Thứ Năm, 9/5/2024
Sông Lô đẩy mạnh công tác dân vận của chính quyền
 
Gia đình ông Phùng Quang Bảo, thôn Chiến Thắng, xã Đồng Thịnh (Sông Lô) tích cực
di dời tài sản, nhanh chóng bàn giao trên 400m2 đất ở để các nhà thầu thực hiện dự án
đường điện 500kV Sơn La – Hiệp Hòa. Ảnh: Trường Khanh
 


Huyện Sông Lô xác định, để nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực: Về thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cải cách tài chính công, xóa bỏ các thủ tục phiền hà, thái độ quan liêu…, nâng cao trách nhiệm giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Các thủ tục hành chính được công khai tại trụ sở cơ quan, đơn vị và trên trang tin điện tử của huyện. Đến nay, công tác cải cách thủ tục hành chính của huyện đạt nhiều kết quả tích cực. Việc kiểm soát thủ tục hành chính đi vào ổn định, đã khắc phục được những bất cập, chồng chéo trong các quy định hiện hành về trình tự, thủ tục. Cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” trong các cơ quan, đơn vị của huyện đã phát huy được hiệu quả.

Hiện nay, 100% xã, thị trấn niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính; bố trí cán bộ bộ phận "một cửa" có trình độ, năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm công tác; tất cả bộ phận "một cửa" xã, thị trấn thực hiện liên thông với cấp huyện. Nhờ vậy, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hẹn ở cấp cơ sở thường xuyên đạt mức tối đa. Bộ phận "một cửa" đặt hòm thư để người dân phản ánh, góp ý công tác giải quyết và thái độ phục vụ của cán bộ.

Đi đôi với cải cách hành chính, việc đổi mới tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ được chính quyền đặc biệt quan tâm. UBND các cấp, nhất là cấp cơ sở thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ ở các bộ phận chuyên môn, qua đó chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời những biểu hiện thiếu trách nhiệm hoặc có thái độ chưa đúng mực khi tiếp xúc với nhân dân.

Chính quyền các cấp thường xuyên đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành theo phương châm hướng về cơ sở, gần dân, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của nhân dân, chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn. UBND huyện xây dựng quy chế phối hợp thực hiện công tác dân vận của chính quyền với Ban Dân vận, MTTQ huyện và các đoàn thể; tổ chức các buổi đối thoại với người dân hoặc thông qua các kỳ tiếp xúc cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; kịp thời phát hiện những vấn đề bức xúc, nổi cộm ngay từ cơ sở.

Từ những hành động thiết thực, nhiều vấn đề tồn tại hoặc phát sinh được huyện Sông Lô tập trung giải quyết, điển hình như: Vận động các doanh nghiệp kinh doanh khai thác cát, sỏi chấp hành đúng quy định của pháp luật, tuyên truyền để người dân hiểu về độ an toàn của khai thác cát, sỏi; huyện Sông Lô là đơn vị đầu tiên bàn giao mặt bằng “phẳng” cho nhà đầu tư dự án đường Cao tốc Nội Bài – Lào Cai và đường điện cao thế 500KV Sơn La – Hiệp Hòa chạy qua địa bàn huyện…

Xã Đồng Thịnh là địa phương làm tốt công tác dân vận của chính quyền, nhất là việc bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư trong dự án đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường điện cao thế 500KV Sơn La – Hiệp Hòa trước đây, không để dự án chậm tiến độ. Năm 2016, xã Đồng Thịnh được tỉnh phê duyệt Dự án xây dựng Nhà máy may thuộc Chi nhánh Công ty may mặc xuất khẩu VitGarment có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với diện tích xây dựng hơn 2ha, thuộc địa phận thôn Hiệp Lực và thôn Yên Tĩnh. Nhờ làm tốt công tác dân vận, đến nay, hơn 120/150 hộ đã bàn giao, giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư. Từ nay đến hết tháng 9, Khối Dân vận xã khẩn trương vận động các hộ bàn giao mặt bằng còn lại cho chủ đầu tư, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đồng chí Đặng Trung Thành, Phó Trưởng Ban Dân vận huyện Sông Lô cho biết: Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 16/5/2015 về: “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”. Theo đó, huyện Sông Lô sẽ tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đưa công tác dân vận trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong các cơ quan nhà nước. Đẩy mạnh công khai, minh bạch trong quản lý điều hành; tăng cường cải cách hành chính, mở rộng dân chủ. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho nhân dân, xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Phối hợp, tạo điều kiện để MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát, phản biện xã hội.

Huyện Sông Lô đã và đang tích cực gắn công tác dân vận với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xây dựng phong trào thi đua “Dân vận khéo”…Thực hiện tốt những yêu cầu này sẽ góp phần xây dựng, thắt chặt mối quan hệ và tạo sự đồng thuận giữa nhân dân đối với Đảng và chính quyền.

Nguồn: baovinhphuc.com.vn, ngày 28/9/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất