Thứ Ba, 23/4/2024
Hướng Hóa chú trọng xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc

 Hướng dẫn trồng lúa nước cho đồng bào dân tộc ở huyện Hướng Hóa

Là địa phương có sự xen kẽ của người Kinh và người dân tộc thiểu số cùng sinh sống, những năm qua Mặt trận các cấp ở huyện Hướng Hóa đã thường xuyên nắm bắt tình hình ở cơ sở. Nhờ thế đã xây dựng phương châm hành động sát thực và đúng đắn. Quan trọng hơn là đã xây dựng được khối đoàn kết chặt chẽ trong các tầng lớp nhân dân. Cũng như các xã vùng sâu, vùng xa khác, những năm trước đời sống của người dân xã A Túc còn gặp nhiều khó khăn nhưng giờ đây đã được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng thời phát huy tốt vai trò của mặt trận thôn, xã mà quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế ở đây đã đạt nhiều kết quả đáng kể, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững cho địa phương. Gia đình bà Ăm Hạnh, ở thôn Kỳ Nơi, xã A Túc trước đây cũng khó khăn như nhiều hộ khác. Năm 2011 được sự vận động của mặt trận xã, gia đình bà được vay 70 triệu đồng để làm ăn. Bên cạnh đó, các cán bộ mặt trận xã còn hỗ trợ việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào trồng trọt chăn nuôi, nhờ đó sau hơn 7 năm triển khai mô hình, hiện nay gia đình bà đã có 10 con bò sinh sản, 1 ao cá nước ngọt hơn 4.000 con cá trắm cỏ và 1 đàn dê. Nhờ mô hình này mà mỗi năm gia đình bà có thu nhập hơn 120 triệu đồng. Bà Ăm Hạnh cho biết: “Tôi rất biết ơn mặt trận, đoàn thể của xã những năm qua đã luôn đồng hành và hỗ trợ gia đình về nguồn vốn cũng như định hướng phát triển kinh tế trang trại. Giờ có thu nhập ổn định thoát nghèo rồi, gia đình sẽ phấn đấu hơn nữa để làm giàu và cùng góp sức xây dựng quê hương”.

Nhờ sự hỗ trợ kịp thời về cây, con giống cũng như kiến thức khoa học kỹ thuật mà mặt trận các cấp đã kịp thời giúp các hộ khó khăn có điều kiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Đặc biệt, từ đầu năm 2017 đến nay, UBMTTQVN huyện đã triển khai mô hình trao bò giống, tạo sinh kế cho các hộ khó khăn với tổng kinh phí hơn 60 triệu đồng. Từ phong trào thi đua lao động sản xuất, hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, trong đó có sự đóng góp quan trọng của mặt trận các cấp mà ở huyện Hướng Hóa ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Nhờ đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hiện nay xuống còn 2,81%; thu nhập bình quân đầu người đạt 32,3 triệu đồng/người/năm. Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa- xã hội của địa phương cũng ngày càng khởi sắc. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, cán bộ mặt trận các cấp ở huyện Hướng Hóa kiên trì, bền bỉ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Mặt khác, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Nhờ đó đã kịp thời giải quyết những vấn đề mới nảy sinh, tạo mối quan hệ hài hòa đoàn kết gắn bó, hoà thuận trong nhân dân.

Ông Ăm Chung ở thôn 4, xã Thuận có mảnh đất gần 1 ha. Mấy năm trước, mảnh đất này bị hàng xóm tranh chấp khiến mâu thuẫn ngày càng căng thẳng, không gia đình nào yên ổn làm ăn được. Sau đó Mặt trận xã, thôn đã vào cuộc hòa giải thành công, giúp hai hộ gia đình hòa thuận trở lại và cùng chung sức lao động trên mảnh đất này. “Trước đây 2 gia đình tự giải quyết tranh chấp mấy năm mà không thành, nhờ Mặt trận xã tuyên truyền, hòa giải mà gia đình 2 bên đều chấp thuận. Giờ gia đình chúng tôi rất yên tâm sản xuất và đã nối lại tình làng nghĩa xóm”, ông Ăm Chung phấn khởi nói. Người làm công tác mặt trận luôn là những người dân vận khéo ở cơ sở, nhất là đối với vùng dân tộc thiểu số. Kết quả mà công tác mặt trận cơ sở mang lại được chứng minh ở sự đổi thay tất cả các mặt của các địa phương. Khối đoàn kết được xây dựng bền chặt đã tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Già làng Pả Hiền, bản 4, xã Thuận chia sẻ: “Với vai trò là người có uy tín, những năm qua tôi đã cùng mặt trận, các đoàn thể ở cơ sở giải quyết rất nhiều vụ tranh chấp đất đai, hòa giải những mâu thuẫn trong gia đình, vận động bà con chí thú làm ăn, chấp hành tốt đường lối, chủ trương, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Tôi rất vui khi thấy bản làng ngày càng khởi sắc, ấm no, bà con đoàn kết trong cuộc sống và chăm chỉ làm ăn”. Ngoài góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội ở địa phương, UBMTTQVN huyện Hướng Hóa còn tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là vấn đề an ninh biên giới. Với chủ trương kết nghĩa bảnbản hai bên biên giới, những năm qua các mô hình kết nghĩa trong đó có sự tham gia rất tích cực của mặt trận cơ sở hoạt động rất hiệu quả.

Đại diện các bản- bản hai bên biên giới Việt Lào thường xuyên tổ chức các buổi giao ban định kỳ luân phiên để hai bên thông báo cho nhau tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên giới, đồng thời đưa ra các giải pháp thiết thực trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh biên giới, cam kết thực hiện các nội dung đã đề ra. Đề cao trách nhiệm của mỗi bên trong việc giữ gìn an ninh biên giới. Hưởng ứng phát động chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, mặt trận các cấp huyện Hướng Hóa đã khẳng định được vai trò tiên phong của mình. Đặc biệt là công tác vận động giải phóng mặt bằng vốn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhờ vậy các công trình được xây dựng thuận lợi và nhanh chóng; nhiều hộ dân đã tình nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất của gia đình để xây dựng các công trình dân sinh; đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng giao thông nông thôn, xây dựng nhà đại đoàn kết... Đến nay mặt trận các cấp đã vận động được nguồn kinh phí đầu tư sửa chữa 4 đoạn đường trị giá 1,8 tỷ đồng; đặc biệt 5 năm qua (2012- 2017) đã vận động trên 5,6 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 115 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ông Trần Đức Trung, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Hướng Hóa cho biết: “Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động đi vào chiều sâu nhằm tạo nên khối đại đoàn kết vững chắc hơn nữa. Lòng dân đồng thuận, gắn bó bền chặt thì sẽ góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển quê hương ngày càng khởi sắc”./.

Nguồn: baoquangtri.vn,ngày 7/6/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất