Thứ Sáu, 19/4/2024
Dấu ấn bước đầu “Năm dân vận chính quyền 2019” ở Thái Bình

 Người dân tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa
thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ, Thái Bình)

Thực hiện kế hoạch tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, cuối tháng 4 vừa qua, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ đã đối thoại với đại diện nhân dân 8 xã trên địa bàn huyện. Có 17 lượt ý kiến của người dân được nêu tại buổi đối thoại tập trung vào các lĩnh vực: nông nghiệp; chính sách cho người có công; việc đấu nối, sử dụng nước sạch; bệnh dịch tả lợn châu Phi... Tiếp thu ý kiến của người dân, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã trả lời, giải thích tất cả các ý kiến, kiến nghị, những băn khoăn, lo lắng của nhân dân; đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng tiếp thu các ý kiến, tập trung giải quyết và tham mưu giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với những vấn đề mà nhân dân quan tâm. Theo đồng chí Vũ Thị Niềm, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quỳnh Phụ: Từ đầu năm đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, từ Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đến người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn. Theo kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành thì việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được thực hiện ít nhất 1 lần/năm. Qua thực tế triển khai có thể khẳng định đối thoại trực tiếp là cách dân vận linh hoạt, không những giải quyết vấn đề bức xúc trong nhân dân, hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp mà còn tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng được niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Cùng với Quỳnh Phụ, thời gian qua, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh đã có 103/286 xã, phường, thị trấn tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND xã với nhân dân, nhiều địa phương làm tốt như Quỳnh Phụ (38/38 xã, thị trấn), Tiền Hải (34/35 xã, thị trấn). Qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, nhân dân phấn khởi, đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị nhằm giải quyết tốt các vấn đề của địa phương, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền; giúp người đứng đầu cấp ủy nắm được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại để tập trung chỉ đạo giải quyết, từ đó củng cố thêm niềm tin của nhân dân.

Ngoài tăng cường đối thoại, lắng nghe, giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của nhân dân, thời gian qua, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác dân vận chính quyền, các địa phương đã căn cứ vào tình hình thực tiễn xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động, từng bước xây dựng bộ máy chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân. Công tác cải cách hành chính, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp được thực hiện đồng bộ, có nhiều chuyển biến tốt, tạo thuận lợi cho nhân dân đến giải quyết công việc. Sự phối hợp giữa chính quyền với các cơ quan dân vận, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Hầu hết các sở, ban, ngành đã rà soát, công bố bộ thủ tục hành chính (TTHC) chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết, 100% TTHC đã được niêm yết công khai và thực hiện tại trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và sử dụng phần mềm một cửa điện tử kết nối liên thông quy trình giải quyết TTHC đến tất cả các sở, ban, ngành đã giúp quản lý, theo dõi chặt chẽ quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC; đặc biệt là tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp cũng có thể giám sát chặt chẽ việc giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước; ngăn chặn tối đa và loại bỏ những vấn đề phát sinh tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết TTHC đối với người dân và doanh nghiệp. Cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, quy trình, quy định, chú trọng thanh tra, kiểm tra, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định. Công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực. 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành đã tiếp 2.939 lượt công dân; tiếp nhận 1.374 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm 58 đơn so với cùng kỳ năm trước. Công tác thanh tra gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường, đã tiến hành 18 cuộc thanh tra hành chính và 56 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 196 đơn vị, phát hiện sai phạm trên 8 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 4,3 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính hơn 1,75 tỷ đồng...

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt “Năm dân vận chính quyền 2019”, góp phần đắc lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh Thái Bình./.

(baothaibinh.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất