Thứ Tư, 24/4/2024
Bình Dương: Công tác dân vận của đảng: Hướng về cơ sở, phát huy hiệu quả các nguồn lực

 Huy động sức dân

Trong tháng 5 vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 xã An Bình, Phước Hòa huyện Phú Giáo đã vui mừng tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là 2 xã cuối cùng của huyện Phú Giáo được công nhận đạt chuẩn NTM, đưa số xã NTM của huyện đạt 10/10 xã. Tại lễ công bố, lãnh đạo xã đã tổ chức trao giấy khen cho các cá nhân xuất sắc đóng góp cho chương trình xây dựng NTM của địa phương, trong đó có nhiều hộ gia đình nông dân. Trong suốt quá trình thực hiện chương trình, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia đóng góp tích cực của nhân dân là nguồn lực đáng kể góp phần vào sự thành công của chương trình.

Ông Nguyễn Thanh Ngân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Phú Giáo cho biết, công tác dân vận trên địa bàn huyện đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc huy động được nguồn lực trong nhân dân đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện. Điển hình như trong chương trình xây dựng NTM, người dân đã hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công lao động để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Tính đến nay, người dân đã đóng góp với tổng nguồn vốn hơn 3.325 tỷ đồng. Trong đó, người dân đã hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; đóng góp hàng chục ngàn ngày công lao động, tu sửa, dặm vá, nâng cấp, nạo vét hàng trăm km đường giao thông nông thôn. Từ sự đóng góp tích cực của nhân dân đã giúp huyện Phú Giáo có 10/10 xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018.


 Thực hiện công tác dân vận làm đường giao thông nông thôn
tại xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên

Cũng như huyện Phú Giáo, thông qua công tác dân vận, huyện Bắc Tân Uyên đã huy động được nhiều nguồn lực trong nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đóng góp cho chương trình xây dựng NTM. Từ chương trình này, bộ mặt kinh tế - xã hội của Bắc Tân Uyên đã có những chuyển biến tích cực, đời sống của các tầng lớp nhân dân không ngừng được nâng lên. Ông Huỳnh Văn Thọ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bắc Tân Uyên cho biết, cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân huyện Bắc Tân Uyên đã chung tay, góp sức thực hiện chương trình xây dựng NTM, mang lại nhiều kết quả quan trọng. Bộ mặt nông thôn được đổi mới, đời sống nhân dân được nâng lên. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn phát triển nhanh, nổi bật nhất là hệ thống giao thông, trường học, các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở, điện… đã tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn của huyện. Chính từ sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, trong đó có vai trò quan trọng của người dân nên chỉ trong 3 năm sau khi thành lập huyện, vào năm 2017, 10/10 xã của huyện được công nhận là xã NTM. Chỉ tính riêng giai đoạn 2016-2018, vốn huy động từ nhân dân và từ các doanh nghiệp là trên 60 tỷ đồng đóng góp cho thực hiện chương trình.

Xây dựng đô thị văn minh

Bên cạnh việc phát huy hiệu quả tích cực trong huy động sức dân trong xây dựng NTM, công tác dân vận của tỉnh trong thời gian qua còn phát huy hiệu quả trong xây dựng văn minh đô thị. Hiện nay, tại các địa bàn đô thị của tỉnh như Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một, Bến Cát, Tân Uyên các mô hình tự quản về an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông đã xuất hiện ngày càng nhiều, thu hút được sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Như tại TP.Thủ Dầu Một, trong thời gian qua, địa phương này đã tổ chức nhân rộng 119 mô hình Tổ tự quản bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Trong đó có 1 mô hình “Tổ tự quản bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong đồng bào Công giáo” tại khu phố Mỹ Hảo 1, phường Chánh Mỹ và 1 “Tổ tự quản bảo vệ môi trường trong đồng bào Cao Đài tại phường Phú Thọ”. Thành phố cũng đã xây dựng được 15 mô hình “Tổ tự quản an toàn giao thông - Trật tự đô thị”; 9 “Tổ tự quản phòng chống tội phạm ma túy”; 241 mắt camera giám sát an ninh trên 14 phường, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Hay như tại địa bàn TX.Thuận An, thời gian qua, địa phương đã thành lập và duy trì hoạt động 92 tổ tự quản bảo vệ môi trường, với gần 5.000 thành viên là các hộ dân tại địa phương tham gia. Thị xã cũng đã xây dựng, nhân rộng được 10 mô hình “khu phố - ấp không rác” và lựa chọn 2 khu phố để xây dựng 5 mô hình điểm “khu phố không rác”; Tổ tự quản bảo vệ môi trường ở 64 tuyến đường có tổng chiều dài 37km với gần 2.800 hộ dân tham gia. Đến cuối năm 2018, toàn thành phố có 47.423 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 97,77%; 115/118 khu phố đạt danh hiệu khu phố văn hóa đạt tỷ lệ 97,45%...

Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.Thủ Dầu Một cho biết, thời gian qua, thành phố đã triển khai thực hiện công tác dân vận với nhiều nội dung và hình thức phong phú, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ tại các địa bàn dân cư. Trong đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã được triển khai đồng bộ, sâu rộng đến từng địa bàn dân cư nhỏ. Trong đó, MTTQ thành phố đã tiến hành tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, các nội dung của cuộc vận động xây dựng “thành phố 3 không, khu phố 3 có”; ngoài ra vận động các tổ chức, đơn vị và cộng đồng dân cư thực hiện quy chế văn hóa, chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông, không buôn bán lấn chiếm hành lang, vỉa hè, xây dựng nếp sống văn hóa, hành vi ứng xử thể hiện nét văn hóa nơi cộng cộng, thực hiện xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan, xây dựng gia đình tiến bộ, mẫu mực.

Có thể thấy, với việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, hướng về từng địa bàn dân cư, từng người dân, công tác dân vận của tỉnh trong thời gian qua tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực trong việc huy động hiệu quả sức dân đóng góp cho quá trình phát triển của địa phương; tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân vào các cấp ủy Đảng và chính quyền, góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương ngày càng phát triển./.

(baobinhduong.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất