Thứ Năm, 18/4/2024
Hà Nội: Nâng cao trách nhiệm công vụ, đẩy mạnh dân vận của chính quyền phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
 
Quang cảnh Hội thảo

 

Tiến sĩ Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đồng chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo còn các đồng chí: Bùi Tuấn Quang, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Thế Trung, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương, Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, các nhà khoa học, các đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, quận, huyện của Hà Nội.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian qua, công tác dân vận của chính quyền đã được các sở, ban, ngành, quận, huyện của thành phố triển khai bài bản, rộng khắp, góp phần tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Việc triển khai công tác dân vận của chính quyền đã đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô trong năm 2019. Trong đó, GRDP tăng 7,46% - cao nhất trong 4 năm trở lại đây, đạt kế hoạch đề ra. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; chỉ số PCI năm 2018 của Hà Nội xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố; đầu tư nước ngoài đạt 8,05 tỷ USD, tiếp tục dẫn đầu cả nước, cao nhất kể từ 30 năm mở cửa và hội nhập. Hà Nội cũng là 1 trong nhóm 10 tỉnh, thành phố được đánh giá cao nhất về chất lượng điều hành và sự thông thoáng của môi trường kinh doanh.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế. Đó là tình trạng một số đơn vị triển khai công tác dân vận của chính quyền chưa hiệu quả. Một số chỉ số thành phần trong chỉ số năng lực cạnh tranh của Hà Nội còn thấp; chất lượng cán bộ, công chức chưa đồng đều; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương ở một số cơ quan chưa nghiêm; vẫn còn tình trạng quan liêu, vô cảm gây bức xúc cho nhân dân.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học từ thực tiễn nghiên cứu sẽ có những kiến giải sâu sắc về các vấn đề liên quan đến đạo đức công vụ, trách nhiệm hành chính, pháp lý, giải trình… nhằm giúp thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả hơn nữa công tác dân vận của chính quyền, qua đó phục vụ đắc lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Bùi Tuấn Quang, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh: Hội thảo “Nâng cao trách nhiệm công vụ, đẩy mạnh dân vận chính quyền phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội trong điều kiện mới" có ý nghĩa thiết thực, không chỉ đối với thành phố Hà Nội mà đối với các địa phương trong cả nước. Đây là cơ hội tốt để các đại biểu tiếp thu thêm nhiều vấn đề cả về lý luận và thực tiễn công tác dân vận của chính quyền, góp phần bổ sung, hoàn thiện lý luận và đúc rúc kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình tham mưu cho Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các địa phương thực hiện công tác dân vận của chính quyền trong tình hình mới.

 
Đồng chí Bùi Tuấn Quang phát biểu tại Hội thảo 


Từ kết quả Hội thảo này, đồng chí Bùi Tuấn Quang tin tưởng Hà Nội tiếp tục giữ vững hiệu quả công tác dân vận của chính quyền, nâng cao trách nhiệm công vụ của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức; thực hiện nề nếp Quy chế dân chủ, cải cách hành chính, đặc biệt là thực hiện tốt chính phủ điện tử… Từ đó, ngày càng củng cố lòng tin và sự đồng thuận của nhân dân, phát huy sức mạnh nội lực của toàn dân, toàn xã hội để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng tầm với truyền thống và vị thế của Thủ đô văn hiến.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe một số tham luận trong số 80 tham luận gửi về Ban Tổ chức, trong đó tập trung kiến giải rõ hơn một số vấn đề lý luận về “trách nhiệm công vụ” và “dân vận chính quyền”, nhất là khái niệm có liên quan như “đạo đức công vụ”. “trách nhiệm chính trị”…; bản chất, nguồn gốc, nội dung, phương thức thực hiện “dân vận chính quyền”… Về thực thi trách nhiệm công vụ và dân vận của chính quyền. Đặc biệt những vấn đề lý luận cần được soi chiếu làm sáng rõ hơn từ chính thực tiễn của Hà Nội cũng như tham chiếu một số kinh nghiệm quốc tế về trách nhiệm công vụ và dân vận của chính quyền.

Đồng thời, đánh giá thực trạng công tác dân vận của chính quyền và thực thi đạo đức công vụ ở Hà Nội thời gian qua; nhận định về những “điều kiện mới” hiện nay ảnh hưởng, tác động đến hiệu lực, hiệu qủa quản lý nhà nước, trong đó, có thực thi trách nhiệm công vụ và công tác dân vận chính quyền, có tính đến những đặc điểm, điều kiện mang tính riêng, đặc thù của Thủ đô. Ghi nhận những nỗ lực, kết quả của Hà Nội trong xây dựng một nền công vụ ngày càng hiện đại, hiệu quả, một chính quyền chuyển mạnh sang mô hình phục vụ.

Trên cơ sở những vấn đề đặt ra đối với công tác dân vận của chính quyền và thực thi trách nhiệm công vụ ở Hà Nội, các tham luận đã đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp. Những nội dung của Hội thảo sẽ được chắt lọc, vận dụng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Hà Nội, đồng thời đóng góp xây dựng Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trong thời gian tới.

Tin và ảnh: Thanh Hà

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất