Thứ Năm, 2/5/2024
Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ "Liên thế hệ tự giúp nhau"
 
Các đại biểu tham luận tại hội nghị - Ảnh: HM


Báo cáo từ Trung ương Hội NCT Việt Nam cho biết: Thực hiện Quyết định số 1533/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau, Trung ương Hội phối hợp với các bộ, ngành triển khai rộng khắp, một số Hội NCT tỉnh, thành phố tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các sở, ngành liên quan nhanh chóng xây dựng kế hoạch thành lập CLB sớm đưa CLB vào hoạt động.

Trung ương Hội đã tổ chức tập huấn về kỹ năng xây dựng và quản lý mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau cho 16 tỉnh, thành phố với sự tham dự của 1000 cán bộ Hội NCT các cấp. Đến cuối tháng 10/2017, có 45/63 tỉnh, thành phố được UBND tỉnh phê duyệt Đề án hoặc Kế hoạch nhân rộng mô hình với 1.275 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã được thành lập tại 29 tỉnh, thành phố. Đa số CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã và đang hoạt động ổn định, nề nếp, là chỗ dựa, điểm tựa cho NCT khó khăn ở cơ sở.

Về nguồn huy động kinh phí cho Đề án, đa số các tỉnh đều được cấp kinh phí cho tập huấn, tuyên truyền, giám sát, quản lý. Một số tỉnh đã bước đầu thành công trong việc vận động chính quyền hỗ trợ như Hà Giang, Lai Châu, Bạc Liêu, Đà Nẵng, Hải Dương... một số tỉnh huy động từ Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT cấp tỉnh, huyện như Thanh Hóa, Bế Tre, Hải Phòng, Đà Nẵng... Ngoài ra các cấp Hội đã huy động đóng góp từ các thành viên và cộng đồng đã tạo sự gắn kết của thành viên với CLB. Một số tỉnh đã đề nghị chính quyền vận động các tổ chức doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp cho CLB thông qua hình thức ủng hộ hoặc cho vay không lấy lãi.

Tại hội nghị, các đại biểu khẳng định CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” đã được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. CLB đã thu hút được đông đảo NCT tham gia, nhiều người có sức khỏe, có điều kiện đã tự nguyện tham gia CLB để giúp đỡ NCT nghèo, ốm đau, khuyết tật, cô đơn, có hoàn cảnh khó khăn. Thu nhập bình quân hàng năm của hội viên CLB tăng 30,3%; nhờ tiếp cận vốn vay của CLB đã có nhiều hội viên đã tăng thu nhập và tiếp tục tham gia vào các hoạt động kinh tế địa phương. Các hoạt động khám, chữa bệnh, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tăng cường…

Chủ tịch Hội NCT tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Thắng cho biết: Từ năm 2010, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” và đến năm 2016 tỉnh có 477 CLB với hơn 28 nghìn NCT tham gia với tổng số vốn trên 38 tỷ đồng. Ngay sau khi Thủ tướng có Quyết định 1533 Thanh Hóa đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. Năm 2017 toàn tỉnh đã thành lập mới được 81 CLB, nhiều huyện CLB được thành lập ở tất cả các xã. Thông qua các hoạt động cụ thể của CLB đã góp phần tích cực vào phong trào và sự phát triển của địa phương; xây dựng sự đoàn kết, tăng tình làng, nghĩa xóm. Đặc biệt các hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường được đẩy mạnh.

Các đại biểu đều cho rằng, để thực hiện có hiệu quả Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2018- 2020, Trung ương Hội NCT Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan, ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa về nguồn lực và điều kiện thực hiện; các địa phương bên cạnh việc tích cực nhân rộng các CLB mới cần tập trung rà soát lại tình hình và số liệu các CLB thành lập từ trước ở địa bàn, phân loại và có kế hoạch kiện toàn, củng cố, tổ chức tập huấn bài bản để bảo đảm chất lượng hoạt động của các CLB./.

Nguồn: dangcongsan.vn, ngày 22/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi