Chủ Nhật, 12/5/2024
Chăm sóc sức khỏe trẻ em vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer: Nhiều việc làm thiết thực

Với sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, đời sống người dân vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer trong những năm qua đã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân phum sóc gặp khó khăn về kinh tế, tập quán sống lạc hậu, chưa có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại. Từ đó, vấn đề chăm sóc sức khỏe bản thân và đặc biệt là trẻ em cũng chưa được đồng bào dân tộc chú trọng. Theo khảo sát của ngành LĐ-TB&XH, phần lớn trẻ em mắc các loại bệnh về dị tật vận động, tim mạch, còi xương, chậm phát triển… rơi vào những địa bàn thuộc diện khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Từ những thực tế trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành LĐ-TB&XH tích cực triển khai thực hiện nhiều chương trình, chính sách chăm sóc sức khỏe trẻ em ở những vùng này. Trong năm qua, trẻ em nghèo, trẻ em các phum sóc đã được tiếp cận các chương trình khám sàng lọc, phẫu thuật tim, phẫu thuật dị tật vận động tay chân, hở môi, hàm ếch… Hầu hết những trường hợp có chỉ định phẫu thuật đều được hỗ trợ chi phí từ 30 - 100%. Ngoài những hoạt động khám chữa bệnh theo kế hoạch năm, ngành còn phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước thực hiện chương trình Váng sữa Monte Vani và Quỹ sữa vươn cao. Nhờ đó, trẻ em đồng bào dân tộc có điều kiện phát triển toàn diện hơn về trí tuệ và thể chất, tỷ lệ còi xương, suy dinh dưỡng giảm đáng kể.

Mới đây, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Công ty Bảo hiểm Prudential chi nhánh Bạc Liêu - Cà Mau và Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu tổ chức chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” tại xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Tham gia chương trình có gần 600 em học sinh, phần lớn là con em đồng bào dân tộc Khmer mắc các bệnh về mắt như: cận thị, nhược thị, lẹo mắt, lác mắt. Tại đây, các em đã được khám, cấp thuốc miễn phí và tư vấn phương pháp bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh trong học tập, sinh hoạt. Em Thạch Được (Trường THCS Hưng Hội) bày tỏ: “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn và thiếu kiến thức nên em chưa biết cách chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của mình. Được các bác sĩ tận tình tư vấn và chữa trị, bệnh mắt của em đã dần khỏi hẳn. Đặc biệt là em và các bạn đã hiểu và có thể tự bảo vệ đôi mắt của mình trước những tác hại trong cuộc sống”.

Có thể nói, chăm sóc sức khỏe trẻ em nói chung, trẻ em vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong bất kỳ giai đoạn nào. Bởi, các em là những chủ nhân tương lai, niềm hy vọng của đất nước. Một khi công tác này không đạt hiệu quả sẽ đồng nghĩa với chất lượng cuộc sống, các quyền và lợi ích chính đáng như: học tập, vui chơi… của trẻ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Theo bà Trần Yến Hòa, Trưởng phòng Chăm sóc và Bảo vệ trẻ em (Sở LĐ-TB&XH): “Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục vận động các tổ chức trong và ngoài nước để làm tốt công tác chăm lo sức khỏe cho trẻ em. Đặc biệt là dành sự ưu tiên đối với trẻ vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực như: khám chữa bệnh, cấp thẻ BHYT, phát sữa, hỗ trợ chi phí phẫu thuật…”.

Để công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em phát huy hiệu quả, các ngành, các cấp trong tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động, chính sách chăm lo cho trẻ, đồng thời huy động sự vào cuộc của toàn xã hội. Có như thế, vấn đề chăm sóc và bảo vệ trẻ em không những tạo được sự bình đẳng mà còn giúp trẻ em dân tộc Khmer có điều kiện phát triển toàn diện hơn.

Hoàng Phong

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất