Thứ Sáu, 26/4/2024
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận để phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân ở Lương Tài

Lực lượng dân quân xã An Thịnh, huyện Lương Tài làm dân vận trong huấn luyện,
chung sức xây dựng nông thôn mới. Ảnh: baobacninh.com.vn


Trên địa bàn huyện có 101 tổ dân vận ở các thôn, 14 khối dân vận các xã, thị trấn. Để phát huy vai trò, hiệu quả của công tác dân vận, các cấp ủy đảng đã quan tâm chỉ đạo và phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong việc nắm và phản ảnh kịp thời nguyện vọng, kiến nghị, bức xúc của nhân dân. Hằng tháng, các địa phương, đơn vị báo cáo tình hình với Thường trực Huyện ủy chỉ đạo giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị. Đặc biệt, nhằm tăng cường phát huy vai trò của đội ngũ Bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận các thôn,  trong  nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản hồi của nhân dân về những chủ trương, chính sách, các nhiệm vụ, kế hoạch từ huyện đến cơ sở, Ban Dân vận đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy ban hành công văn để chỉ đạo cấp ủy hằng tháng, quý tổ chức giao ban định kỳ của thường trực với đội ngũ này. Từ đó, đã phát huy kênh giám sát và phản biện xã hội của nhân dân thông qua đội ngũ cán bộ cơ sở, góp phần thực hiện có hiệu quả Quyết định 217-QĐ/TW về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”; Quyết định 218-QĐ/TW  về Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính tri - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” của Bộ Chính trị (khoá XI). Nhiều bức xúc, kiến nghị của nhân dân được chỉ đạo giải quyết kịp thời. Qua đó đã tạo sự gắn bó hơn giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn huyện.

Khối Dân vận cấp ủy các xã, thị trấn đã kịp thời tham mưu cho Ban chấp hành, Ban Thường vụ Huyện uỷ lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân vận đạt hiệu quả như: hàng năm đã tham mưu sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác dân vận, công tác tôn giáo đảm bảo kịp thời, chất lượng; các chỉ thị liên quan đến công tác phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh, công tác hội quần chúng, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước…

Công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đổi  mới công tác cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận dịch vụ hành chính công. Nổi bật, việc thành lập Trung tâm hành chính công cấp huyện đã giải quyết 100% các thủ tục hành chính theo nguyên tắc Tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại chỗ” bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch và đem lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; cán bộ, đảng viên có ý thức trách nhiệm hơn, trong chấn chỉnh tác phong, lối sống, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở các địa phương, đơn vị về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc đối thoại trực tiếp để giải quyết những bức xúc, kiến nghị của nhân dân đạt được nhiều kết quả. Nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp được các đồng chí đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền huyện đối thoại trực tiếp để vận động nhân dân đồng thuận, bám và giải quyết vụ việc đến cùng.

 Trong 5 năm qua, đã tổ chức 99 hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy và lãnh đạo UBND các cấp với gần 15 nghìn lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong đó cấp huyện 27 hội nghị, cấp xã, thị trấn 72 hội nghị. Qua đó, giải đáp các kiến nghị, hạn chế các vụ khiếu kiện kéo dài, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cùng với đó, các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước được quan tâm chỉ đạo với nhiều nội dung, hình thức, biện pháp thiết thực, đạt hiệu quả rõ nét, góp phần vào hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của huyện thông qua hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ, góp phần tham xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua tạo khí thế sôi nổi và lan tỏa, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Thắp sáng đường quê”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; MTTQ và các đoàn thể tích cực trong việc tổ chức cho nhân dân thể hiện ý kiến, tham gia vào xây dựng pháp luật, hoạch định chiến lược, xây dựng quy hoạch, chính sách. Đến nay, toàn huyện có 78 mô hình dân vận hoạt động hiệu quả, điển hình là: Mô hình “2 vụ lúa, 1 vụ đông” ở các xã Minh Tân, Lai Hạ, Trung Kênh, An Thịnh, Phú Hòa; mô hình “Vùng giáo không tội phạm và tệ nạn xã hội” ở thôn Thọ Ninh xã Phú Lương, thôn Hương La, xã Tân Lãng; mô hình “Làng nông thôn mới kiểu mẫu” ở thôn Phượng Trì, thị trấn Thứa, thôn Ngọc Quan, xã Lâm Thao.

Trên thực tế cho thấy, các cấp ủy, chính quyền cần nhận thức đúng đắn, xác định rõ công tác dân vận là của hệ thống chính trị; thường xuyên đối thoại, lắng nghe, học hỏi, tiếp thu ý kiến của nhân dân và giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở; có hình thức, cơ chế, biện pháp cụ thể, thích hợp để nhân dân bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, kiên quyết loại bỏ những thủ tục hành chính gây phiền hà cho nhân dân; giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân. Đây là một trong những giải pháp rất quan trọng để củng cố lòng tin của nhân dân đối với đảng bộ, chính quyền. Thực tế ở các địa phương, đơn vị nào quan tâm thực hiện tốt công tác dân vận thì giảm thiểu được các đơn thư, khiếu nại, tạo đồng thuận cao trong nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Xuân Cát

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất