Ngành Tài chính tiếp tục cải cách toàn diện trong năm 2016
Bộ Tài chính vừa có quyết định ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2016 của ngành Tài chính.
Trong nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính, Bộ Tài chính sẽ tập
trung rà soát và đề xuất các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính
trong tất cả các lĩnh vực quản lý của Bộ, trong đó tập trung vào các thủ
tục hành chính thuộc lĩnh vực Thuế, Hải quan theo Nghị quyết 19/NQ-CP
của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đồng thời, tiếp tục nghiên
cứu kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến giấy tờ
công dân theo Đề án đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến
giấy tờ công dân và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Ngành
cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn nữa các thủ tục hành chính mới ban hành;
thực hiện đánh giá tác động, ban hành các Quyết định công bố thủ tục
hành chính; tổ chức kiểm tra việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính
tại các đơn vị thuộc và trực thuộc; tập trung rà soát chuẩn hóa và kịp
thời công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý.
Trong
cải cách tài chính công, năm 2016, Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh công
tác cải cách hành chính trong quản lý ngân sách, công khai ngân sách,
đảm bảo chủ động trong điều hành, ngân sách Trung ương và ngân sách các
cấp chính quyền địa phương đã thực hiện có dự phòng ngân sách và tăng dự
trữ tài chính.
Trong
xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
chú trọng tổ chức triển khai công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, công
tác quy hoạch, luân chuyển, luân phiên, chuyển đổi vị trí công tác,
điều động, bổ nhiệm cán bộ, công tác đánh giá, xếp loại, công chức, viên
chức theo hướng thực chất, hiệu quả; đẩy mạnh triển khai công tác đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt quan tâm đội ngũ
cán bộ lãnh đạo, quản lý chuyên gia, cán bộ cấp cơ sở và thực hiện đúng
lộ trình phát triển các cơ sở đào tạo; thực hiện nghiêm công tác luân
phiên, luân chuyển định kỳ chuyển đổi vị trí công tác cán bộ.
Nhằm
hiện đại hóa hành chính, ngành Tài chính sẽ hoàn thành cơ bản hệ thống
hạ tầng công nghệ thông tin; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng thực hiện
dịch vụ công trực tuyến với mức độ cao trên môi trường mạng, đảm bảo cho
cá nhân, tổ chức có thể tìm kiếm, khai thác các thông tin liên quan đến
lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính; tổ chức triển khai các Đề án Hiện
đại hóa hệ thống Hải quan điện tử VNACCS/VCIS, cơ chế hải quan một cửa
quốc gia, một cửa ASEAN, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, thực hiện
kê khai, nộp thuế điện tử…
Bộ Công Thương tinh giản gần 200 người trong năm 2015
Tại
Hội nghị triển khai kế hoạch của Chính phủ về tinh giản biên chế do Bộ
Nội vụ tổ chức ngày 12-01, tại Hà Nội, ông Thái Quang Toản, Vụ trưởng Vụ
Tổ chức - Biên chế (Bộ Nội vụ) cho biết: Tính đến 31-12-2015, đã có 25
lượt bộ, ngành và 64 lượt địa phương (có địa phương thực hiện 2 đợt)
thực hiện tinh giản biên chế năm 2015, 2016 với tổng số đối tượng là
9.129 người. Trong đó khối Đảng, đoàn thể là 303 người; khối hành chính
1.084 người; khối sự nghiệp 5.695 người; khối cán bộ, công chức cấp xã
1.868 người; khối doanh nghiệp nhà nước 39 người.
Cụ
thể, trong năm 2015 đã có 15 bộ, ngành và 39 địa phương thực hiện tinh
giản biên chế với số đối tượng là 5.318 người. Trong đó đa số là người
hưởng chính sách về hưu trước tuổi; 827 người hưởng chính sách thôi việc
ngay... Với 6 tháng đầu năm 2016, đại diện Bộ Nội vụ cho biết đã có 10
bộ, ngành và 35 địa phương đề nghị giải quyết tinh giản biên chế với số
đối tượng giải quyết là 3.748 người, trong đó 479 người hưởng chính sách
thôi việc ngay, 2 người hưởng chính sách thôi việc sau khi đi học, 3
người hưởng chính sách chuyển sang các tổ chức không hưởng lương từ ngân
sách nhà nước.
Trong
2015, tỉnh tích cực thực hiện tinh giản biên chế nhất là Quảng Ngãi với
505 người. Về bộ ngành, Bộ Công Thương đứng đầu danh sách tinh giản
biên chế với 199 người, trong khi đó Bộ Tài chính chỉ tinh giản biên chế
2 người.
Phát
biểu tại Hội nghị, đại diện một số bộ, ngành địa phương đã nêu ra một
số khó khăn, bất cập trong việc thực hiện tinh giản biên chế. Còn theo
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, việc thực hiện tinh giản biên chế
nếu không thống nhất về nhận thức hoặc công tác chính trị, tư tưởng sẽ
dễ gây mất đoàn kết trong đơn vị. Do vậy, trách nhiệm người đứng đầu rất
quan trọng.
Cũng
theo ông Tuấn, việc tinh giản biên chế không chỉ là việc đưa một số
lượng người ra khỏi biên chế mà phải đồng bộ với các hoạt động cải cách
hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; nâng cao chất lượng khu
vực dịch vụ công và đẩy mạnh xã hội hóa sự nghiệp công, cải cách tiền
lương và đổi mới tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị, đổi mới
phương thức lãnh đạo của Đảng…
Triển khai hoạt động của Cổng thông tin điện tử pháp điển
Pháp
điển là việc cơ quan nhà nước rà soát, tập hợp, sắp xếp các quy phạm
pháp luật đang còn hiệu lực trong các văn bản quy phạm pháp luật do cơ
quan nhà nước ở trung ương ban hành, trừ Hiến pháp, để xây dựng Bộ pháp
điển.
Thực
hiện Pháp lệnh pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, Nghị định số
63/2013/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ Tư pháp đã xây dựng và đưa Cổng thông
tin điện tử pháp điển vào sử dụng trên mạng internet tại địa chỉ truy
cập phapdien.moj.gov.vn.
Cổng
thông tin điện tử pháp điển là điểm truy cập duy nhất về công tác pháp
điển hệ thống quy phạm pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam trên môi trường mạng, liên kết, tích hợp Bộ pháp điển điện tử
và các thông tin khác nhằm phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành
và thông tin, giới thiệu về Bộ pháp điển, công tác xây dựng Bộ pháp
điển. Đây là Cổng thông tin điện tử thành phần của Cổng thông tin điện
tử của Bộ Tư pháp.
Cổng
thông tin điện tử pháp điển chủ yếu đăng tải nội dung Bộ pháp điển điện
tử; thông tin giới thiệu về công tác xây dựng Bộ pháp điển, thẩm quyền,
trách nhiệm của các cơ quan nhà nước ở Trung ương trong việc thực hiện
pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, kinh nghiệm thực hiện pháp điển
của một số nước trên thế giới; đăng các tin, bài về hoạt động, tình hình
triển khai thực hiện pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật tại các bộ,
ngành.
Đồng
thời, cập nhật hệ thống văn bản về công tác pháp điển hệ thống quy phạm
pháp luật; hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ thuật thực hiện pháp điển; dự thảo
lấy ý kiến và đăng tải các dự thảo về công tác pháp điển; đăng tải các
câu hỏi, thắc mắc của cá nhân, tổ chức, cơ quan nhà nước về triển khai
thực hiện, về nghiệp vụ, kỹ thuật thực hiện pháp điển và các giải đáp…
Cổng
thông tin điện tử pháp điển là cầu nối, chuyển tải thông tin về hoạt
động pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật đến với công chúng cũng như
giữa các cơ quan thực hiện pháp điển, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, bảo đảm tiến độ xây
dựng Bộ pháp điển của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Hướng dẫn thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia
Bộ
Tài chính đã phối hợp cùng 3 Bộ liên quan ban hành Thông tư liên tịch
178/2015/TTLT-BTC-BNNPTNT-BTNMT-BYT hướng dẫn thực hiện Cơ chế một cửa
quốc gia.
Đối
tượng áp dụng của Thông tư gồm: Các cơ quan, đơn vị thuộc hoặc được chỉ
định của Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài
nguyên và Môi trường, Bộ Y tế xử lý, cấp phép các thủ tục hành chính quy
định. Tổ chức, cá nhân thực hiện xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng
hóa; tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan đến hoạt động xuất
khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa lựa chọn phương thức thực hiện các
thủ tục hành chính một cửa thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.
Các
thủ tục hành chính một cửa và việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan
xử lý thông tin qua Cổng thông tin một cửa quốc gia được thực hiện như
sau: Người khai, các cơ quan xử lý gửi thông tin về thủ tục hành chính
một cửa tới Cổng thông tin một cửa quốc gia; Cổng thông tin một cửa quốc
gia tiếp nhận và chuyển tiếp thông tin đến các hệ thống xử lý chuyên
ngành; các cơ quan xử lý tiếp nhận, xử lý thông tin, phản hồi trạng thái
tiếp nhận, xử lý, trả kết quả xử lý tới Cổng thông tin một cửa quốc
gia; Cổng thông tin một cửa quốc gia phản hồi trạng thái tiếp nhận, xử
lý trả kết quả qua xử lý thông tin tới người khai và hệ thống xử lý
chuyên ngành có liên quan.
Thông
tư cũng nêu rõ, Cổng thông tin một cửa quốc gia có chức năng tiếp nhận
chứng từ điện tử và các thông tin có liên quan, xác thực chữ ký số của
người khai và các cơ quan xử lý gửi tới. Chuyển chứng từ điện tử, thông
tin khác của người khai đến hệ thống xử lý chuyên ngành (bao gồm cả chữ
ký số trong trường hợp người khai sử dụng chữ ký số) đồng thời lưu trữ
thông tin từ người khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia nhằm mục
đích tra cứu, thống kê; tiếp nhận thông báo từ hệ thống xử lý chuyên
ngành.
Trả
các chứng từ điện tử cho người khai (bao gồm cả chữ ký số trong trường
hợp các hệ thống xử lý chuyên ngành sử dụng chữ ký số); phản hồi kết quả
xử lý của các Bộ tới các hệ thống xử lý chuyên ngành có liên quan…
Thông
tư quy định rõ các thủ tục hành chính một cửa của Bộ Tài chính gồm các
thủ tục hải quan điện tử đối với: Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo hợp
đồng mua bán hàng hóa; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để thực hiện hợp
đồng gia công với thương nhân nước ngoài; Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu
của doanh nghiệp chế xuất; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ…
Các
thủ tục hành chính một cửa của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
gồm: Đăng ký cấp Giấy chứng nhận chất lượng thức ăn Thủy sản nhập khẩu;
cấp Giấy phép nhập khẩu Giống cây trồng nông nghiệp; cấp Giấy phép nhập
khẩu phân bón…
Các
thủ tục hành chính một cửa của Bộ Tài nguyên và Môi trường gồm: Đăng ký
vận chuyển xuyên biên giới chất thải nguy hại; xác nhận đăng ký nhập
khẩu các chất HCFC…
Các
thủ tục hành chính một cửa của Bộ Y tế gồm: Thủ tục nhập khẩu mỹ phẩm
đã công bố lưu hành tại Việt Nam; giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y
tế…
“Giảm quyền lực, tăng trách nhiệm, chia sẻ khó khăn” là phương châm hành động của tỉnh Đồng Tháp
Điều
này được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương khẳng định tại
hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính tỉnh Đồng
Tháp năm 2016.
Chủ
tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ chức nhân
rộng và thực hiện có hiệu quả các mô hình xây dựng chính quyền thân
thiện; kịp thời phát hiện những yếu kém trong công tác cải cách hành
chính để khắc phục, sửa đổi; nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm
vụ, cải tiến lề lối làm việc, đặc biệt là thủ trưởng đơn vị.
UBND
tỉnh Đồng Tháp cũng đã quyết định công bố bảng xếp hạng Chỉ số đánh giá
cải cách hành chính năm 2015 của các sở, ngành và UBND cấp huyện trên
địa bàn tỉnh. Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục đứng vị trí đầu bảng
chỉ số cải cách hành chính các sở, ban, ngành tỉnh với 90,44 điểm. Vị
trí thứ 2 và thứ 3 lần lượt thuộc về Sở Lao động- Thương binh và Xã hội;
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Sở Kế hoạch và Đầu tư xếp cuối bảng
với 70,92 điểm. UBND thành phố Cao Lãnh đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số
cải cách hành chính cấp huyện với 93,19 điểm. UBND thành phố Sa Đéc,
UBND huyện Tam Nông lần lượt xếp ở vị trí thứ 2 và thứ 3. UBND huyện Lai
Vung đứng cuối bảng với 75,69 điểm.
Với
mục tiêu “xây dựng chính quyền phục vụ”, năm 2016, công tác cải cách
hành chính tỉnh Đồng Tháp sẽ tập trung vào 08 nhóm nhiệm vụ trọng tâm,
gồm: Công tác thông tin, tuyên truyền; chỉ đạo, điều hành cải cách hành
chính; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; hiện đại hóa hành
chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công.Trong đó, UBND
tỉnh Đồng Tháp sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành hoàn thiện phần mềm một cửa
điện tử đến cấp xã; khảo sát sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với
dịch vụ công trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường; triển khai khảo sát
trực tuyến sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính
công và công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các
huyện, thị xã trên toàn tỉnh; tiếp tục hoàn thiện Đề án vị trí việc làm
của tỉnh…
“Ý
tưởng sáng tạo, khơi nguồn thành công”, “Giảm quyền lực, tăng trách
nhiệm, chia sẻ khó khăn” là phương châm hành động của tỉnh Đồng Tháp
trong năm 2016.
Chủ
tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương yêu cầu các ngành, địa phương thể hiện
tinh thần trách nhiệm, quyết tâm khắc phục hạn chế, phát huy trách nhiệm
người lãnh đạo, khơi dậy nhiệt huyết, xây dựng bộ máy đồng thuận, vận
hành nhanh hơn để thích ứng với sự thay đổi.
Quảng Ninh thí điểm thi tuyển công chức cấp xã tập trung
Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý với đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh về việc
tổ chức thí điểm thi tuyển công chức cấp xã theo hình thức thi tập trung
ở cấp tỉnh.
Theo
quy định của Nghị định số 112/2011/NĐ-CP về công chức xã, phường, thị
trấn thì việc thì tuyển công chức cấp xã do UBND cấp huyện tổ chức.
Tuy
nhiên, số lượng cần tuyển hàng năm của từng huyện thuộc tỉnh Quảng Ninh
không nhiều (khoảng 10 người/năm). Do vậy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có
văn bản đề nghị Thủ tướng được tổ chức thi tuyển công chức cấp xã theo
hình thức tập trung ở cấp tỉnh, bảo đảm tiết kiệm, phù hợp với thực
tiễn.
Xét
đề nghị của tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng đã đồng ý với đề nghị của tỉnh
về việc tổ chức thí điểm thi tuyển công chức cấp xã theo hình thức thi
tập trung ở cấp tỉnh.
Thủ tướng lưu ý việc tổ chức thi tuyển cần bảo đảm trách nhiệm của UBND cấp huyện trong việc quản lý công chức cấp xã.
Trước
đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng có đề nghị tương tự về việc tuyển dụng
công chức cấp xã và đã được Thủ tướng cho phép thí điểm./.
Nguồn: tapchicongsan.org.vn, ngày 18/1/2016