừng ở một số địa phương còn thiếu trách nhiệm[13].
Đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân thực
hiện trồng rừng, phát triển lâm nghiệp phù hợp với từng loại hình thổ
nhưỡng để trồng rừng có hiệu quả, quan tâm đến công tác quản lý, bảo vệ
rừng và quản lý lâm sản, tích cực tuyên truyền cho người dân nâng cao ý
thức bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, đồng thời xử lý nghiêm
hành vi chống người thi hành công vụ quản lý rừng.
Mặc dù đã có chỉ thị của Thủ tướng Chính
phủ về việc chấn chỉnh các hoạt động khai thác khoáng sản, khai thác
sỏi, cát trái phép trên sông nhưng những hoạt động này vẫn tiếp tục xảy
ra ở nhiều địa phương[14], gây ô nhiễm môi trường, làm biến
đổi dòng chảy, gây sạt lở bờ bãi, đê điều, nhà cửa, công trình và gây
mất an toàn, thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Đề
nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành chức năng và
chính quyền địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra và có biện pháp
ngăn chặn kịp thời, kiên quyết xử lý đối với tổ chức, cá nhân khai thác
khoáng sản trái phép hoặc có hành vi bao che, bảo kê cho hoạt động khai
thác khoáng sản trái phép; làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các cấp ở địa phương nơi xảy ra tình trạng này.
6. Về lĩnh vực giao thông, vận tải và an toàn giao thông
Cử tri và nhân dân hoan nghênh đề xuất của
Bộ Giao thông vận tải về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với
xe máy từ ngày 01/01/2016. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân bức xúc trước
tình trạng xe quá khổ, quá tải tiếp tục vi phạm làm nhiều đoạn đường
xuống cấp rất nhanh, gây tai nạn và ách tắc giao thông; xuất hiện một số
đường dây mua bán lô gô “xe vua” cho xe quá tải vượt các trạm kiểm soát
của lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông ở một số tỉnh[15]. Đề nghị Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải có giải pháp xử lý nghiêm khắc tình trạng trên.
Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra
thường xuyên ở một số tuyến phố trọng điểm của thành phố Hà Nội, thành
phố Hồ Chí Minh; việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bán hàng chưa được
xử lý triệt để. Đề nghị Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố Hồ
Chí Minh cùng với các bộ, ngành và các cơ quan liên quan sớm có biện
pháp khắc phục.
Cử tri và nhân dân quan tâm đến việc thi
công các công trình giao thông còn chậm, đề nghị giám sát và đẩy nhanh
tiến độ hoàn thành để đưa vào khai thác, sử dụng. Đề nghị Chính phủ tiếp
tục quan tâm đầu tư, nâng cấp các tuyến đường ở nông thôn, miền núi;
đầu tư xây dựng các cầu, tuyến đường lưu thông giữa các vùng nông thôn,
vùng sâu, vùng xa với thành thị để tạo điều kiện nâng cao đời sống,
thuận lợi trong việc đi lại cho người dân.
7. Về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội và khiếu nại, tố cáo
Cử tri hoan nghênh ngành Công an đã triển
khai nhiều biện pháp quyết liệt trong điều tra, khám phá nhanh nhiều vụ
án đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân lo lắng trước
tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, như: trộm
cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đáng chú ý đã liên tiếp xảy
ra một số vụ giết người với hành vi dã man tại một số địa phương gây lo
lắng, bất an trong nhân dân. Đề nghị Bộ Công an, chính quyền các địa
phương cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng
ngừa kết hợp với tăng cường công tác tuần tra giữ gìn an ninh trật tự,
phòng chống tội phạm.
Cử tri và nhân dân hoan nghênh Chính phủ,
Thanh tra Chính phủ và chính quyền một số địa phương trong thời gian qua
đã có nhiều nỗ lực trong việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo của công dân, nhất là đối với những vụ khiếu nại, tố cáo
phức tạp, kéo dài[16]. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo
vẫn diễn biến phức tạp, phần lớn các vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến
thu hồi, giải tỏa, đền bù đất đai; việc cấp, đổi giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất ở nhiều nơi quá chậm, tồn đọng nhiều; thủ tục thế chấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất còn gây phiền hà cho người dân; việc chuyển
đổi mô hình chợ tại một số địa phương còn nhiều bất cập, phát sinh
khiếu kiện kéo dài nhưng chậm được giải quyết. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo
các ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác giải
quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, nhất là đối với các vụ khiếu
kiện phức tạp, đông người để giữ vững ổn định xã hội và đời sống của
nhân dân; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện xử lý nghiêm cán
bộ thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại,
tố cáo; rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản pháp luật có
liên quan.
8. Một số lĩnh vực khác
Bên cạnh những ý kiến, kiến nghị nêu trên,
cử tri và nhân dân đề nghị Chính phủ và các cơ quan nhà nước quan tâm
giải quyết một số vấn đề khác như: tình hình hạn hán kéo dài và thường
xuyên ở các tỉnh miền Trung; tình trạng quản lý các dịch vụ văn hóa,
giải trí, internet chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ ảnh hưởng đến môi trường
giáo dục thế hệ trẻ; tình trạng quảng cáo không đúng sự thật; tính hiệu
quả của việc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm về phát triển
kinh tế - xã hội, các dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước và nguồn vốn
ODA; tình trạng sử dụng Amiăng trắng là chất được cảnh báo có nguy cơ
gây ung thư, ô nhiễm môi trường vẫn chưa được hạn chế; hiệu quả chưa cao
của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; các doanh
nghiệp Việt Nam chưa tích cực chuẩn bị để khai thác các cơ hội to lớn và
sẵn sàng với các thách thức mới khi các hiệp định thương mại tự do mới
ký kết có hiệu lực. Cử tri và nhân dân cũng đề nghị tăng cường các biện
pháp phòng, chống oan sai, làm rõ trách nhiệm bồi thường đối với cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm và bảo đảm bồi thường cho người
bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự; đề nghị thực hiện lộ trình
tăng mức lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2016.
Trên đây là ý kiến, kiến nghị chủ yếu của
cử tri và nhân dân cả nước gửi đến kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIII.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trân trọng đề
nghị Chính phủ và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, tiếp
thu, giải quyết và báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thông
báo cho Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
nhân dân biết để giám sát theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.
GHI CHÚ
(Kèm theo Báo cáo số: 135/BC-MTTW-ĐCT ngày 18 tháng 10 năm 2015 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam)
[1] Tổng sản phẩm trong nước
(GDP) 9 tháng năm 2015 ước tính tăng 6,50% so với cùng kỳ năm 2014,
trong đó quý I tăng 6,12%; quý II tăng 6,47%; quý III tăng 6,81%. Đáng
lưu ý, khu vực nông, lâm, thủy sản tăng chậm hơn so với cùng kỳ các năm
trước (9 tháng đầu năm 2015, tăng 2,08%; 9 tháng đầu năm 2014, tăng
2,94%; 9 tháng đầu năm 2013, tăng 2,38%; 9 tháng đầu năm 2012, tăng
2,50%; 9 tháng đầu năm 2011, tăng 3,74% - nguồn: Tổng cục Thống kê).
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2015 tăng
0,4% so với tháng 12/2014, là mức tăng thấp nhất trong 10 năm gần
đây. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 9 tháng năm nay tăng 0,74% so với
bình quân cùng kỳ năm 2014. Đầu tư trực tiếp của nước ngoài từ đầu năm
đến thời điểm 20/9/2015 thu hút 1.432 dự án được cấp phép mới với số vốn
đăng ký đạt 11,04 tỷ USD, tăng 24,3% về số dự án và tăng 44,5% về số
vốn so với cùng kỳ năm 2014. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu
dịch vụ tiêu dùng 9 tháng đầu năm 2015 ước tính đạt 2.374,5 nghìn tỷ
đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước (nếu loại trừ yếu tố giá
tăng 9,1%, cao hơn mức tăng 7,3% của cùng kỳ năm 2014). 9 tháng
năm 2015, cả nước có 227,8 nghìn lượt hộ thiếu đói, giảm 25% so với cùng
kỳ năm trước (Báo cáo của Tổng cục Thống kê). Tính chung 9
tháng đầu năm 2015, ước tính cả nước nhập siêu hơn 4,03 tỷ USD, bằng
3,4% kim ngạch xuất khẩu, trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu
12,59 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô)
xuất siêu 8,56 tỷ USD (Báo cáo của Tổng cục Hải quan). Đáng lưu
ý là kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 9 tháng đầu năm 2015 đạt
21,65 tỷ USD, giảm 5% so cùng kỳ năm 2014. Trong đó, giá trị xuất khẩu
một số mặt hàng nông, lâm, thủy sản chính giảm mạnh, như cà phê (giảm
32,2%), thủy sản (giảm 17,8%), gạo (giảm 15,7%), cao su (giảm 13,7%) (nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
[2] Tại kỳ họp thứ Chín, Quốc
hội khóa XIII, Quốc hội đã thông qua 11 luật, 09 nghị quyết, cho ý kiến
về 15 dự án luật khác. Một số luật quan trọng về tổ chức bộ máy nhà nước
như Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân.
[3] Một số văn bản pháp luật cụ
thể hóa Hiến pháp năm 2013 còn chậm như Luật về hội, Luật trưng cầu ý
dân, Luật biểu tình. Một số văn bản hướng dẫn thi hành luật mới ban hành
còn chậm như hướng dẫn Luật Doanh nghiệp, Luật đầu tư công, Luật hộ
tịch, Luật bảo hiểm xã hội, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật căn cước công dân.
[4] Sau 4 năm thực hiện Chương
trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới đã có 97,4% số xã hoàn
thành về lập và phê duyệt quy hoạch Nông thôn mới, dự kiến hoàn thành
100% số xã vào năm 2015. Chương trình đã xây dựng được trên 5.000 công
trình với khoảng 700.000 km đường giao thông nông thôn. Trong đó 23,3%
số xã đạt tiêu chí giao thông, dự kiến đến hết năm 2015 đạt 35,3%. Trên
lĩnh vực thủy lợi, hiện có 44,5% số xã đã đạt tiêu chí, dự kiến đến hết
năm 2015 đạt 52,7%; 75,6% xã đạt tiêu chí về điện, dự kiến hết năm 2015
đạt 80,9%. Đến hết năm 2014 có 68,2% số xã đạt tiêu chí về hệ thống tổ
chức chính trị xã hội, dự kiến đến hết năm 2015 đạt 79,5%. Đến hết năm
2014, có 785 xã đạt chuẩn (8,8%) và bình quân mỗi xã còn lại đạt 10 tiêu
chí, tăng 5,38 tiêu chí so với năm 2010. Dự kiến đến hết năm 2015 cả
nước sẽ có 1.800 xã đạt chuẩn (đạt 20%), 1.527 xã đạt từ 15-18 tiêu chí
và chỉ còn 600 xã đạt dưới 5 tiêu chí (Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
[5] Chỉ riêng 3 năm 2011-2013,
nhân dân cả nước đã đóng góp 62.841 tỷ đồng, chiếm 13% và các doanh
nghiệp đã đóng góp 30.000 tỷ đồng, chiếm 6%, tổng kinh phí triển khai
Chương trình xây dựng nông thôn mới (Báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ươngChương trình xây dựng nông thôn mới).
[6] Về xuất khẩu, tạm trữ lúa
gạo: Khối lượng gạo xuất khẩu 9 tháng năm 2015 hơn 4,3 triệu tấn, tương
ứng giá trị khoảng 1,95 tỷ USD, giảm 9,12% về khối lượng và giảm 14,3%
về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Nguyên nhân là do nhu cầu tại các
thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam trong các tháng đầu năm sụt giảm
mạnh, cộng với yếu tố giảm giá sản phẩm (Theo báo cáo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam).
Giá chào bán gạo xuất khẩu hiện chỉ còn từ 355 đến 365 USD/tấn với loại
gạo 5% tấm. Mức giá này thấp hơn 15 USD/tấn so với gạo Ấn Độ, 25
USD/tấn so với gạo Pakistan và 40 USD/tấn so với gạo của Thái Lan. Đây
cũng là mức giá bán thấp nhất trong vòng năm năm qua của gạo Việt Nam.
Dù giá thấp như vậy nhưng vẫn rất ít giao dịch được thực hiện trong thời
gian qua, trong khi các doanh nghiệp đã tồn kho khá lớn do mua tạm trữ 1
triệu tấn gạo (tương đương 2 triệu tấn lúa) theo chủ trương của Chính
phủ, chưa kể đến lượng gạo doanh nghiệp tự mua để kinh doanh (Số liệu do các doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long cung cấp).
[7] Một số sản phẩm nông nghiệp
khó tiêu thụ, bị ứ đọng như dừa, hoa màu, mía, tôm, cá lóc... tại một
số tỉnh như Trà Vinh, Sóc Trăng, Phú Yên, Cần Thơ, Khánh Hòa, Bắc Cạn,
Bến Tre, Thái Bình.
[8] Từ đầu năm 2015 đến nay giá
xăng Ron 92 được điều chỉnh tăng 4 lần với tổng mức tăng là 5.040
đồng/lít và điều chỉnh giảm 7 lần với tổng mức giảm 5.590 đồng/lít; dầu
điêzen 0,05S điều chỉnh tăng 2 lần với tổng mức tăng 1.210 đồng/lít và
điều chỉnh giảm 9 lần với tổng mức giảm 4.890 đồng/lít. Trong đó, kể từ
tháng 7/2015 đến nay, giá xăng, dầu có xu hướng giảm khá rõ rệt (từ 04/7
đến nay, giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm 5 đợt, xăng giảm 3.380
đ/lít, dầu điêzen 0,05S giảm 2.760 đ/lít). Như vậy, so với thời điểm đầu
năm 2015 thì giá xăng Ron 92 giảm 550 đ/lít, điêzen 0,05S giảm 3.680
đ/lít (Báo cáo của Bộ Tài chính).
[9] Với cơ cấu biểu giá điện 6
bậc như hiện nay, 2 bậc đầu tiên có đơn giá thấp hơn giá điện bình quân,
từ bậc 3 trở đi, tức là trên 100 kWh, đơn giá lại được tính cao hơn giá
điện bình quân. Nhưng lượng điện tiêu thụ phổ biến từ bậc 03 đến bậc
05, tức là trong khoảng từ 101 kWh đến 300 kWh, vì thế phần lớn người
dân đang phải trả cho 1 kWh sử dụng điện cao hơn khoảng 20% so với giá
điện bình quân (Biểu giá bán điện áp dụng từ ngày 16/03/2015 ban hành kèm theo Quyết định số 2256/QĐ-BCT ngày 12/03/2015 của Bộ Công Thương).
[10] Đến nay, trên cả nước đã
thực hiện triển khai tích cực Luật Bảo hiểm y tế, khuyến khích mua bảo
hiểm y tế theo hộ gia đình tỷ lệ đạt gần 73% (Theo báo cáo của Bộ Y tế).
[11] Tình trạng ô nhiễm môi
trường vẫn xảy ra ở nhiều địa phương như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên,
Ninh Bình, Hải Dương, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Tiền Giang, Phú
Yên, Ninh Thuận, Kiên Giang, Bình Định, Trà Vinh, Quảng Bình.
[12] Tính đến ngày 31/6/2012,
các nông trường, lâm trường, ban quản lý rừng và khu bảo tồn, vườn quốc
gia quản lý 7.996.467 ha, trong đó 7.599.580 ha đã được Nhà nước giao
cho 642 nông, lâm trường quản lý, sử dụng, bao gồm 5.143.653 ha rừng
phòng hộ, rừng đặc dụng, đất các nông, lâm trường sử dụng để thực hiện
nhiệm vụ công ích, không thực hiện sản xuất kinh doanh được Nhà nước
giao đất không thu tiền sử dụng cho 284 ban quản lý, vườn quốc gia, khu
bảo tồn; 472.709 ha chuyển sang hình thức thuê đất giao cho 112 nông,
lâm trường; 2.029 ha chuyển sang giao đất có thu tiền sử dụng đất giao
cho 04 nông, lâm trường; 1.981.189 ha giao cho 242 nông, lâm trường quản
lý thuộc đối tượng phải chuyển sang thuê đất hoặc giao đất có thu tiền
sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai năm 2003, nhưng các
nông, lâm trường chưa làm các thủ tục liên quan để được nhà nước giao
đất, cho thuê đất theo quy định. Khi tiến hành khảo sát 125 nông trường
thì có 95 nông trường hoạt động có lãi với số tiền là 3.717 tỷ đồng và
30 nông trường thua lỗ với số tiền là 16 tỷ đồng. Các khoản phải thu là
3.439 tỷ đồng; các khoản nợ phải trả là 16.569 tỷ đồng (Báo cáo số
314/BC-CP ngày 25/6/2015 của Chính phủ về tình hình thực hiện chính
sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất tại các nông, lâm trường quốc
doanh giai đoạn 2004-2014).
[13] Tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái phép vẫn xảy ra ở một số địa phương như Lào Cai, Bình Định, Đăk Lăk.
[14] Hoạt động khai thác khoáng
sản, khai thác sỏi, cát trái phép trên sông vẫn tiếp tục xảy ra ở nhiều
địa phương như Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, Yên Bái, Sóc Trăng, Quảng
Bình.
[15] Tình trạng một số đường
dây mua bán lô gô “xe vua” cho xe quá tải vượt các trạm kiểm soát của
lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông ở một số địa
phương như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương.
[16] Trong năm 2015, các cơ
quan nhà nước đã tiếp 406.549 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh (tăng 3,5% so với năm 2014), với 4.640 đoàn đông người
(giảm 4,8% so với năm 2014). Thanh tra Chính phủ đã chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường
xuyên tại 02 Trụ sở tiếp công dân Trung ương; đã tiếp 26.066 lượt với
32.582 người, có 809 lượt đoàn đông người, 8.531 vụ việc; so với năm
2014 giảm 12% số người và tăng 18,6% số vụ việc. Các cơ quan hành chính
nhà nước đã giải quyết 32.817/40.511 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc
thẩm quyền, đạt tỷ lệ trên 81%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến
nghị thu hồi cho Nhà nước 27,1 tỷ đồng, 44,7 ha đất; trả lại cho tập
thể, công dân 108,1 tỷ đồng, 14,9 ha đất; bảo vệ quyền lợi cho 2.504
người; kiến nghị xử lý vi phạm hành chính 444 (đã xử lý 278 người),
chuyển cơ quan điều tra 10 vụ. Tính đến ngày 15/8/2015, các cơ quan hành
chính nhà nước đã xem xét, giải quyết 512/528 vụ việc phức tạp, kéo dài
nhiều năm theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP, đạt tỷ lệ 96,96%. Các Bộ
ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc
phức tạp, tồn đọng theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP (Theo báo cáo số 455/BC-CP ngày 23/9/2015 của Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015).
Nguồn: daidoanket.vn, ngày 21/10/2015