Thứ Sáu, 19/4/2024
Người có uy tín giữ bình yên vùng biên

 Người có uy tín luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào lao động sản xuất

Ông Trương Văn Bá, bản Phú Minh, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa chia sẻ, được bà con tín nhiệm bầu là Người có uy tín, mình luôn cố gắng giúp đỡ bà con dân bản mọi mặt trong cuộc sống. Nói phải đi đôi với làm, trước hết phải gương mẫu để mọi người làm theo. Cùng với đó, mình luôn chia sẻ truyền đạt cho bà con các kiến thức về pháp luật để biết tránh xa các tệ nạn xã hội. Điều hay, điều phải thì hướng dẫn cho nhân dân, điều có hại thì phải khuyên bảo người ta tránh xa. Đặc biệt, trong cuộc sống làm ăn phải tận tình giúp đỡ những hộ nghèo khó hơn mình, hướng dẫn cho họ cách làm ăn để họ nhanh thoát được nghèo.

Ở các xã biên giới như Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Sơn và Thượng Hóa…, Người có uy tín đã và đang phát huy vai trò trách nhiệm trong việc vận động bà con DTTS tích cực tham gia xây dựng và phát triển kinh tế ở khu vực biên giới. Tuyên truyền, vận động bà con thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Xây dựng nhiều phong trào có sức lan tỏa như phong trào thi đua xây dựng “Thôn, bản văn hóa”, “Gia đình văn hóa” trong đồng bào dân tộc…. Đặc biệt, tham gia phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn các hoạt động phạm tội, xây dựng thế trận an ninh ở khu vực biên giới vững chắc.

Ông Hồ Pheo ở xã Dân Hóa cho biết: Nhờ có sự giúp đỡ của Người có uy tín, mình mới biết được các kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi. Hiểu được việc gì không nên làm để tránh vi phạm pháp luật. Những già làng thường nói với mình rằng “sống phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau không được dính vào các tệ nạn xã hội như ma túy rượu chè sẽ làm gia đình tan nát”…


 Lực lượng Công an huyện Minh Hóa thường xuyên gặp gỡ,
chia sẻ thông tin với già làng, trưởng bản, Người có uy tín

Không chỉ góp phần tuyên truyền và phổ biến pháp luật cho bà con, đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín trên địa bàn huyện Minh Hóa còn hăng hái cung cấp rất nhiều tin có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra làm rõ. Cụ thể, thời gian qua, từ các nguồn tin của già làng, trưởng bản, Người uy tín, lực lượng công an đã xử lý 17 vụ/19 đối tượng phạm tội và 76 vụ/111 đối tượng vi phạm hành chính, góp phần không nhỏ trong việc giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Thượng tá Lê Thanh Hòa, Phó Trưởng Công an huyện Minh Hóa cho biết: Minh Hóa là địa bàn có vị trí địa lý quan trọng về quốc phòng-an ninh, có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào dài gần 89km.Với trách nhiệm, sự hiểu biết, khả năng thuyết phục nhân dân, các già làng, trưởng bản, Người có uy tín trên địa bàn huyện Minh Hóa đều phát huy tốt thế mạnh của mình, triển khai hiệu quả các mô hình công tác dân vận, tham gia củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở… Ở địa phương, họ luôn được quần chúng nhân dân tin tưởng nghe theo.

Nguồn: baodantoc.vn

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất