Thứ Bảy, 20/4/2024
Phù Ninh: Dấu ấn từ Năm dân vận chính quyền
Đường tỉnh 323G đoạn chạy qua xã Gia Thanh hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2019

Điểm nhấn thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2019” đối với các cơ quan hành chính nhà nước đó là sự tiếp tục quan tâm xây dựng chính quyền các cấp liêm chính, kiến tạo, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, hết lòng phục vụ nhân dân. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với công tác dân vận với phương châm “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”. UBND huyện đã chỉ đạo nghiêm túc thực hiện quy chế làm việc, hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra thực hiện đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng; thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, tập trung lãnh đạo các cơ quan Nhà nước thực hiện các chủ trương, kết luận của Huyện ủy, nghị quyết của HĐND huyện. Tăng cường trao đổi, đối thoại với doanh nghiệp, người dân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, của doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ đó giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Công tác dân vận trở thành nhiệm vụ thường xuyên gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và là một trong những tiêu chí đánh giá, phân loại thi đua khen thưởng của từng cơ quan, đơn vị. Các phòng đã tham mưu cho UBND huyện để ban hành những chính sách phù hợp với thực tế và nguyện vọng của nhân dân, hướng đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đăng ký sản xuất kinh doanh đến làm việc, giao dịch. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện để vận động nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong lĩnh vực công thương; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng... Trong năm 2019, đã tham mưu UBND huyện công bố 2 quyết định về kiểm soát thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực công thương; tiếp nhận hơn 300 hồ sơ, 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn...

Nhờ sự tích cực của các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của huyện. 23/24 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra trong đó: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,47%; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng 10,63% (so năm 2018); năm đã thu hút được 20 dự án đăng ký đầu tư mới, đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh vào địa bàn; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 1.952 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,33%; hết năm 2019 có thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Lệ Mỹ, Trị Quận, Tử Đà, Vĩnh Phú); 19/19 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế…  Nhiều địa phương đã vận động bà con, nhân dân tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, tài sản, đóng góp tiền, ngày công lao động tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn.

Ngoài tăng cường đối thoại, lắng nghe, giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của nhân dân, thời gian qua, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác dân vận chính quyền, các địa phương đã căn cứ vào tình hình thực tiễn xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động, từng bước xây dựng bộ máy chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân. Công tác cải cách hành chính, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp được thực hiện đồng bộ, có nhiều chuyển biến tốt, tạo thuận lợi cho nhân dân đến giải quyết công việc. Chỉ đạo xây dựng đề án tổng thể sắp xếp, sáp nhập, đổi tên các khu dân cư trên địa bàn huyện; đề án tổng thể sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 - 2021, trước khi thực hiện việc sáp nhập khu dân cư huyện Phù Ninh có 199 khu, tổng số khu phải sắp xếp, sáp nhập là 30 khu, thành lập mới 14 khu, giảm 16 khu sau khi sáp nhập, số khu sau khi sắp xếp, sáp nhập xong còn 183 khu. Chỉ đạo xây dựng phương án thành lập tổ chức Đảng và bố trí sắp xếp cán bộ công chức khi thực hiện sáp nhập 3 xã Tử Đà, Bình Bộ, Vĩnh Phú thành xã Bình Phú theo quy định...

Công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực. Năm 2019, UBND các cấp đã tiếp 785 lượt công dân; tiếp nhận 512 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 161 đơn so với năm 2018; tỷ lệ giải quyết đơn thuộc thẩm quyền đạt 91,1% đặc biệt không có tình trạng người dân gửi đơn thư vượt cấp và khiếu kiện đông người ở tỉnh.

Việc tổ chức rà soát, đôn đốc, sửa đổi, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, làm tốt công tác rà soát, kiểm soát và công bố thủ tục hành chính; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính... tạo thuận lợi cho người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc, hạn chế được những tiêu cực, thái độ cửa quyền của đội ngũ công chức trong thực thi công vụ. Nhiều mô hình, điển hình “dân vận khéo” trong xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng chính quyền, cải cách hành chính... có sức lan tỏa, tác động tích cực đến đời sống nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền.

(baophutho.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất