Cải cách thủ tục hành chính năm 2015 đạt nhiều kết quả tích cực
Chiều 19-01, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì cuộc họp tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Ban.
Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, Phó trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, cải cách thủ tục hành chính được xác định là khâu đột phá trong năm 2015 và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến tháng 12-2015, các bộ, ngành đã hoàn thành việc đơn giản hóa 4.481/4.723 thủ tục hành chính đã được Chính phủ phê duyệt tại 25 nghị quyết chuyên đề (đạt 94,87%).
Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế, hải quan để thực thi đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian thực hiện theo đúng các mục tiêu nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 19/NQ-CP.
Trong lĩnh vực hải quan, thời gian thông quan hàng hóa giảm bình quân từ 21 ngày xuống 14 ngày đối với xuất khẩu, 13 ngày đối với nhập khẩu. Trong lĩnh vực thuế, đến nay tổng số giờ thực hiện thủ tục hành chính về thuế giảm 420 giờ (từ 537 giờ xuống còn 117 giờ). Việc thiết lập cơ chế một cửa quốc gia về hải quan với 9 bộ, ngành, thí điểm cơ chế một cửa ASEAN về hải quan đã rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hóa và người làm thủ tục hải quan.
Cùng với cải cách thủ tục hành chính, nhiều đại biểu cho rằng việc cải cách thể chế, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Năm 2016 cần tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cải cách hành chính là một trong 4 công cuộc cải cách lớn mà Đại hội Đảng lần thứ X và XI đã đề ra, đó là cải cách tư pháp, cải cách giáo dục, cải cách tiền lương và cải cách hành chính.
Về nhiệm vụ năm 2016, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả nền hành chính, tiếp tục cải cách mạnh hơn nữa thủ tục hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp trong công tác cải cách hành chính.
Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương kiên trì mục tiêu cải cách thủ tục hành chính; hợp lý hóa quy trình giải quyết công việc, bảo đảm thực hiện cam kết các hiệp định thương mại tự do đã ký cũng như phù hợp với tiến trình hình thành Cộng đồng ASEAN, tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, công khai minh bạch thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Phải có thêm một Nghị quyết số 19 năm 2016 để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất, là công bộc của nhân dân, thái độ phục vụ người dân phải tốt hơn; nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, triển khai mô hình trung tâm dịch vụ hành chính công; xã hội hóa dịch vụ công, thực hiện cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập, hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.
Triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Tập đoàn Viễn thông Quân đội chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay khi Dự án được Bộ Công an phê duyệt.
Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Tập đoàn Viễn thông Quân đội đẩy nhanh tiến độ phê duyệt Dự án khả thi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; chủ động xây dựng và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập huấn về khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và số định danh cá nhân nhằm triển khai có hiệu quả Luật Căn cước công dân và Luật Hộ tịch; xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường phối hợp trong tổ chức triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Bộ Thông tin và Truyền thông sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc thông điệp dữ liệu công dân trao đổi giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương.
Bộ Tư pháp, Bộ Công an đánh giá, rút kinh nghiệm về việc thí điểm cấp số định danh cá nhân, lường trước những khó khăn về sự không cân xứng hạ tầng công nghệ thông tin giữa các địa phương, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả khi tổ chức triển khai cấp số định danh trên cả nước.
Phó Thủ tướng đồng ý về chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai công tác thu thập, nhập dữ liệu về dân cư và cấp số định danh cho công dân tại các địa phương, bảo đảm gọn nhẹ, xác định rõ nhiệm vụ trong điều kiện hoạt động kiêm nhiệm.
Hiện đại hóa gắn với cải cách hành chính
Hiện đại hóa gắn với cải cách hành chính là mục tiêu được Kho bạc Nhà nước đặt ra từ những ngày đầu thực hiện Chiến lược phát triển đến năm 2020. Với mục tiêu này, Kho bạc Nhà nước không ngừng nỗ lực cải cách và hiện đại hóa các khâu nghiệp vụ nhằm hướng tới phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Kiểm soát chi là một nghiệp vụ quan trọng hàng đầu của Kho bạc Nhà nước. Nắm rõ tầm quan trọng đó, từ nhiều năm nay, Kho bạc Nhà nước đã rất chú trọng cải cách và hiện đại hóa khâu nghiệp vụ này. Trước tiên phải kể đến việc áp dụng hình thức giao dịch một cửa được Kho bạc Nhà nước thực hiện theo nguyên tắc: Mỗi giao dịch viên là “1 cửa” (trừ trường hợp thanh toán bằng tiền mặt), người tiếp nhận hồ sơ cũng chính là người xử lý công việc cho đơn vị giao dịch.
Đồng thời, quy trình nghiệp vụ về kiểm soát chi thường xuyên và chi đầu tư cũng dần được đồng bộ, thống nhất. Hiện nay, Kho bạc Nhà nước đang hoàn thiện cơ chế, quy trình kiểm soát cam kết chi để phù hợp với những quy định mới của Luật Đầu tư công, Luật ngân sách nhà nước.
Trong công tác quản lý, thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư, Kho bạc Nhà nước thực hiện nguyên tắc “Thanh toán trước, kiểm soát sau” đối với từng lần thanh toán của công việc, do đó đã rút ngắn được thời gian kiểm soát chi xuống còn 3 ngày (trước đây là 4 ngày). Với cách làm này, Kho bạc Nhà nước đã đáp ứng nhanh hơn, kịp thời hơn các yêu cầu thanh toán của các chủ đầu tư và ban quản lý dự án.
Công tác thu nộp ngân sách nhà nước cũng được Kho bạc Nhà nước tích cực cải cách theo hướng đơn giản về thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian và thủ tục nộp tiền cho người nộp thuế.
Hà Nội đưa gần 500 công chức nguồn về xã, phường: Bước đột phá trong công tác cán bộ
Sau 235 công chức nguồn đầu tiên được tuyển dụng vào tháng 5-2015 thì tháng 01-2016 này, Hà Nội tiếp tục đưa thêm 245 công chức nguồn nữa về công tác tại UBND các xã/ phường/ thị trấn trên địa bàn nhằm xây dựng vững chắc đội ngũ cán bộ nguồn của thành phố trong tương lai.
Theo đó, có 245 công chức nguồn là những người đã vượt qua chương trình đào tạo của thành phố, được thành phố phân công về làm việc tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn trong đợt này. Những công chức này đều có độ tuổi còn rất trẻ, nhiều trường hợp vừa tốt nghiệp đại học nhưng cũng có nhiều trường hợp đã có bằng thạc sĩ. Số công chức nguồn này khi về các xã/ phường/ thị trấn nhận nhiệm vụ sẽ được phân công vào 5 chức danh gồm: văn phòng - thống kê, tư pháp - hộ tịch, địa chính - xây dựng, văn hóa - xã hội và tài chính - kế toán.
Ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, 245 công chức nguồn vừa được tuyển dụng, phân công nhiệm vụ nói trên là những học viên khóa 2 được đào tạo theo Đề án thí điểm đào tạo 1.000 công chức nguồn làm việc tại xã/ phường/ thị trấn của Hà Nội giai đoạn 2012-2015. Trước đó vào tháng 5-2015, 235 học viên khóa đầu tiên đã được thành phố quyết định tuyển dụng, phân công về xã, phường công tác.
Hoàn thiện thể chế, thúc đẩy nâng cao chất lượng tăng trưởng
Tham luận về "Các giải pháp nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh từ thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh", đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh năm nội dung chính trong việc định hình các giải pháp về nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh.
Thứ nhất, hoàn thiện thể chế là nội dung cốt lõi nhất để thúc đẩy nâng cao chất lượng tăng trưởng. Trong những năm qua, những ràng buộc về tính thống nhất của thể chế chưa cho phép Thành phố Hồ Chí Minh thật sự khai thác, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng phát triển, phù hợp với điều kiện đặc thù của một đô thị đặc biệt và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì vậy, trong thiết kế thể chế rất cần chú trọng vào hình thành các động lực, phù hợp với điều kiện từng vùng, miền, tạo không gian chủ động cho các địa phương. Quá trình hoàn thiện thể chế cần tạo đột phá trong cải cách hành chính và tài chính công; quy định minh bạch ba cơ chế về phân quyền, phân cấp và ủy quyền cho địa phương; đồng thời tạo cơ chế để tăng cường hiệu lực kiểm tra, thanh tra của Chính phủ đối với chính quyền địa phương.
Thứ hai, chú trọng đặc thù ở những đô thị, phát huy vai trò động lực của các đô thị đặc biệt để nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh. Thành phố đề xuất tiếp tục nghiên cứu về đổi mới tổ chức hoạt động của chính quyền đô thị trong khuôn khổ tổ chức hệ thống chính quyền địa phương theo hướng mở rộng tính tự chủ và chịu trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao. Việc phân cấp quản lý trên cơ sở nguyên tắc thống nhất của nền hành chính quốc gia, bảo đảm tính chất của một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đơn nhất, đồng thời đề cao tính tự chủ của chính quyền địa phương trong giải quyết các vấn đề bức xúc và cơ bản của đô thị, khai thác nguồn lực trên nền tảng tăng lợi thế so sánh, năng lực cạnh tranh của các địa phương, các vùng kinh tế và các đô thị đặc biệt.
Thứ ba, nâng cao năng suất lao động, tích tụ và lan tỏa tri thức là tác nhân quan trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh.
Thứ tư, sử dụng hội nhập quốc tế như động lực để nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh.
Thứ năm, nâng cao chất lượng tăng trưởng phải nhằm đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân.
Quảng Ninh sẽ thí điểm nhất thể hóa cấp huyện
Tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII, đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết Quảng Ninh đã thực hiện Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”, với 6 nhóm giải pháp.
Trong đó, giải pháp sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, giảm đầu mối, tránh trùng chéo có vai trò quan trọng. Kết quả, đến nay đã giảm 2 đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; 91 phòng, đơn vị, đầu mối trực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương; tập trung được sự lãnh đạo, chỉ đạo và nguồn lực để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy.
Bên cạnh đó, tiến hành cải cách hành chính theo hướng tách dần dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước; Nhà nước giữ vai trò tạo lập môi trường cho doanh nghiệp, nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, gần 100% các thủ tục được thực hiện trực tiếp tại Trung tâm phục vụ hành chính công; 99,5% số hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn; trên 98% người dân và doanh nghiệp được khảo sát có ý kiến hài lòng…
“Chúng tôi đang chuẩn bị để nhất thể hóa chức danh Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND ở 25% các huyện và 50% các xã; nhất thể hóa người đứng đầu các tổ chức có chức năng, nhiệm vụ tương đồng như Trưởng ban Dân vận sẽ kiêm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kiêm Chánh thanh tra, Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị, Trưởng ban Tổ chức kiêm Trưởng phòng Nội vụ ở 34 - 70% các huyện...”, đồng chí Đỗ Thị Hoàng cho biết./.
Nguồn: tapchicongsan.org.vn, ngày 25/1/2016