Thứ Sáu, 19/4/2024
Tân Ân, điểm sáng trong công tác hòa giải

 Ban hòa giải xã Tân Ân, triển khai công tác hòa giải

Tân Ân là xã ven biển của huyện Ngọc Hiển, do có lượng người di dân tự do từ nhiều địa phương khác đến sinh sống và làm việc nên xã được xem là địa bàn tương đối phức tạp về tình hình an ninh trật tự (ANTT). Thời gian qua, ngoài việc đồng hành cùng công tác hòa giải, MTTQ xã còn phát huy tốt vai trò dân vận và triển khai rộng rãi mô hình dân vận khéo tại địa phương, góp phần làm giảm thiểu tình hình khiếu nại, khiếu kiện, tranh chấp tại địa phương.

Ông Mai Thanh Lâm, Trưởng Ban công tác Mật trận kiêm Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Dinh Hạn, thông tin: “Trong 6 tháng đầu năm 2018, Tổ hòa giải ấp Dinh Hạn đã tiếp nhận và hòa giải đơn thư cho 8 trường hợp, liên quan tới lĩnh vực tranh chấp đất đai, hôn nhân và gia đình… Tổ đã hòa giải thành công tại ấp được 7 vụ, chuyển về UBND xã 1 vụ”.

Để hoạt động hòa giải mang lại hiệu quả tốt nhất, đầu năm 2018, MTTQ xã Tân Ân còn phối hợp với UBND xã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch tuyên truyền, triển khai Luật Hòa giải ở cơ sở một cách sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Ông Hồng Thanh Vui, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Tân Ân, cho biết: “Hòa giải cơ sở là hoạt động mang tính tự nguyện, tự quản của người dân. Công tác hòa giải góp phần thắt chặt tình đoàn kết trong nhân dân, kịp thời ngăn ngừa các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Qua đó, giảm bớt các vụ việc phải đưa đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Tòa án. Góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, ổn định tình hình ANTT trên địa bàn”.

Cũng theo ông Vui, số lượng đơn yêu cầu giải quyết khiếu nại trong năm giảm đáng kể so với cùng kỳ. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2018, Tổ hòa giải các ấp tiếp nhận 18 đơn, hòa giải thành công 10 đơn (chủ yếu thuộc lĩnh vực Hôn nhân và gia đình), chuyển về UBND xã 8 đơn (giảm 9 đơn so với cùng kỳ năm 2017), hòa giải thành công tại UBND xã 6 đơn, 2 đơn chuyển về Tòa án Nhân dân huyện thụ lý...

Địa bàn xã Tân Ân hiện có 5 Tổ hòa giải với 35 thành viên (các tổ đều có thành viên của MTTQ tham gia). Hằng năm, các thành viên của các Tổ hòa giải trên địa bàn xã được tham gia các lớp tập huấn, trang bị tài liệu hướng dẫn về nghiệp vụ hòa giải cơ sở, được bồi dưỡng kiến thức pháp luật để nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, UBND xã thường xuyên phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh, Phòng Tư pháp huyện Ngọc Hiển mở các lớp tập huấn để nâng cao kỹ năng, trang bị kiến thức pháp luật về hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên các Tổ hòa giải.

Tại các cuộc họp dân, các phong trào văn hóa, văn nghệ ở địa phương, UBND xã đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn lồng ghép tuyên truyền về phổ biến, giáo dục pháp luật; Luật Hòa giải cơ sở, Luật Bình đẳng giới; Luật Hôn nhân và gia đình… gắn công tác hòa giải với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn ANTT tại địa phương.

Bà Thạch Thị Mai Tha, 46 tuổi, thường trú ấp Xẻo Mắm chia sẻ: “Gia đình tôi là hộ dân tộc thiểu số, việc tiếp cận pháp luật còn hạn chế. Nhờ được chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới… nên tôi hiểu hơn về đời sống hôn nhân cũng như quyền bình đẳng của nam nữ trong xã hội. Cuộc sống gia đình tôi hiện rất đầm ấm, sung túc. Tôi thật sự rất phấn khởi”.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Chủ tịch MTTQ xã Tân Ân chia sẻ: “Thời gian qua, MTTQ xã đã phối hợp chặt chẽ với UBND xã triển khai, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động bà sống chan hòa, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. Các hòa giải viên luôn kịp thời phát hiện và giải quyết tận gốc những mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân”.

“Công tác hòa giải cơ sở có vai trò rất quan trọng đối với đời sống xã hội, làm tốt công tác này, sẽ chặn đứng được nhiều hệ lụy nảy sinh trong cuộc sống. Qua đó, giúp địa phương có biện pháp ngăn chặn, xử lý ngay những mầm mống, những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Các thành viên trong Tổ hòa giải luôn xác định, quyết tâm giải quyết mâu thuẫn ngay từ đầu, không để những vụ việc nhỏ nhặt làm nảy sinh, bùng phát dẫn đến diễn biến phức tạp, nghiêm trọng…”. Ông Khoa khẳng định./.

Nguồn: daidoanket,vn,ngày 24/6/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất