Thứ Hai, 29/4/2024
Tiêm chủng giúp ngăn ngừa 2 - 3 triệu ca tử vong mỗi năm
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế (người đứng giữa), kiểm tra công tác tiêm chủng tại Trạm y tế xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi)

Theo GS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, tiêm chủng là một trong những can thiệp y tế thành công và hiệu quả nhất trên thế giới, giúp ngăn ngừa từ 2 - 3 triệu ca tử vong mỗi năm. Theo Bộ Y tế, sau hơn 30 năm triển khai công tác tiêm chủng mở rộng tại VN, hơn 600 triệu liều vắc xin đã được tiêm chủng miễn phí cho trẻ em và phụ nữ, trong đó có 10 loại vắc xin mới với công nghệ kỹ thuật hiện đại trong nước sản xuất, giúp giảm tỷ lệ mắc và tử vong do mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhiều dịch bệnh nguy hiểm như bại liệt, uốn ván sơ sinh, sởi đã được khống chế.

Tuy nhiên, tại một số huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, tỷ lệ tiêm chủng còn thấp nên vẫn xảy ra những vụ dịch ho gà, thương hàn, viêm não Nhật Bản quy mô nhỏ. Mỗi năm vẫn còn hơn 600.000 trẻ không được tiêm chủng kịp thời vắc xin viêm gan B sơ sinh, có nguy cơ ung thư do nhiễm vi rút này.

Dịp này, Bộ Y tế triển khai đồng loạt hệ thống phần mềm quản lý thông tin tiêm chủng trong cả nước, giúp khắc phục tình trạng trẻ em không được tiêm đủ mũi vắc xin hoặc tiêm chủng không đúng lịch. Hệ thống quốc gia hiện quản lý thông tin tiêm chủng của gần 3,8 triệu trẻ em. Đến 1.6.2018 sẽ thực hiện tiêm chủng không giấy, toàn bộ dữ liệu tiêm chủng sẽ được lưu trên hệ thống điện tử.

Khương Duy

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất