Chủ Nhật, 19/5/2024
Khả Cửu đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

 Người dân khu Ngán, xã Khả Cửu tham gia san đất gò Đống Lạn
làm sân bóng đá cho thanh thiếu niên vui chơi

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện QCDC ở cơ sở, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Khả Cửu đẩy mạnh việc cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện QCDC đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên được quán triệt nghiêm túc. Hình thức góp ý với người có thẩm quyền cũng được chỉ đạo, áp dụng tại xã nhất là những vấn đề có liên quan đến quyền lợi nhân dân như: Trong xây dựng nông thôn mới (NTM) từ khâu lấy ý kiến đến huy động nhân dân đóng góp; các chính sách phát triển kinh tế, an sinh xã hội, quyền lợi, chế độ của nhân dân... Xã đã quán triệt tới các chi bộ trực thuộc phổ biến nội dung của Tỉnh ủy, Huyện ủy về quy chế đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân tới các cán bộ, đảng viên; lồng ghép nội dung thực hiện QCDC với công tác cải cách hành chính, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tới các tầng lớp nhân dân.

Công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo các cấp về thực hiện QCDC được triển khai kịp thời đến cán bộ, đảng viên, nhân dân thông qua các hình thức: Cuộc họp khu dân cư, sinh hoạt chi bộ, các phương tiện thông tin tuyên truyền. Trong đó, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Cụ thể như: Đoàn Thanh niên vận động ĐVTN phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tham gia phát triển kinh tế, xã hội bảo vệ Tổ quốc; Hội Nông dân xã hướng dẫn hội viên thực hiện QCDC ở cơ sở, thực hiện minh bạch, công khai, dân chủ các chương trình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, nguồn vốn vay phát triển kinh tế, tiêu thụ sản phẩm cho hội viên... Nhờ thực hiện tốt QCDC, nhiều chính sách hỗ trợ như cho nhân dân vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh, vay vốn học sinh sinh viên, vốn vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn... đã được thực hiện hiệu quả tạo điều kiện cho nhân dân phát triển sản xuất, từng bước cải thiện cuộc sống.

Cùng với đó, xã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong 6 tháng đầu năm, bộ phận một cửa của xã đã tiếp nhận 638 việc, trong đó bao gồm: Chứng thực, khai sinh, đăng ký kết hôn, khai tử, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân… riêng đơn thư đề nghị của công dân xã đã giải quyết xử lý 20 việc, số lệ phí thu được đã thực hiện nghiêm túc giao nộp hàng tháng cho Bộ phận tài chính theo quy định.

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Khả Cửu đã phát huy vai trò chủ động, tích cực của người dân, nhân dân đóng góp hàng chục ngàn ngày công để xây dựng đường giao thông nông thôn, nội đồng, góp phần cứng hóa đường liên xã; đường làng ngõ xóm trở nên khang trang, sạch đẹp. Trong tháng 10 tới, xã Khả Cửu sẽ thực hiện chương trình dân vận theo kế hoạch của huyện để làm 2.000m đường bê tông tại khu Măng; xây dựng nhà văn hóa khu Chuôi; sửa chữa nhà ở cho 2 đối tượng người có công; hỗ trợ xây dựng nhà cho 1 hộ gia đình phụ nữ nghèo; xây dựng bia tưởng niệm trận đánh của đội du kích Giáo Vầu – xã Khả Cửu.

Để nâng cao hiệu quả việc thực hiện QCDC ở cơ sở, Ban Chỉ đạo QCDC xã sẽ thường xuyên kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; gắn thực hiện QCDC với việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các nội dung thực hiện QCDC ở cơ sở. Xây dựng và thực hiện tốt QCDC chính là động lực phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Nguồn: baophutho.vn, 15/9/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất