Thứ Hai, 6/5/2024
Bác sĩ trẻ say mê với công tác tình nguyện
Bác sĩ Dũng trao đổi cách chăm sóc sức khỏe cho người dân nước bạn Lào.

Trân quý màu áo blouse

Tôi gặp Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng lần đầu tiên trong chuyến tình nguyện khám chữa bệnh cho đồng bào nghèo ở huyện At-sa-phang-thong (tỉnh Sa-vẳn-na-khệt, Lào). Điều khiến tôi ấn tượng nhất về anh là thái độ phục vụ ân cần với người bệnh và nụ cười luôn nở trên môi. Những bệnh nhân được tiếp xúc với anh đều bày tỏ lòng trân quý. Đã có một người dân nước bạn Lào không ngần ngại dắt hẳn một chú dê đến biếu anh và các đồng nghiệp. Hôm ấy, nghe bác sĩ Subbpham, Giám đốc Bệnh viện At-sa-phang-thong báo lại, anh Dũng cười hiền bảo: "Em xin cảm ơn và nhận tấm lòng của bà con thôi, quà cáp thì tuyệt đối không". Một thời gian sau, tôi nghe tin bác sĩ Dũng được chọn là một trong 10 "Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc", rồi đạt giải thưởng "Tài năng trẻ" tỉnh Quảng Trị. Tôi điện thoại chúc mừng, vẫn chất giọng trầm ấm, anh trả lời: "Mình chỉ làm tròn nhiệm vụ thôi. Vẫn còn phải cố gắng nhiều hơn nữa".

Khi còn nhỏ, cậu bé Nguyễn Xuân Dũng thường hay đau ốm. Cậu rất khát khao khi lớn lên được khoác chiếc áo bluse trắng để chữa bệnh cho gia đình và mọi người. Vui mừng khi con quyết định kế nghiệp, song bố mẹ cậu nhắn nhủ: "Đừng nghĩ làm bác sĩ là sẽ sung sướng. Dấn thân vào nghề, con phải chịu khó, chịu khổ". Sau khi tốt nghiệp Đại học Y Dược Huế và trở về Quảng Trị công tác, Dũng mới hiểu rõ lời căn dặn của bố mẹ. Anh nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu bằng cách cần mẫn học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước.

Mặc dù phải làm việc trong môi trường nhiều áp lực, song bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng vẫn luôn xác định tốt nhiệm vụ, xem bệnh nhân như người nhà. Có lần, một bệnh nhân người Vân Kiều một mực đòi xuất viện sớm trong khi vết thương chưa lành, bác sĩ Dũng tìm hiểu rõ lý do mới biết bệnh nhân sợ không đủ tiền để trang trải các khoản lệ phí. Ngay lập tức, anh động viên bệnh nhân này an tâm điều trị. Về phần mình, bác sĩ Dũng lặng lẽ trích tiền lương và vận động mọi người hỗ trợ người đàn ông Vân Kiều.

Cũng nhờ tích cực rèn luyện y đức và nâng cao tay nghề nên bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng đã cứu sống rất nhiều bệnh nhân. Có lần, một thanh niên nhập viện vì bị chấn thương bụng kín. Thấy các chỉ số xét nghiệm đều không có gì đáng lo ngại, bệnh nhân đề nghị xin về nhà. Qua trực giác, bác sĩ Dũng cảm thấy chưa thật sự yên tâm nên động viên bệnh nhân ở lại để theo dõi tiếp. Chỉ sau vài giờ, bệnh nhân xuất hiện các biểu hiện lạ, bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng chẩn đoán nguyên nhân là do bị vỡ tạng rỗng nên đã kịp thời đưa đi phẫu thuật. Đối với các bác sĩ ngoại khoa, chẩn đoán chấn thương bụng kín là bài toán khó tìm lời giải. Với kinh nghiệm cùng khả năng nhạy cảm nghề nghiệp, bác sĩ Dũng đã kịp thời cứu sống được bệnh nhân. Được biết, trung bình mỗi năm, bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng trực tiếp phẫu thuật cho trên 300 bệnh nhân nhưng chưa có trường hợp nào bị biến chứng, gây nguy hiểm đến tính mạng. Cảm động trước tấm lòng của người bác sĩ giàu lòng nhân ái, nhiều bệnh nhân sau khi ra viện đã viết thư, gửi lời tri ân sâu sắc.

Là bác sĩ trẻ, anh Nguyễn Xuân Dũng luôn tích cực học tập, nâng cao tay nghề, tháng 12-2005, anh được cử đi học lớp bồi dưỡng mổ nội soi tiết niệu tại thành phố Hồ Chí Minh. Trở về, người bác sĩ trẻ mạnh dạn triển khai phẫu thuật mở niệu quản lấy sỏi qua nội soi sau phúc mạc. Đây là lần đầu tiên ca phẫu thuật nội soi tiết niệu được triển khai tại tỉnh Quảng Trị. Sau đó, anh tiếp tục hoàn thiện và nâng cao nhiều kỹ thuật mới trong lĩnh vực mổ nội soi. Đặc biệt, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng đã trực tiếp thực hiện nhiều công trình nghiên cứu, tập trung vào các kỹ thuật về nội soi như: "Tổng quan về phẫu thuật nội soi trong tiết niệu"; "Điều trị vỡ bàng quang trong phúc mạc", "Đánh giá kết quả mở bể thận lấy sỏi qua nội soi sau phúc mạc, những kinh nghiệm bước đầu"; "Mở niệu quản lấy sỏi qua nội soi sau phúc mạc"; "Đánh giá hiệu quả của Holmium Laser trong tán sỏi niệu quản qua nội soi ngược dòng"… Ngoài ra, bác sĩ Dũng còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho anh em trong đơn vị cũng như bác sĩ tuyến dưới và tham gia giảng dạy, hướng dẫn học sinh trường Trung cấp Y tế tỉnh Quảng Trị thực hành lâm sàng. Hiện nay, bác sĩ Dũng đang công tác tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, là nơi có nhiều bệnh nhân nặng, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Yêu áo xanh tình nguyện

Dặc dù công việc hàng ngày rất bận rộn, nhưng bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng vẫn dành quỹ thời gian quý báu của mình cho phong trào Đoàn - Hội. Hiện nay, ngoài công tác chuyên môn, anh còn đảm nhiệm nhiều trọng trách như: Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ của tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Quảng Trị…

Là bác sĩ trẻ giàu nhiệt huyết hơn ai hết, anh Nguyễn Xuân Dũng hiểu tầm quan trọng của giọt máu hồng đối với bệnh nhân. Vì thế, người bác sĩ trẻ đã đứng ra thành lập Câu lạc bộ Hiến máu khẩn cấp tại đơn vị với 43 đoàn viên, thanh niên tham gia. Họ luôn ở tư thế sẵn sàng hiến máu cho người bệnh trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào. Những giọt máu nghĩa tình ấy đã góp phần cứu sống rất nhiều bệnh nhân, riêng bản thân anh cũng đã 8 lần hiến máu khẩn cấp cứu bệnh nhân.

Với mong muốn bệnh nhân có môi trường điều trị tốt hơn, anh Nguyễn Xuân Dũng đã vận động đoàn viên, thanh niên trong bệnh viện tích cực tham gia bảo vệ môi trường, dọn dẹp vệ sinh xung quanh bệnh viện, kết hợp trồng cây bóng mát; phát triển mô hình vườn thuốc nam... Bên cạnh đó, anh còn vận động các đoàn viên, thanh niên góp sức tiêu diệt chuột để tránh lây lan mầm bệnh. Cứ 19 giờ đêm cho đến sáng, các đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn mang dụng cụ, tìm đến mọi ngõ ngách để đặt bẫy. Trung bình mỗi đêm, các y, bác sĩ diệt được cả chục cân chuột.

Mang trong mình một trái tim thiện nguyện, anh Nguyễn Xuân Dũng đã tổ chức nhiều chuyến đi khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, làm nhà tình nghĩa cho người dân… Không ít lần với đồng nghiệp, anh Dũng cùng với các đồng nghiệp lặn lội sang các huyện Sê-pôn và At-sa-phang-thong để khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người dân nước bạn Lào. Đồng chí Trần Xuân Anh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh cho biết: "Trong những chuyến tình nguyện ở Lào, người dân nước bạn đều bày tỏ tình cảm và lòng quý trọng đối với các thầy thuốc Việt Nam nói chung, bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng nói riêng. Không những thế, bác sĩ Dũng còn là "nhân tố bùng nổ" trong những buổi giao lưu ấm tình hữu nghị".

Mỗi khi nói đến bản thân, bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng chỉ tự nhận mình là một "anh chàng lãng tử mê công việc và yêu gia đình". Có lẽ, cũng nhờ chất lãng tử mà anh luôn dung hòa được giữa công việc, trách nhiệm gia đình, cộng đồng và xã hội với những thú vui rất trẻ trung như đi phượt, câu cá, võ thuật…

Lê Văn Hòa

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất