Theo thông tin từ Bộ Y tế, thông qua đường dây nóng 19009095, các thông tin phản ánh của người dân về việc khám chữa bệnh đã giúp lãnh đạo Bộ Y tế, các Sở Y tế, cũng như các cơ sở y tế nắm bắt và giải quyết ngay những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của người dân.
Đến nay, có 1.358 trường hợp phản ánh qua đường dây nóng đã được cải tiến quy trình trong việc cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh; 1.252 trường hợp đã cải thiện cơ sở vật chất.
Về cơ bản, hiệu quả của đường dây nóng đã được người dân ghi nhận và đồng tình. Số cuộc gọi đến phản ánh về tinh thần, thái độ chưa tốt của cán bộ y tế đã giảm dần, số đơn thư khen ngợi, cảm ơn cán bộ y tế tăng lên.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, qua kiểm tra định kỳ và đột xuất về đường dây nóng, Bộ Y tế nhận thấy vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.
Chẳng hạn, người dân cho rằng, có quá nhiều số điện thoại đường dây nóng, nên không biết gọi số nào; có quá nhiều cuộc điện thoại nóng không đúng phạm vi, gọi vào lúc các thầy thuốc đang phẫu thuật (trên 60%)…
Do có nhiều đường dây nóng đang tồn tại, nên các đơn vị có thể không ghi đủ, không tổng hợp hết số lượng phản ánh, cũng như kết quả xử lý phản ánh của người dân.
Để khắc phục tồn tại và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của đường dây nóng, Bộ Y tế phối hợp với Viettel xây dựng Hệ thống tiếp nhận và xử lý các ý kiến, phản ánh của người dân qua đường dây nóng 19009095 với website: http://duongdaynongbyt.moh.gov.vn
Theo đó, khi nhận được ý kiến góp ý của người dân, các tổng đài viên sẽ phân loại và chuyển thông tin đến các đơn vị hữu quan để xử lý. Việc hoàn thành giải quyết phản ánh, khiếu nại sẽ được thông báo đến người dân thông qua hệ thống tin nhắn SMS.
Hệ thống này sẽ là công cụ giúp các đơn vị y tế thuận tiện hơn trong công tác tiếp nhận, phối hợp và báo cáo kết quả xử lý triệt để các phản ánh của người dân, từ đó kịp thời khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác khám, chữa bệnh, từng bước nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ y tế và công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Thanh Hà