Thứ Bảy, 27/4/2024
TP Uông Bí: Chủ động các giải pháp đảm bảo ANTT và tuyên truyền, vận động nhân dân

Tuy nhiên, trong thời gian này, một số trang mạng xã hội (Youtube, Facebook) đã đưa những thông tin sai trái, không chính xác về cơ chế hỗ trợ cho thuê đất tại các đặc khu kinh tế trong tương lai, kích động biểu tình, xuống đường... Mặc dù Quốc hội đã quyết định điều chỉnh thời gian thông qua dự án luật từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến, hoàn thiện dự thảo luật, đảm bảo xây dựng thành công 3 đặc khu, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia nhưng những ngày qua, ở một số địa phương đã xảy ra tình trạng một bộ phận nhân dân tụ tập đông người phản đối Dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, thậm chí nhiều người quá khích tràn vào công sở, đốt phá tài sản, dùng đá, gậy gộc tấn công cảnh sát cơ động...

Trước tình hình này, TP Uông Bí đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Từ ngày 8/6, Thường trực Thành ủy Uông Bí đã ban hành Công văn số 834-CV/TU chỉ đạo hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở bám nắm địa bàn, nhất là những nơi tập trung đông người như: các trường học, chợ, các doanh nghiệp để dự báo những tình huống có thể gây phức tạp về ANTT, chỉ đạo lực lượng công an, quân sự trực 24/24h để xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. Song song với đó, thành phố cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân không hiểu sai lệch chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ, không bị kích động, lôi kéo, không có những hành động vi phạm pháp luật, không nghe theo kẻ xấu, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự theo đúng luật pháp nhà nước.

Đặc biệt, thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể để làm công tác tuyên tuyền, vận động đối với công nhân Công ty TNHH Sao Vàng - Chi nhánh Uông Bí (nơi đã có tiền lệ tụ tập đông người). Cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo 11/11 xã phường huy động hệ thống chính trị nắm tình hình an ninh trật tự tại 101/101 thôn khu dân cư, đặc biệt những nơi có đông công nhân Công ty TNHH Sao Vàng ở trọ để nắm tình hình, kịp thời báo cáo về lãnh đạo thành phố để xử lý. Từ 13h30 đến 14h45’ngày 11/6/2018, đồng chí Bí thư Thành ủy cùng các ban ngành của thành phố đã trực tiếp tiếp xúc, đối thoại với 100% cán bộ từ tổ, phân xưởng đến lãnh đạo Công ty TNHH Sao Vàng- Chi nhánh Uông Bí để tuyên truyền cho công nhân hiểu rõ về ý nghĩa của Dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, các âm mưu chống phá của thế lực thù địch để công nhân không a dua, tham gia tự tập...

Đến thời điểm hiện nay, tình hình nhân dân trên địa bàn các xã, phường, các điểm tập trung đông người trên địa bàn TP Uông Bí như chợ Trung tâm, chợ Thanh Sơn, chợ Nam Khê, các khu tập thể đông CNLĐ Công ty than Vàng Danh, Than Nam Mẫu… đều ổn định. Tình hình giáo viên, học sinh, sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn không có vấn đề gì nổi cộm. Riêng tại Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng Uông Bí trong sáng 12/6 đã có một số công nhân không vào làm việc mà đứng, ngồi ngoài cổng có thái độ chần chừ, nghe ngóng. Tuy nhiên, chỉ đến khoảng 10h sáng thì tự giải tán, không đòi hỏi hoặc đưa ra yêu sách gì.

Ngày 14/6, một số công nhân tiếp tục không vào làm việc mà tụ tập ngoài cổng Công ty. Sau khi được tuyên truyền, vận động, công nhân đã giải tán và cử đại diện tham gia đối thoại với lãnh đạo thành phố, LĐLĐ tỉnh và ban giám đốc Nhà máy. Tại đây, công nhân khẳng định việc tụ tập đông người tại cổng mà không vào làm việc với mục đích là đòi hỏi quyền lợi cho công nhân, hoàn toàn không do kẻ xấu xúi giục tham gia tụ tập phản đối dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng... Những kiến nghị của công nhân đã được ban giám đốc Nhà máy ghi nhận, cam kết những việc gì thực hiện ngay và việc gì báo cáo lãnh đạo Công ty để có lộ trình cụ thể thực hiện.

Thời gian tới, lãnh đạo TP Uông Bí cũng sẽ làm việc với lãnh đạo Công ty để có quan điểm dứt khoát, cương quyết giải quyết đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động doanh nghiệp tránh tái diễn các trường hợp tương tự.

Hiện, lực lượng chức năng của địa phương vẫn đang có mặt tại Công ty nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực nhà máy, đồng thời tăng cường lực lượng chức năng của thành phố bám nắm địa bàn toàn thành phố, có phương án đảm bảo ANTT tại trụ sở các cơ quan, nhất là trụ sở hành chính các cấp.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Uông Bí, cho biết: Thành phố đang tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng từ thành phố đến cơ sở tiếp tục bám sát, nắm chắc tình hình; tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân, công nhân lao động trong các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn hiểu về các chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước; không để nảy sinh các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn. Đồng thời, thành phố cũng thực hiện đồng bộ các biện pháp, chủ động nắm mọi diễn biến, tình hình và kiên quyết ngăn chặn, không đế xảy ra các tình huống mất an ninh trật tự, kiên quyết xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật.

Hà Chi/Báo Quảng Ninh điện tử

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất