(Danvan.vn) Được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP Hà Nội nhiều năm qua, năm 2017, công tác cải cách hành chính đã được triển khai toàn diện, có chuyển biến tích cực, được cộng đồng doanh nghiệp và người dân ghi nhận.
|
Người dân giao dịch tại bộ phận “một cửa” quận Long Biên. Ảnh: Bá Hoạt |
Những bước chuyển rõ nét
Thủ tục hành chính ngày càng đơn giản, dễ thực hiện, cán bộ phục vụ nhân dân với tinh thần trách nhiệm và kỷ luật cao là những mục tiêu được TP Hà Nội thực hiện có hiệu quả trong 9 tháng đầu năm 2017. Bên cạnh việc thường xuyên cập nhật các quy định của Chính phủ, bộ chuyên ngành, thành phố đã chủ động tiến hành rà soát, đánh giá, kiến nghị bổ sung, sửa đổi các thủ tục không còn phù hợp.
Hiện tổng số thủ tục hành chính của TP Hà Nội là 1.856 thủ tục. Tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố có thủ tục hành chính giao dịch với tổ chức và công dân đã xây dựng và ban hành quy trình giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; thực hiện tốt các nội dung quy định công khai về: Thủ tục, thời gian làm việc, kết quả giải quyết, kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị… 30/30 quận, huyện, thị xã và 11/24 đơn vị khối sở, ngành đã thực hiện Đề án “Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước thuộc TP Hà Nội”. Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực: Y tế, giáo dục, giao thông, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động…
Thực hiện chủ trương cải cách hành chính, nhiều cơ quan, đơn vị đã có mô hình hay, cách làm mới, được người dân, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Nếu như Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, triển khai Đề án “Cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện” thì Sở Thông tin và Truyền thông lại triển khai mô hình “3 không, 4 luôn” (không gây phiền hà, sách nhiễu; không bổ sung hồ sơ quá một lần; không trễ hẹn. Luôn thông báo khi có kết quả giải quyết trước hẹn; luôn mỉm cười và sẵn sàng phục vụ; luôn nhẹ nhàng hướng dẫn; luôn rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính).
Tại quận Long Biên, UBND các phường trực giải quyết thủ tục hành chính đăng ký khai tử không quá 30 phút và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đăng ký khai sinh kết hợp chúc mừng, lồng ghép tuyên truyền về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ sơ sinh, chăm sóc sức khỏe bà mẹ sau sinh. Quận Bắc Từ Liêm triển khai lịch công tác điện tử, mô hình “tổ dân phố điện tử”. Huyện Đan Phượng tổ chức chấm điểm đánh giá hằng tháng đối với bộ phận “một cửa” của UBND các xã, thị trấn và cán bộ, công chức, viên chức…
Đánh giá về những thay đổi trong thực hiện thủ tục hành chính tại TP Hà Nội, anh Nguyễn Đình Thi, chủ một doanh nghiệp khởi nghiệp tại xã Mai Lâm, huyện Đông Anh nhận xét: “Quy trình thành lập doanh nghiệp hiện đã được rút gọn, dễ thực hiện với thời gian ngắn, thuận tiện cho doanh nghiệp. Thủ tục hành chính đơn giản, gọn nhẹ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là với những doanh nghiệp khởi nghiệp như chúng tôi”.
Tới UBND phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm xin xác nhận lý lịch nhập học, chị Nguyễn Hoàng Lan đã hoàn tất thủ tục chỉ trong vài phút và nhận giấy hẹn trả kết quả vào buổi chiều. “Trước đây, nhiều người vẫn bảo: thủ tục hành chính tức là “hành là chính”. Với những cải cách mà thành phố đã thực hiện, quan niệm này chắc chắn phải thay đổi” - chị Lan chia sẻ.
Tăng cường thanh, kiểm tra công vụ
Để có được những đánh giá tốt từ cộng đồng doanh nghiệp, người dân, từ đầu năm 2017 - Năm kỷ cương hành chính, TP Hà Nội đã quyết liệt tổ chức thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, chú trọng vào đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành trên cơ sở “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả) và gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện của từng cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, thành phố đã xử lý kịp thời, nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm kỷ cương hành chính của một số cán bộ, công chức; do đó, được dư luận đồng tình, đánh giá cao. Điều này cũng tác động mạnh mẽ đến nhận thức, hành động và thái độ phục vụ nhân dân của những cán bộ, công chức trực tiếp thực thi công vụ tại các cơ quan, đơn vị.
Thế nhưng, để giữ vững và phát huy những kết quả trong công tác cải cách hành chính mà TP Hà Nội đã đạt được không đơn giản. Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, một số thủ tục hành chính hiện còn thiếu tính liên thông. Trong khi đó, ý thức của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện kỷ cương hành chính, thực thi công vụ chưa cao. Cá biệt còn có cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, ứng xử thiếu chuẩn mực, gây bức xúc trong nhân dân.
Trong những tháng cuối năm 2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, kế hoạch của UBND thành phố về chấn chỉnh lề lối, tác phong, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ. Song song với việc xử lý nghiêm các vi phạm, cần chú trọng phát hiện những mô hình hay, cách làm hiệu quả để khen thưởng, nhân rộng, tạo bước đột phá trong cải cách hành chính tại Thủ đô.
PV
Người dân giao dịch tại bộ phận “một cửa” quận Long Biên. Ảnh: Bá Hoạt |
Người dân giao dịch tại bộ phận “một cửa” quận Long Biên. Ảnh: Bá Hoạt |