Thứ Năm, 16/5/2024
Yên Bái nâng cao trách nhiệm thực hành dân chủ ở cơ sở
 

Cán bộ lãnh đạo xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn sâu sát cơ sở, chỉ đạo
nhân dân trồng chè Shan tuyết.
 

Với tỷ lệ cử tri toàn tỉnh đi bỏ phiếu đạt con số 559.992 người (99,98% tổng số cử tri đi bỏ phiếu) và Yên Bái trở thành một trong hai tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cử đông nhất cả nước. Hay như thành quả của công cuộc xây dựng nông thôn mới, ở đó QCDC ở cơ sở đã cho thấy sức mạnh to lớn của sức dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương với phương châm: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát.

Đặc biệt, việc thực hiện hiệu quả các công trình, đề án lớn, chương trình phát triển kinh tế, xã hội trọng tâm của tỉnh trong năm 2016 như: công trình cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm, đường Âu Cơ, Dự án Nhà phố thương mại của Tập đoàn Vingroup, bệnh viện 500 giường, Nhà máy may Chiến Thắng tại thị xã Nghĩa Lộ...

Nhiều đề án như: Đề án Sắp sếp mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020; Đề án Kiện toàn bộ máy, sắp xếp tổ chức bộ máy ngành y tế; Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh; rà soát điều chỉnh các phương án sắp xếp các công ty lâm nghiệp; các đề án phát triển cây quế, cây sơn tra, cây tre măng Bát độ, nuôi trồng thủy sản… đã và đang được đưa vào triển khai thực hiện hiệu quả, có sự đồng thuận lớn của nhân dân. Qua đó, quyền làm chủ của người dân được phát huy, khẳng định niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Đánh giá kết quả thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở cho thấy, việc thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn đang ngày một công khai, minh bạch hơn theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhất là người đứng đầu về vai trò, tầm quan trọng của QCDC ở cơ sở trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ở địa phương được nâng cao. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng ngay từ cơ sở.

Trong đó, chủ động phát hiện những vấn đề phức tạp nảy sinh để xử lý; tăng cường đối thoại với nhân dân, nhất là trong giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư… Công tác cải cách hành chính tại các xã, phường, thị trấn đã có những chuyển biến tích cực, từng bước đổi mới lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức xã. Vai trò trách nhiệm của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng ngày càng được phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền sâu rộng, công khai rõ ràng các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, của tỉnh.

Qua đó, góp phần làm tăng tính minh bạch, giảm bức xúc trong xã hội, giảm phiền hà cho nhân dân. Người dân được trực tiếp tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội của địa phương ngày một dân chủ hơn. Tại các cơ quan hành chính Nhà nước và sự nghiệp công lập, đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, coi trọng nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; phát huy vai trò của các đoàn thể và của tập thể, tạo được sự đồng thuận trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Tại các loại hình doanh nghiệp, việc xây dựng và triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở đã từng bước đi vào nề nếp; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu được đề cao. Mặc dù còn gặp những khó khăn nhất định trong hoạt động, song tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện QCDC, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Chú trọng củng cố, kiện toàn, đổi mới phương thức hoạt động theo hướng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, việc triển khai thực hiện đồng bộ, sâu rộng QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần quan trọng thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trọng tâm của tỉnh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực thực hành dân chủ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức; khẳng định trách nhiệm của người đứng đầu, vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị đối với việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở.

Mục tiêu tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tổ chức bộ máy hành chính bảo đảm đồng bộ, thông suốt, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tiến tới xây dựng nền hành chính phục vụ, mà thước đo trách nhiệm, năng lực thực hành dân chủ của đội ngũ cán bộ chính là ở sự hài lòng của người dân, của các tổ chức và cá nhân.

Nguồn: baoyenbai.com.vn, ngày 10/10/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất