Thứ Tư, 27/11/2024
TP Hà Nội: Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
 
Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: TH) 


Các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Trưởng ban Nội chính Trung ương tham dự Hội nghị.

Theo báo cáo của Thành ủy, 3 năm qua, lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội đã tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân của thành phố với tổng số 1.745 lượt công dân; lãnh đạo các sở ngành, quận, huyện, thị xã tiếp 30.385 lượt công dân. Riêng các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp 110.615 lượt công dân đến khiến nại, tố cáo (KNTC), trong đó có 1.576 lượt đoàn đông người (từ 15 người trở lên)…Một số địa bàn phát sinh nhiều vụ KNTC như: Hà Đông, Long Biên, Sơn Tây, Chương Mỹ, Hoàng Mai, Sóc Sơn, Ba Vì… Nội dung khiếu nại tố cáo chủ yếu liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án, tranh chấp đất đai, đòi giao đất dịch vụ; dồn điền đổi thửa, trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Đặc biệt, xuất hiện một số đoàn khiếu kiện đông người như đoàn công dân ở phường Dương Nội, Kiến Hưng (quận Hà Đông), xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm); thậm chí xuất hiện một số vụ việc KNTC có tính chất gay gắt, phức tạp, có hành vi vi phạm pháp luật như vụ việc khiếu kiện, giữ người trái pháp luật tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức)…

3 năm qua, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp nhận, xử lý theo quy định 90.068 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh theo quy định. Qua giải quyết KNTC đã thu hồi cho nhà nước 7,24 tỷ đồng và trên 90.000m2 đất, thu hồi 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đã trả lại cho công dân trên 14,5 tỷ đồng và gần 30.000 m2 đất; điều chỉnh, bổ sung 73 phương án bồi thường, hỗ trợ… Cùng đó, đã kiểm điểm trách nhiệm 85 tập thể và 257 cá nhân có sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 6 vụ việc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng tiếp công dân và giải quyết KNTC của cấp huyện, cơ sở còn hạn chế, có địa phương, cơ sở tiếp công dân còn qua loa, đại khái cho xong việc; đơn thư giải quyết không dứt điểm, đùn đẩy lên cấp trên. Kết quả tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo chưa cao; tiến độ tổ chức thực hiện các kết luận giải quyết tố cáo còn chậm, kéo dài, không có lộ trình giải quyết cụ thể và giải pháp khắc phục những sai phạm đã nêu trong kết luận; nhiều vụ việc thuộc thẩm quyền cấp huyện đã thực hiện xong, nhưng chậm ban hành văn bản thông báo trả lời công dân, kết thúc vụ việc. Bên cạnh đó, công tác phối hợp của các sở, ngành chức năng với UBND các quận, huyện, thị xã trong việc giải quyết các vụ việc KNTC có lúc còn chưa kịp thời; việc ban hành văn bản xử lý và chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra còn chưa bảo đảm đúng thời hạn quy định....

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đánh giá cao những kết quả mà thành phố Hà Nội đã đạt được sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị. Điểm nổi bật là Hà Nội đã lập Ban chỉ đạo tăng cường tiếp dân và giải quyết KNTC; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giám sát việc tiếp dân và giải quyết KNTC. Trách nhiệm của các cơ quan kiểm tra, giám sát, Thanh tra, Toà án trong giải quyết KNTC được nâng lên… Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC đã đạt được kết quả hết sức quan trọng, góp phần đắc lực cho việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự phát triển của thành phố Hà Nội

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc dự báo tình hình ngày càng phức tạp. Những vụ KNTC vụ nào cũng có tiềm năng trở thành vụ nóng và bị lợi dụng bởi các thế lực thù địch, cơ hội chính trị. Do đó, trong giai đoạn mới, các cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan liên quan tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Người đứng đầu và người có nhiệm vụ tiếp dân phải trách nhiệm, khẩn trương, kiên trì, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Coi tiếp công dân, giải quyết KNTC như vấn đề của chính mình để nâng cao chất lượng, giải quyết thấu tình, đạt lý, phù hợp thực tiễn. Lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác đối thoại với người dân ngay từ khi phát sinh vụ việc để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, làm rõ nguyên nhân phát sinh bức xúc, giải đáp thấu đáo những vấn đề mà người dân còn thắc mắc, đồng thời giải quyết kịp thời những nội dung còn thắc mắc.

Theo đó, Thành phố Hà Nội cần chủ trì phối hợp các cơ quan Trung ương để rà soát, kiểm tra các vụ KNTC tồn đọng, kéo dài. Không để các vụ KNTC kéo dài thành điểm nóng. Làm rõ nội dung, nguyên nhân những vụ kéo dài, đông người để giải quyết dứt điểm. Đồng thời cần xem xét, xử lý một số đối tượng kích động cộng đồng; cần chủ động tìm ra sơ hở về cơ chế chính sách pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết KTNC để đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền, hạn chế thấp nhất tình trạng này kéo dài. Xử lý nghiêm trường hợp thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện KNTC…Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC, đặc biệt là việc thực hiện các quyết định giải quyết KNTC. Quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC từ thành phố đến cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân. Tăng cường tranh tra trách nhiệm giải quyết KNTC đối với cán bộ, công chức có trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới, tập trung vào những nơi có nhiều vụ việc KNTC kéo dài, vượt cấp, đông người.../.

PV

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất